Thứ Hai, 26/10/2020, 14:23 (GMT+7)
.

1.000 đòn bánh tét nghĩa tình gửi đến đồng bào miền Trung

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nhiều bà con ở ấp 3, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã không quản khó nhọc ngồi lại với nhau gói những đòn bánh tét nghĩa tình gửi đến đồng bào miền Trung đang oằn mình chống chọi với bão lũ. Trong 2 ngày 24 và 25-10, bà con xã Tam Hiệp dự kiến gói khoảng 1.000 đòn bánh tét để chuyển đến cho người dân miền Trung.

Bà con xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành cùng nhau gói bánh tét gửi đến nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt.
Bà con xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành cùng nhau gói bánh tét gửi đến nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt.

Ý tưởng gói bánh tét xuất phát từ anh Võ Tuấn Khải Huyền (ngụ ấp 3, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành). Anh Huyền cho biết: “Qua theo dõi báo, đài cũng như các trang mạng xã hội trong suốt những ngày qua thấy bà con miền Trung mình rất khổ sở, chịu đói rét do mưa bão, lũ lụt gây ra. Tranh thủ những ngày cuối tuần và tận dụng không gian nhà rộng tổ chức gói bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung”.

Để thực hiện ý tưởng gói bánh tét của mình, anh Huyền kêu gọi bạn bè hỗ trợ nguyên vật liệu làm bánh. Thế là nhiều người góp nếp, đậu xanh, lá chuối, củi… ủng hộ anh Huyền làm việc thiện nguyện này. Khi có đầy đủ nguyên liệu, anh kêu gọi bà con lối xóm cùng những người bạn đến phụ giúp. Chỉ sau thời gian vận động rất ngắn đã có trên 40 người dân (trong và ngoài ấp 3, xã Tam Hiệp) tìm đến nhà anh Huyền để phụ giúp gia đình anh gói bánh. Từ những cụ già ngoài 70 tuổi, các cô, dì cho đến các em học sinh, ai nấy đều dồn hết tâm trí của mình cho việc gói bánh. Không ai bảo ai, mỗi người một việc từ xào nếp, nấu đậu, làm nhân, lau lá cho đến chuẩn bị củi, nồi để luộc bánh…

Anh Huyền cho biết: “Bây giờ nước ngập vẫn còn sâu, bà con miền Trung chưa  thể nấu nướng được gì. Do đó, hy vọng những đòn bánh tét do bà con gói gửi đến sẽ giúp người dân miền Trung vượt qua đói rét, có thêm sức khỏe chống chọi với bão lũ. Ban đầu, chúng tôi định gói bánh mặn hoặc bánh chuối, nhưng sợ thời gian cũng như quãng đường di chuyển khá xa sẽ làm bánh bị hư nên quyết định chỉ gói bánh chay”.

Cô Lê Thị Tám (ngụ ấp 4, xã Tam Hiệp) đang cặm cụi gói bánh chia sẻ: “Trong cuộc đời đã nhiều lần gói bánh tét cho đám tiệc hay dịp tết cổ truyền dân tộc nhưng chưa lần nào gói bánh tét lại thấy có ý nghĩa như lần này, khi bản thân được đóng góp một phần công sức nhỏ để giúp bà con miền Trung vượt qua khó khăn. Từng đòn bánh tét, chúng tôi gói bằng cả tấm lòng, nâng niu từ sợi dây, tấm lá để gửi gắm tình nghĩa của mình đến đồng bào miền Trung. Mong nước rút nhanh để người dân miền Trung có thể trở lại cuộc sống bình thường”.

Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng khi biết tin anh Huyền kêu gọi gói bánh tét gửi đồng bào miền Trung, bà Nguyễn Thị Tám (ngụ ấp 4, xã Tam Hiệp) liền đến nhà anh Huyền phụ giúp mọi người gói bánh. “Thật lòng mà nói, tôi không rành gói bánh tét nhưng cứ nghĩ đến bà con miền Trung đang chịu nhiều khổ cực do mưa lũ là tôi lại xót xa, nên đến đây phụ chị em gói bánh để gửi ra miền Trung giúp người dân ngoài đó được no bụng, vượt qua khó khăn” - bà Tám chia sẻ.

Được biết, ngoài tổ chức gói 1.000 đòn bánh tét, anh Huyền còn vận động góp mì tôm, gạo và quần áo. Dự kiến trong chiều 25-10, những đòn bánh đầu tiên sẽ được gửi xe ra miền Trung để cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt.

Thật cao đẹp biết mấy nghĩa cử của anh Huyền và nhiều bà con xã Tam Hiệp gửi đến nhân dân miền Trung. Những đòn bánh tét tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng chứa đựng cả tấm lòng của những người biết chia sẻ cùng nhau trong hoạn nạn. Mong rằng, với những sẻ chia của bà con Tiền Giang nói riêng và người dân cả nước nói chung, đồng bào miền Trung sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

ĐỖ PHI - TUẤN LÂM

.
.
.