Thứ Hai, 10/08/2020, 10:18 (GMT+7)
.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN TỈNH TIỀN GIANG:

Nơi kết nối những tấm lòng nhân ái

Qua hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” (gọi tắt là Chỉ thị 43) với vai trò là tổ chức xã hội - từ thiện, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) tỉnh Tiền Giang không ngừng kiện toàn tổ chức, nâng chất hoạt động trở thành nơi  kết nối những tấm lòng nhân ái với NNCĐDC, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Đồng chí Dương Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC ở TX. Gò Công.
Đồng chí Dương Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC ở TX. Gò Công.

LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU

Trên cơ sở tình hình thực tế, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh đã tham mưu tốt cho các cấp ủy, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 43. Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn 54 ngày 16-12-2015 để lãnh đạo các cấp ủy Đảng trong tỉnh, cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị 43; đồng thời, đưa chương trình chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ NNCĐDC vào chương trình an sinh xã hội gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương.

Hội cũng đã tham mưu các cấp chính quyền quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách của Nhà nước về công tác chăm sóc, giúp đỡ người tham gia hoạt động kháng chiến và NNCĐDC; bố trí kinh phí để các cấp Hội tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho NNCĐDC nhân các dịp lễ, tết, Ngày Vì NNCĐDC Việt Nam (10-8); quan tâm chỉ đạo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức Hội, hỗ trợ kinh phí hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội trong tỉnh hoạt động.

HỖ TRỢ THIẾT THỰC

Điểm nổi bật của hoạt động Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua là vừa kiện toàn tổ chức trong điều kiện khó khăn, vừa làm tốt công tác vận động nguồn lực để giúp đỡ NNCĐDC. Ngoài sự trợ cấp của Nhà nước, bằng nhiều hình thức tuyên tuyền, vận động hưởng ứng phong trào “Hành động vì NNCĐDC”; “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”… các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh Tiền Giang đã từng bước thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh đã vận động tổng số tiền và hàng trị giá 64,6 tỷ đồng; trong đó, các cơ sở Phật giáo, chùa, tịnh xá… đóng góp trên 70%. Điển hình trong công tác vận động có Hội NNCĐDC của các huyện: Châu Thành, Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Tây và TX. Cai Lậy. Không chỉ vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Hội NNCĐDC tỉnh còn tranh thủ vận động nguồn lực hỗ trợ NNCĐDC từ các tổ chức phi chính phủ như: Hội Việt kiều và Đoàn sinh viên Pháp, Hội Từ thiện TZU CHI Đài Loan tại Việt Nam hỗ trợ xe lăn, khám bệnh; Tổ chức VNED trợ cấp học bổng hằng quý cho 4 nạn nhân là học sinh, hỗ trợ vốn cho 9 hộ gia đình nạn nhân chăn nuôi, buôn bán nhỏ…

Với nguồn vận động được, các cấp Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn bằng các hình thức như: Hỗ trợ vốn sinh kế cải thiện đời sống cho 47 lượt hộ nạn nhân (10 triệu đồng/hộ); xây dựng 271 “Mái ấm da cam” cho các hộ nạn nhân khó khăn về nhà ở; hỗ trợ 304 xe lăn, xe lắc cho nạn nhân bệnh tật; trao tặng 275 suất học bổng cho các nạn nhân là học sinh có điều kiện đến trường; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 6.126 lượt nạn nhân bị ốm đau; trợ cấp thường xuyên cho 716 nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hằng năm, Hội NNCĐDC tỉnh tổ chức các đoàn  đến thăm, tặng hàng chục ngàn suất quà cho nạn nhân vào dịp kỷ niệm Ngày Vì NNCĐDC Việt Nam (10-8), các dịp lễ, tết… Trong những ngày đầu tháng 8-2020, nhân kỷ niệm 59 năm Ngày Vì NNCĐDC Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2020), Hội NNCĐDC tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng 700 suất quà (400.000 đồng/suất); trao 15 xe lăn, xe lắc, 5 “Mái ấm da cam” và hỗ trợ 2 con bò sinh sản (17 triệu đồng/con) cho gia đình nạn nhân trong tỉnh.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, thời gian tới các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh  tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43, chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp về xây dựng, củng cố, nâng chất tổ chức Hội, nhất là việc thực hiện Nghị quyết 14 ngày 12-7-2019 của HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX về hỗ trợ kinh phí hoạt động của Hội NNCĐDC theo quy định lập kế hoạch nhận nhiệm vụ Nhà nước, trong đó quan tâm thực hiện hỗ trợ tiền công cho cán bộ Hội.

Các cấp Hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, quản lý, giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NNCĐDC. Chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, các đoàn thể trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho nạn nhân.  Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam bằng những hành động và việc làm cụ thể, tạo điều kiện để NNCĐDC nâng cao đời sống, không để ai bị bỏ lại phía sau.

LÊ HUỲNH

.
.
.