Thứ Năm, 07/01/2021, 21:33 (GMT+7)
.

Hoàn thiện quy định về bảo hiểm bắt buộc xe máy

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để thay thế cho Nghị định 103/2008/NĐ-CP và Nghị định 214/2013/NĐ-CP.

Những thay đổi theo nội dung dự thảo được các chuyên gia đánh giá sẽ mang lại nhiều thuận lợi và giảm bớt các gánh nặng thủ tục, hồ sơ cho người dân khi tham gia sản phẩm bảo hiểm này.

Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới: Vì sao bắt buộc?

Bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Chính phủ quy định nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội. Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội từng thời kì, Chính phủ công bố những loại hình bảo hiểm bắt buộc mà các tổ chức cá nhân có liên quan phải tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.

Tỷ lệ xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới vẫn còn thấp.
Tỷ lệ xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới vẫn còn thấp.

Bộ Tài chính được Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, trong đó có việc ban hành quy tắc, điều khoản, mức trách nhiệm, biểu phí cho các loại bảo hiểm bắt buộc. Trong đó, một sản phẩm có tác động sâu rộng nhất đến hầu như tất cả các hộ gia đình chính là sản phẩm Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô và xe hơi) đã được áp dụng tại Việt Nam hơn 10 năm qua.

Theo đó, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị nạn trong các vụ tai nạn giao thông, Chính phủ quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm bắt buộc: Mọi chủ xe cơ giới (là các tổ chức, cá nhân sở hữu hay được giao quản lý và sử dụng) bắt buộc phải tham gia loại hình bảo hiểm này, đồng thời những doanh nghiệp được triển khai loại hình bảo hiểm này bắt buộc phải cung cấp dịch vụ bảo hiểm theo quy định và mức phí do Nhà nước quy định..

Phí bảo hiểm được Chính phủ xem xét vừa đủ quỹ bồi thường và chi phí triển khai nên rất thấp so với thu nhập của chủ xe cơ giới, ví dụ đối với xe mô tô quy định mức phí 66.000 đồng/năm, tức chưa đến 200 đồng/ngày. Trong khi doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả đến 100 triệu đồng/người bị tử vong. Sản phẩm này cho phép người bị tai nạn do xe cơ giới gây ra có ngay một khoản tài chính để chi trả tiền cấp cứu, điều trị, thay thế tài sản hư hại hay quyền lợi khi tử vong.

Như vậy, sản phẩm này có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân và hỗ trợ chủ phương tiện năng lực tài chính khi có tai nạn xảy ra. Mỗi người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Đồng thời mang theo Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để trình với Cảnh sát giao thông khi có yêu cầu với sự thấu hiểu rằng sản phẩm bảo hiểm bắt buộc này là dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời giúp họ tránh các khoản phạt không đáng có khi lưu thông trên đường.

Những thay đổi theo hướng tạo thuận lợi cho người dân

Ngày 16-9-2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới và Nghị định số 214/2013/NĐ-CP ngày 20-12-2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 103/2008/NĐ-CP. Trên cơ sở thực tiễn ở Việt Nam, Chính phủ luôn xem xét và hoàn thiện loại hình bảo hiểm này về thể chế và nội dung để mang lại sự thuận tiện cao nhất cho các chủ xe, người bị thiệt hại gặp tai nạn do xe tham gia giao thông. Dự kiến trong tháng 3-2021, Nghị định về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới được sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới sẽ có phiên bản điện tử để tạo thuận lợi cao nhất cho người dân.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới sẽ có phiên bản điện tử để tạo thuận lợi cao nhất cho người dân.

Dự thảo lần này tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm. Dự thảo Nghị định cho phép DNBH được chủ động thiết kế Giấy chứng nhận bảo hiểm đảm bảo đầy đủ các thông tin theo quy định tại Nghị định (trong đó có số đường dây nóng). Bên cạnh hình thức truyền thống, doanh nghiệp được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử (hiện nay theo quy định sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm được in trên giấy theo mẫu quy định của Bộ Tài chính).

Đồng thời, mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô (hiện nay theo quy định, thời hạn bảo hiểm là 1 năm). Việc mở rộng thời hạn bảo hiểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và cho DNBH.

Dự thảo Nghị định bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới còn quy định theo hướng tăng cường minh bạch và giảm nhẹ gánh nặng cho bên mua bảo hiểm, chủ xe, lái xe. Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, trong trường hợp các vụ tai nạn không xảy ra tử vong, DN được chủ động phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên liên quan thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan Công an. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.

Mức trách nhiệm bảo hiểm tăng lên đến 150 triệu đồng/người

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo lần này sẽ là đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về người lên đến 50%. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến nâng mức trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, về phí bảo hiểm cơ bản sẽ giữ nguyên ở mức 66.000 đồng/năm đối với xe máy.

PV

.
.
Liên kết hữu ích
.