Thứ Hai, 24/08/2020, 14:43 (GMT+7)
.
BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH TIỀN GIANG:

Đồng hành cùng người dân vùng biển vượt khó

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tiền Giang đã chủ động tham gia cùng chính quyền địa phương giúp người dân vùng biển nhiều mặt, trong đó không ngừng chú trọng truyền thông giảm nghèo về thông tin, giúp người dân tiếp cận những cách làm hay, mô hình hiệu quả để tăng thu nhập hộ gia đình.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt việc xóa nghèo thông tin cho nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh và xác định đây là một nhiệm vụ trong những nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Song song đó, BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương khu vực biên giới biển của tỉnh trong xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo.

Đồn Biên phòng Kiểng Phước thăm mô hình chăn nuôi dê của gia đình ông Phước.
Đồn Biên phòng Kiểng Phước thăm mô hình chăn nuôi dê của gia đình ông Phước.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Theo đó, từ năm 2015 đến 2019, BĐBP tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền gần 1.500 cuộc, với khoảng 73 ngàn lượt người tham dự. Đồng thời, phối hợp củng cố gần 90 Chi hội Nông dân, 11 Chi hội Cựu chiến binh, trên 60 Chi hội Phụ nữ, 32 Chi đoàn, 9 Chi hội Người cao tuổi, 11 Ban công tác Mặt trận ấp, gần 200 lượt Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, 1 Tổ hợp tác đánh bắt thủy sản.

Theo Thượng tá Bùi Văn Vũ, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Tiền Giang, công tác xóa nghèo thông tin, nâng cao đời sống nhân dân luôn được đơn vị tăng cường tổ chức triển khai đồng bộ, đúng định hướng theo đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Qua đó, góp phần ổn định chính trị tư tưởng, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, định hướng dư luận xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; thực hiện có hiệu quả Đề án Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới hải đảo.

Từ năm 2015 đến 2019, BĐBP tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị vận động xây dựng 68 “Mái ấm biên cương”, 21 “Mái ấm chiến sĩ”, 22 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

Song song đó, cán bộ, chiến sĩ quân y đơn vị còn tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 1.000 lượt gia đình chính sách, hộ nghèo, trị giá gần 85 triệu đồng. Đồng thời, trong 5 năm qua, đơn vị đã tổ chức tặng gần 2.000 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, tổng trị giá trên 700 triệu đồng.

GIẢM NGHÈO HIỆU QUẢ

Cùng với việc chú trọng công tác truyền thông xóa nghèo về thông tin, trong những năm qua, BĐBP tỉnh Tiền Giang còn mang đến cho nhân dân vùng biển, nhất là các hộ gia đình khó khăn niềm hy vọng về sự vươn lên thoát nghèo.

Để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức rà soát địa bàn, thống nhất biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế gia đình, xóa khó giảm nghèo.

Kết quả trong thực hiện công tác giảm nghèo của BĐBP tỉnh Tiền Giang có sự đóng góp không nhỏ của các đơn vị trực thuộc. Ngoài việc phụ trách 3 xã, thị trấn và chịu trách nhiệm quản lý 11 km đường biên giới quốc gia trên biển, những năm qua Đồn Biên phòng Kiểng Phước đã không ngừng chú trọng tuyên truyền các chủ trương của địa phương về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa khó giảm nghèo đến các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Hữu Nhâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kiểng Phước cho biết: “Tại đơn vị, cấp ủy, Ban Chỉ huy đồn đã có những việc làm cụ thể, nhất là công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ vốn, xây tặng nhà để người dân vươn lên thoát nghèo.

Cụ thể như, gia đình bà Đinh Thị Tuyền, xã Kiểng Phước (huyện Gò Công Đông) có hoàn cảnh khó khăn, thường xuên được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Kiểng Phước tới lui thăm hỏi, động viên, tuyên truyền, giúp vợ chồng bà Tuyền tiếp cận được nhiều thông tin về làm ăn để thoát nghèo. Bên cạnh đó, gia đình bà Tuyền còn được Đồn Biên phòng Kiểng Phước tặng quà, hỗ trợ con giống để gia đình phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập.

Hay như trường hợp của ông Nguyễn Văn Phước, ngụ ấp Giá Dưới, xã Kiểng Phước, được Đồn Biên phòng Kiểng Phước hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở kiên cố. Cùng với sự nỗ lực của gia đình ông Phước trong phát triển kinh tế gia đình qua mô hình chăn nuôi dê sinh sản nên hiện đã thoát nghèo…”.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.