Thứ Ba, 08/12/2020, 08:24 (GMT+7)
.

Hiệu quả từ các chính sách xã hội hóa

Nghị quyết 101/2014 ngày 12-12-2014 về một số chính sách khuyến khích xã hội hóa (XHH) đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Nghị quyết 22/2016 ngày 8-12-2016 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 101/2014 của HĐND tỉnh là chủ trương lớn, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và địa phương đã cụ thể hóa chủ trương trên bằng nhiều giải pháp và đạt những kết quả nhất định.

TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Ngay sau khi Nghị quyết 101/2014 và Nghị quyết 22/2016 của HĐND tỉnh có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cụ thể hóa các chính sách này bằng nhiều giải pháp. UBND tỉnh cũng đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tham gia XHH trên nhiều lĩnh vực; tổ chức rà soát, phê duyệt danh mục dự án mời gọi đầu tư đúng thời gian quy định.

 Nhiều dự án XHH hoàn thành đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả tích cực.
Nhiều dự án XHH hoàn thành đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả tích cực.

Cụ thể, năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục với 113 dự án mời gọi XHH trên 7 lĩnh vực; năm 2017, tổ chức rà soát 45 dự án có khả thi và đưa vào danh mục dự án mời gọi đầu tư theo Quyết định 3850 ngày 26-12-2017. Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh phê duyệt bổ sung 16 dự án XHH vào danh mục dự án mời gọi đầu tư của tỉnh.

Danh mục mời gọi đầu tư các dự án XHH của Chủ tịch UBND tỉnh được đăng tải, công khai trên mạng đấu thầu quốc gia tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, website Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện để giúp các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thuận tiện tra cứu, tìm hiểu và đăng ký đầu tư dự án.

Cùng với đó, các sở, ngành, UBND huyện, thị, thành đã nghiêm túc tổ chức triển khai, quán triệt văn bản pháp luật có liên quan về công tác XHH. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các sở, ngành và địa phương… đã tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách khuyến khích XHH đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, giúp cho công tác XHH của tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan và địa phương trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về XHH trong thời gian qua đã nhịp nhàng hơn.

Phó Chủ tịch UBND TX. Gò Công Dương Văn Sanh cho biết, cụ thể hóa nghị quyết của HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về XHH, UBND TX. Gò Công thành lập Tổ làm việc tham mưu cho UBND thị xã thực hiện các dự án XHH. Theo đó, thị xã đã thông tin cho các nhà đầu tư về tính pháp lý, hiện trạng, nguồn gốc, định hướng, quy hoạch sử dụng đất của các dự án mà nhà đầu tư quan tâm... và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến thực hiện dự án. Qua đó đã thu hút được 4 dự án XHH trên địa bàn thị xã, đến nay đã có 2 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả thiết thực.

THU HÚT 15 DỰ ÁN XHH

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), khi chưa có nghị quyết của HĐND tỉnh về XHH, việc thực hiện XHH trên địa bàn tỉnh diễn ra khá chậm, các loại hình hoạt động chưa đa dạng, phong phú; cơ chế chính sách về thu hút XHH chưa cụ thể, nên chưa tạo được động lực thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện. Sau khi có nghị quyết của HĐND tỉnh về XHH, hoạt động XHH của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã thu hút được 15 dự án thuộc danh mục khuyến khích XHH và có trên 200 cơ sở XHH của các hộ gia đình, cá nhân tại các địa phương chưa đăng ký để được hưởng chính sách ưu đãi. Tuy số lượng dự án chưa nhiều, nhưng đã góp phần từng bước nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và cộng đồng về ý nghĩa, vai trò cũng như tầm quan trọng của chính sách thu hút XHH đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, tạo hành lang pháp lý cho ngành và địa phương thuận lợi trong việc mời gọi, thu hút các dự án XHH và bước đầu đạt được kết quả khả quan, một số dự án XHH được đầu tư hoạt động có hiệu quả.

Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo nguồn nhân lực Thế Giới Mới Ngô Văn Mạnh cho biết, trong quá trình thực hiện Dự án Trường Mầm non song ngữ Happy Start tại huyện Gò Công Tây, công ty gặp một số khó khăn phải điều chỉnh thiết kế, quy mô… Song, công ty đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ lãnh đạo tỉnh, huyện nên những khó khăn đã sớm được giải quyết, dự án đưa vào hoạt động cuối tháng 9-2020, đã góp phần nâng cao việc giáo dục trên địa bàn huyện Gò Công Tây và các huyện lân cận.

Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi, công tác XHH vẫn còn không ít hạn chế, bất cập. Tại Hội nghị tổng kết nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách XHH, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng cho rằng, bên cạnh những mặt đạt được, công tác thu hút đầu tư XHH trong thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập như đến nay các quy hoạch của tỉnh và cấp huyện chưa sát với yêu cầu phát triển của tỉnh và nhu cầu của nhà đầu tư; quỹ đất “sạch” tại các địa phương còn hạn hẹp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn.

Kết quả thu hút XHH trên các lĩnh vực chưa đạt kỳ vọng đề ra… Từ đó, đồng chí đề nghị chính quyền, các ngành, các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách về công tác XHH; giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp các ngành, UBND cấp huyện nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh về cơ chế, chính sách đặc thù, thông thoáng, cởi mở nhằm thu hút mọi nguồn lực tham gia công tác XHH trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ nhà đầu tư trong việc lập hồ sơ, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án XHH theo quy định của Luật Đầu tư... Trong quá trình triển khai thực hiện, những khó khăn, vướng mắc nào thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, đồng chí đề nghị các sở, ngành, UBND cấp huyện, nhà đầu tư phản ánh đến Sở KH-ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết…

HOÀI THU - NHƯ NGỌC

.
.
.