Thứ Hai, 15/06/2020, 13:55 (GMT+7)
.

Khởi nghiệp từ chiếc máy may cũ

Với việc khởi nghiệp từ chiếc máy may cũ không chỉ mang đến cho gia đình chị Tạ Thị Bạc, khu phố 1, phường 10, TP. Mỹ Tho cuộc sống ổn định, mà còn tạo việc làm cho gần 20 chị em phụ nữ trong khu phố.
Chị Bạc quê ở tỉnh Long An, theo chồng về TP. Mỹ Tho sinh sống.

Chị Bạc (bìa phải) đang cùng các chị em may tại cơ sở may của mình.
Chị Bạc (bìa phải) đang cùng các chị em may tại cơ sở may của mình.

Trước đây, chị làm công nhân may giỏ xách tại khu công nghiệp; còn chồng chị làm đá hoa cương cho các công trình. Khi mang bầu, sinh em bé, chị Bạc nghỉ việc ở nhà chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình chị ngày càng khó khăn do nguồn thu nhập từ chồng chị không đủ trang trải các khoản chi tiêu.

Để chia sẻ gánh nặng với chồng, chị Bạc quyết định vay vốn mua một chiếc máy may cũ (trị giá 5 triệu đồng) để nhận hàng về may tại nhà. “Lúc mới bắt tay vào may, tôi gặp rất nhiều khó khăn, vì con còn nhỏ, hàng ít, không có đầu ra. Tôi đã phải tự đi tìm nguồn hàng cũng như thị trường đầu ra ở rất nhiều nơi. Nhờ nhẫn nại, chịu khó, cuối cùng tôi cũng tìm được mối giao hàng ở TP. Hồ Chí Minh” - chị Bạc chia sẻ.

Để xây dựng lòng tin và tạo uy tín, chị Bạc luôn đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Từ đó, đơn hàng của chị không ngừng tăng lên, buộc chị phải đầu tư thêm cho sản xuất, với nhu cầu lao động cũng nhiều hơn. Chị đã mạnh dạn vay vốn từ Quỹ Phát triển kinh tế gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quỹ Giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua thêm máy may. Hiện tại, cơ sở may của chị Bạc có trên 10 máy may, với 5 chị em phụ nữ may tại chỗ và 15 chị em nhận hàng về may tại nhà, chủ yếu là may gia công túi xách bằng vải bố, vải không dệt thân thiện với môi trường.

Chị Bạc cho biết, trung bình mỗi ngày cơ sở của chị may hơn 1.000 túi xách và 2 ngày giao hàng 1 lần, sau khi chi trả tiền công cho thợ trung bình mỗi người khoảng 150.000 đồng/ngày, thì nguồn thu nhập mang lại cho gia đình chị hằng tháng cũng khá. Đúc kết kinh nghiệm khởi nghiệp, chị Bạc cho rằng: “Khởi nghiệp dù khó nhưng có quyết tâm là sẽ làm được”.

Nói về chị Bạc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 10, TP. Mỹ Tho Cao Thị Phương Đông cho biết: “Có thể nói, chị Bạc là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Những thành quả mà chị Bạc đạt được thật đáng trân trọng, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 10 tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp nói chung và chị Bạc nói riêng mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều hội viên, phụ nữ”.

P. MAI

.
.
.