Thứ Hai, 10/08/2020, 09:13 (GMT+7)
.

Cái tâm, cái tình của một cựu chiến binh

Đó là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) kiêm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt NNCĐDC) xã Phú Kiết (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) Đoàn Công Trực, người luôn gắn bó với công tác Hội, hết lòng vì NNCĐDC.

Ông Đoàn Công Trực luôn hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Ông Trực tham gia quân đội từ năm 1980 và làm nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia. Đến năm 1984, ông xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường, lao động sản xuất trên mảnh đất vườn 7 công ở quê nhà. Vườn nhà ông Trực chủ yếu trồng dừa và bưởi. Do chịu khó, chăm chỉ làm ăn nên cuộc sống gia đình ông Trực ngày càng ổn định.

Mặc dù cùng một lúc là Chủ tịch Hội CCB và Hội NNCĐDC xã Phú Kiết nhưng ở vai trò nào ông Trực cũng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt trong công tác Hội NNCĐDC, ông Trực luôn linh hoạt, sáng tạo vận dụng nhiều hình thức vận động nguồn lực giúp đỡ NNCĐDC, được người dân địa phương quý mến. Ông Trực cho biết, Hội NNCĐDC xã Phú Kiết thành lập từ năm 2013 và ông được tín nhiệm cử làm Chủ tịch Hội từ đó cho đến nay. Dù làm việc hoàn toàn không có tiền thù lao hay phụ cấp gì cho chức vụ của mình nhưng ông Trực vẫn nhiệt tình với công tác Hội, hết lòng vì NNCĐDC. “Có những tháng tôi phải dự trên 20 cuộc họp, tất cả việc nhà, chăm lo vườn đều giao phó cho vợ tôi lo liệu. Làm công tác Hội NNCĐDC như một hoạt động xã hội, từ thiện, đòi hỏi người cán bộ làm công tác này phải có tâm và luôn trong tâm thế làm việc tự nguyện thì mới gắn bó lâu dài” - ông Trực chia sẻ.

Xuất phát từ suy nghĩ trên, hơn 7 năm gắn bó với công tác Hội NNCĐDC, ông Trực đã không quản ngại khó khăn đi đến từng xóm, ấp, tìm hiểu cụ thể từng trường hợp NNCĐDC cũng như gia đình nạn nhân để chia sẻ, động viên và tìm cách giúp đỡ họ vượt qua nỗi đau bệnh tật, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Do chủ động phối hợp với các đoàn thể địa phương và tranh thủ mối quen biết với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nên ông Trực cùng Ban Chấp hành Hội NNCĐDC xã Phú Kiết thực hiện công tác vận động nguồn lực gúp đỡ NNCĐDC hằng năm đều đạt hiệu quả cao.

Hội NNCĐDC xã Phú Kiết hiện có 99 hội viên, trong đó có 77 NNCĐDC. Hằng năm, Hội vận động trên 70 triệu đồng, chủ yếu là những người đồng hương làm ăn ở xa đóng góp. Ngoài ra, bản thân ông Trực còn quan hệ với các chương trình, tổ chức từ thiện, xã hội trong và ngoài tỉnh để vận động giúp đỡ những NNCĐDC nghèo khó, bệnh tật. Cụ thể vừa qua, ông vận động Đài Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ 50 triệu cho ông Võ Văn Tịnh (60 tuổi), NNCĐDC ở ấp Phú Khương A, điều trị bệnh; tranh thủ với Mặt trận Tổ quốc xã Phú Kiết hỗ trợ 12 triệu đồng cho hộ NNCĐDC Tô Văn Minh, ấp Phú Lợi A, để phát triển chăn nuôi bò, cải thiện cuộc sống…

Với sự nhiệt tình, tận tâm trong công tác, ông Trực đã lãnh đạo Hội NNCĐDC xã Phú Kiết thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp nhiều hội viên NNCĐDC khắc phục khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng, xã hội. Với những kết quả đạt được, Hội NNCĐDC xã Phú Kiết được Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen và UBND huyện Chợ Gạo tặng nhiều Giấy khen…

HUỲNH LÊ

.
.
.