Thứ Tư, 02/12/2020, 13:28 (GMT+7)
.

Nhân rộng mô hình Đội Công tác xã hội tình nguyện

(ABO) Sáng 2-12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết về tổ chức, hoạt động và chính sách đối với Đội Công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 69 Đội Công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn với 276 thành viên và được sự quản lý trực tiếp của 69/172 UBND xã, phường, thị trấn. Trong năm 2019, TP. Mỹ Tho giải thể Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Tân Long.
 
Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đội Công tác xã hội tình nguyện là “cầu nối’ và là “cánh tay nối dài’ của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại địa phương. Trong thời gian qua, tình nguyện viên đã tiếp cận, cảm hóa, tư vấn, giáo dục, giúp đỡ, vận động cho hơn 1.057 người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy, người có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần ngăn chặn tình hình phát sinh tệ nạn xã hội ở địa phương.
 
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phan Thanh Vân báo cáo kết quả thực hiện việc thành lập, giải thể, tổ chức hoạt động và chế độ, chính sách của đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016 - 2020.
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang Phan Thanh Vân báo cáo kết quả thực hiện việc thành lập, giải thể, tổ chức hoạt động và chế độ, chính sách của Đội Công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016 - 2020.
Hiện nay, đa số các Đội Công tác xã hội tình nguyện đều xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí chi thù lao cho các thành viên, nhưng không dự trù kinh phí hoạt động thường xuyên, với mức chi hằng năm khoảng từ 1,5 đến 4 triệu đồng; chỉ có 2/69 đội được địa phương hỗ trợ kinh phí trang phục và 1 địa phương vận động nhà tài trợ hỗ trợ áo đồng phục hằng năm.
 
Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại hội nghị.
Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Dũng đề nghị UBND các huyện, thị, thành thường xuyên kiểm tra, kiện toàn Đội Công tác xã hội tình nguyện, tăng cường chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các đội hoạt động hiệu quả. Ngay trong tháng 12-2020, UBND các huyện, thị, thành chỉ đạo Phòng Tài chính hướng dẫn cấp xã xây dựng dự toán ngân sách hoạt động hằng năm của Đội Công tác xã hội tình nguyện có hoạt động thực tế để trình Hội đồng nhân dân cấp huyện thông qua.
 
Đồng thời, địa phương cần chú trọng cơ cấu nhân sự tham gia vào Đội Công tác xã hội tình nguyện và nhân rộng mô hình này trên các địa bàn trọng điểm. Bên cạnh đó, các địa phương tìm thành viên là người có tâm huyết, có trách nhiệm thậm chí là người từng có quá khứ lỗi lầm nhưng đã phấn đấu vươn lên, giúp mềm hóa các hoạt động về phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.
 
Các địa phương kiên quyết giải thể những Đội Công tác xã hội tình nguyện hoạt động không hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách, ảnh hướng đến công tác giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn hoặc nhanh chóng củng cố hay giao nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể thực hiện duy trì, không để trống vị trí Đội Công tác xã hội tình nguyện ở các xã, phường, thị trấn...
 
VĂN THẢO
 
.
.
.