Thứ Ba, 08/12/2020, 08:21 (GMT+7)
.

Phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Tiền Giang xác định mục tiêu giảm nghèo là nội dung quan trọng trong kế hoạch dài hạn về phát triển kinh tế, xã hội; đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững, gắn giảm nghèo bền vững với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thời gian qua, Tiền Giang đã lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án trên địa bàn; đẩy mạnh các hình thức huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo đề ra. Theo đó, năm 2020, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 2%.

THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO

Qua 5 năm (2016 - 2020), việc tập trung thực hiện đồng bộ các chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề lao động nông thôn… cùng với sự phát triển kinh tế của tỉnh đã tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.
Theo đó, ngân sách trung ương bố trí trong 5 năm để thực hiện các dự án hỗ trợ giảm nghèo trực tiếp giao cho tỉnh Tiền Giang để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững (gọi tắt là Chương trình) giai đoạn 2016 - 2020 là 211,003 tỷ đồng (gồm vốn đầu tư phát triển 141,370 tỷ đồng; kinh phí sự nghiệp 69,633 tỷ đồng).

Nhiều hộ dân ở xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông vay vốn ưu đãi chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau giá trị kinh tế.
Nhiều hộ dân ở xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông vay vốn ưu đãi chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau giá trị kinh tế.

Đồng thời, tổ chức đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo có nhu cầu học nghề để tìm việc làm và tự tạo việc làm với thu nhập ổn định; mở rộng dạy nghề, định hướng và hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài… Tỉnh đã có hàng ngàn lao động nghèo và lao động nông thôn được hỗ trợ dạy nghề ngắn hạn, trong đó có gần 2.000 lao động thuộc hộ nghèo.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn từ các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, học sinh, sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường, xuất khẩu lao động, làm nhà ở… Đồng thời, người nghèo của tỉnh đã được mua và cấp thẻ BHYT. Tỉnh cũng hỗ trợ giá điện, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo…

Năm 2020, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được 15,413 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban Vận động các cấp đã thực hiện các hoạt động thiết thực để hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, xây dựng 5 nhà tình nghĩa; xây mới và sửa chữa 347 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ vốn sản xuất cho 36 hộ nghèo; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; khám bệnh, hỗ trợ tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ vật tư, cây, con giống giúp đỡ hộ nghèo phát triển sản xuất…

Sả là cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân ở huyện Tân Phú Đông trong những năm qua.
Sả là cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân ở huyện Tân Phú Đông trong những năm qua.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp còn phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tôn giáo và cá nhân ủng hộ trực tiếp để thực hiện chương trình an sinh xã hội. Theo đó, trong năm 2020, tỉnh đã vận động được 280,868 tỷ đồng thực hiện các hoạt động như xây dựng, sửa chữa 467 nhà tình thương; trao học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh với số tiền trên 26 tỷ đồng; thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua đó đã vận động gần 60 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 20.000 lượt hộ nghèo…

Trong công tác vận động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh đã tiếp nhận tiền và hàng hóa trên 13,486 tỷ đồng. Công tác vận động cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai các cấp đã thực hiện tốt. Đặc biệt, tỉnh đã vận động, thực hiện các hoạt động giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng hạn, mặn với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng.

NHIỀU DỰ ÁN, MÔ HÌNH GIẢM NGHÈO HIỆU QUẢ

Bên cạnh việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, thời gian qua tỉnh đã chú trọng giải pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn vốn, áp dụng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu. Các chính sách hỗ trợ, các dự án giảm nghèo đã kịp thời giúp người nghèo ở các địa phương của tỉnh có điều kiện phát triển sản xuất, giải quyết việc làm tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nhiều mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình giai đoạn 2016 - 2020 dành cho các hộ nghèo, cận nghèo được tỉnh triển khai đến từng địa phương kịp thời và hiệu quả như: Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế; nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135… Công tác phân bổ, sử dụng nguồn lực thực hiện Chương trình được triển khai thực hiện. Tổng kinh phí thực hiện các dự án năm 2020 được Trung ương phân bổ hơn 56 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển hơn 38,6 tỷ đồng, vốn sự nghiệp trên 17,7 tỷ đồng.

Thực hiện chuyển đổi trồng thanh long đang mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân ở huyện Chợ Gạo.
Thực hiện chuyển đổi trồng thanh long đang mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân ở huyện Chợ Gạo.

Cụ thể, dự án của Chương trình 30a triển khai hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng huyện nghèo duy tu sửa chữa các công trình đã bị xuống cấp tại huyện Tân Phú Đông với 1 công trình chuyển tiếp và 11 công trình khởi công mới; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển với 17 công trình được đầu tư mới và 7 công trình chuyển tiếp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện 33 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2020 với 525 hộ nghèo, cận nghèo tham gia dự án.

Song song đó, UBND tỉnh giao 3,2 tỷ đồng để triển khai thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 của tỉnh. Đã có 10 huyện, thị đăng ký dự án thực hiện tổng số 16 dự án với 187 hộ tham gia.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, do tác động của dịch bệnh Covid-19, nên từ đầu năm đến nay, mặc dù các sở, ngành, UBND các huyện đã xây dựng kế hoạch để thực hiện các dự án của Chương trình năm 2020, nhưng nhiều dự án chưa triển khai thực hiện được hoặc thực hiện chậm tiến độ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo; những điển hình về giảm nghèo ngày càng được nhân rộng. Kết quả chương trình giảm nghèo đã góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.