.

Xung kích, tình nguyện trên những nẻo đường quê hương

Cập nhật: 10:22, 18/09/2020 (GMT+7)

Trong khi nhiều người đang dành thời gian buổi tối bên gia đình hay những cuộc gặp gỡ với bạn bè, người thân thì tại thị trấn Tân Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), có một nhóm các bạn trẻ đang rong ruổi trên Quốc lộ 1, tỉnh lộ để hút các vật sắc nhọn bằng kim loại trên mặt đường hoặc túc trực những cuộc điện thoại từ người dân báo tin có vụ tai nạn ở đâu đó trên địa bàn và sẵn sàng lên đường giúp đỡ…

CÓ MỘT CÂU CHUYỆN NHƯ THẾ

Trong tuần đầu tháng 9, chúng tôi có dịp được gặp gỡ các thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông (TNGT) thị trấn Tân Hiệp (viết tắt là Đội TNTN). Trụ sở của Đội TNTN nằm trong khuôn viên UBND thị trấn Tân Hiệp. Chúng tôi được chứng kiến công tác chuẩn bị của các thành viên Đội TNTN, từ lắp ráp xe hút đinh, kiểm tra, bổ sung các vật dụng y tế, cho đến các dụng cụ, thiết bị bảo hộ khác… Đội hình ra quân đợt này chỉ có 10 thành viên, với 6 xe máy. Các thành viên đi dọc tuyến Quốc lộ 1, từ xã Long An đến xã Tân Hương và tỉnh lộ 866 thuộc địa bàn các xã: Tân Hội Đông, Tân Lý Đông, Tân Lý Tây để hút đinh và các vật nhọn bằng kim loại trên mặt đường.

Các thành viên trong ca trực thống nhất lộ trình di chuyển.
Các thành viên trong ca trực thống nhất lộ trình di chuyển.

Sau khi đi hút đinh theo lộ trình trên, Đội TNTN trở về trụ sở tiếp tục trực cho đến hết ca. Khi có điện thoại người dân báo tin TNGT hay trường hợp cần giúp đỡ thì các thành viên lại tức tốc lên đường. Chuyện về những trường hợp được các bạn ứng cứu, giúp đỡ từ khi thành lập Đội TNTN đến nay nhiều đến nỗi các bạn không thể nào nhớ xuể; những việc làm, những người bị tai nạn được các bạn giúp đỡ có lẽ chẳng thể nào quên được.

Chẳng hạn như, câu chuyện về cụ ông 81 tuổi bị TNGT gần cầu Rượu vào cuối tháng 7-2020. Nhận được tin báo, Đội TNTN đã lên đường đến giúp đỡ, đưa ông vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh cấp cứu và được các thành viên của đội thay nhau túc trực trong bệnh viện cả ngày lẫn đêm. Mặt khác, cho đăng thông tin lên mạng xã hội của Đội TNTN nhằm tìm kiếm người thân của ông, do ông tuổi cao không nhớ mình ngụ ở đâu... Nhờ cộng đồng mạng chia sẻ thông tin của Đội TNTN mà người nhà của ông biết sớm.

Đội TNTN di chuyển trên tỉnh lộ 866 để hút đinh và các vật nhọn bằng kim loại trên mặt đường.
Đội TNTN di chuyển trên tỉnh lộ 866 để hút đinh và các vật nhọn bằng kim loại trên mặt đường.

Hàng trăm vụ TNGT được Đội TNTN đến đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường, lấy thông tin để liên hệ với gia đình người bị nạn, bảo quản tài sản người bị nạn để cơ quan chức năng đến giải quyết. Thiếu tá Trần Quốc Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Châu Thành dẫn chứng những con số trong 6 tháng đầu năm 2020: Trên địa bàn huyện xảy ra 41 vụ va chạm và TNGT, thì Đội TNTN đã tham gia hỗ trợ đến 39 vụ, 2 vụ còn lại do xảy ra trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nên các thành viên Đội TNTN không tiếp cận được.

Không chỉ hút đinh, sơ cấp cứu TNGT, hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại hiện trường vụ TNGT, Đội TNTN còn hỗ trợ đổ xăng di động có thu phí trên tuyến đường phụ trách. Không chỉ dừng lại ở đó, giữa tháng 7-2020, khi các thành viên Đội TNTN hỗ trợ xong trường hợp té xe đoạn gần ngã ba Phú Mỹ, đã phát hiện có kẻ gian đang trộm cây mai vàng của hộ dân gần đó, đã cùng Công an xã Tân Lý Tây vây bắt giữ đối tượng và tang vật.

LAN TỎA NHỮNG VIỆC LÀM TỬ TẾ

Ý tưởng thành lập Đội TNTN này là của bạn Nguyễn Thanh Sơn, hiện là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Tân Hiệp, đảm nhận chức vụ Đội trưởng Đội TNTN. Xuất phát từ bản thân và người thân trong gia đình từng bị TNGT, người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn tuy có giúp đỡ nhưng vẫn còn ngại ngùng vì phải làm nhân chứng hay liên lụy đến các việc khác. Sau những lần trăn trở, anh Sơn quyết định tham mưu với cấp trên thành lập Đội TNTN.

Đội TNTN sơ cứu người bị tai nạn nhẹ.
Đội TNTN sơ cứu người bị tai nạn nhẹ.

Đội TNTN được thành lập vào tháng 8-2019, khi đó đội có 16 thành viên và vẫn giữ nguyên số lượng cho đến nay. Đa số các thành viên trong Đội TNTN là đoàn viên trên địa bàn thị trấn. Các thành viên đều có công ăn việc làm ổn định, đa dạng về ngành nghề: Giáo viên, giao hàng, công nhân, kinh doanh và có cả học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Tuy khác nhau về công việc, nhưng các bạn có chung một tinh thần thiện nguyện, san sẻ vì cộng đồng, giúp đỡ người dân trên mỗi tuyến đường đi qua địa bàn của địa phương.

Là một trong số ít nữ tham gia Đội TNTN, bạn Lê Thị Trà My hiện là giáo viên Trường Mầm non Tân Hiệp, tham gia từ những ngày đầu thành lập. Thời gian đầu gia đình My phản đối vì ảnh hưởng đến sức khỏe làm việc ngày hôm sau của My, nhưng những việc làm ý nghĩa của My khi tham gia Đội TNTN đã thuyết phục được gia đình. My cho biết, buổi chiều khi trả trẻ cho phụ huynh xong, My về nhà nấu cơm phụ giúp gia đình.

Đến 17 giờ 30 phút, My chạy xe đến trụ sở của Đội TNTN để nhận nhiệm vụ mà Đội TNTN giao và tức tốc lên đường khi có tin báo TNGT. Kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, My luôn thu xếp công việc cá nhân, gia đình trước 16 giờ và đến Đội TNTN trực đường dây nóng đến 22 giờ. Những việc làm ý nghĩa vì cộng đồng đã thôi thúc bản thân cống hiến sức trẻ của mình.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất của Đội TNTN, bạn Nguyễn Trọng Phúc, đang là học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Nam Kỳ Khởi Nghĩa chia sẻ: Thấy việc làm của Đội TNTN rất ý nghĩa, nên Phúc xin ba mẹ tham gia ứng cứu các vụ TNGT. Việc tham gia Đội TNTN, tiếp xúc với các anh chị đã giúp Phúc học hỏi được rất nhiều, nhất là các kỹ năng mềm, kỹ năng sơ cứu, hiểu và nắm vững hơn Luật Giao thông đường bộ…

Ngoài việc sơ cứu người bị nạn góp phần giảm thiểu tối đa rủi ro, Đội TNTN còn thực hiện hòa giải tại hiện trường các vụ việc va quẹt giao thông, thiệt hại không lớn. Qua đó, giải quyết dứt điểm các vấn đề pháp lý, tránh gây xung đột giữa các bên làm mất an ninh trật tự tại hiện trường vụ tai nạn. Những lần bảo vệ hiện trường dưới cơn mưa lúc nửa đêm hay có mặt tại những vụ TNGT liên tiếp trong ngày…, những thành viên Đội TNTN đã góp phần lan tỏa việc làm tử tế thầm lặng trên nhiều nẻo đường quê hương. Và ngày hôm sau, các thành viên lại trở về với cuộc sống thường nhật của mình.

TIẾP LỬA CHO THIỆN NGUYỆN

Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên, Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trần Thụy Ái Nhân chia sẻ: Huyện Châu Thành có tuyến Quốc lộ 1 đi qua, nên tình hình trật tự an toàn giao thông khá phức tạp. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập Đội TNTN và được chọn Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Hiệp làm điểm của tỉnh.

Thời gian đầu, Tỉnh đoàn hỗ trợ kinh phí hoạt động, Huyện đoàn vận động hỗ trợ cho Đội TNTN các thiết bị, dụng cụ y tế cần thiết, áo phản quang… Trong quá trình hoạt động, Đội TNTN đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, nhà hảo tâm để mua sắm các dụng cụ cần thiết cho Đội TNTN hoạt động. Trong thời gian tới, Huyện đoàn dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “TNTN ứng cứu nhanh TNGT” tại các đơn vị có tình hình giao thông phức tạp…

Xoay quanh vấn đề kinh phí hoạt động của Đội TNTN, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Hiệp Trần Thị Kim Hoa mong mỏi các ngành, các cấp có những chính sách hỗ trợ thêm để thành viên Đội TNTN duy trì hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí TNGT của thị trấn. Bên cạnh đó, các ngành chức năng hỗ trợ tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng tự vệ, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ… cho các thành viên Đội TNTN.

Giờ đây, đa phần người dân trong khu vực Đội TNTN hoạt động hay lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã biết số điện thoại đường dây nóng của Đội TNTN. Thậm chí, họ đã quá quen thuộc với những gương mặt, những cái tên đã lặng thầm góp một phần nhỏ bé trong việc đảm bảo trật tự ATGT và ANTT trên địa bàn huyện nhà…

VĂN THẢO

.
.
.