Thứ Hai, 19/04/2021, 09:14 (GMT+7)
.
Bài dự thi Giải Báo chí Nguyễn Đức Cảnh năm 2020 - 2021

Tạo nhiều sân chơi hơn nữa cho công nhân, lao động

Những năm qua, các cấp Công đoàn và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã quan tâm đến hoạt động vui chơi, giải trí dành cho công nhân, lao động (CNLĐ), với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, tạo sân chơi thiết thực cho CNLĐ.

Hiện nay, toàn tỉnh Tiền Giang có khoảng 130.171 công nhân, viên chức, lao động, và phần lớn CNLĐ đều thuê trọ ở gần công ty để thuận tiện cho việc đi làm. Sau giờ tan ca, đa số CNLĐ chỉ quanh quẩn trong các khu nhà trọ, vì thiếu những hoạt động vui chơi, giải trí.

TỔ CHỨC SÂN CHƠI CHO CNLĐ

Thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã quan tâm đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại đơn vị để tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia. Điền hình có Công ty TNHH Dụ Đức Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành), Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước), Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Tho, TP. Mỹ Tho)...

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Giải Bóng đá mini cho CNLĐ.
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang tổ chức Giải Bóng đá mini cho CNLĐ.

Anh Nguyễn Văn Bé Ba, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Dụ Đức Việt Nam cho biết, trong năm 2020, CĐCS công ty đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo CNLĐ công ty tham gia, như: Giải Bóng đá nam, nữ; đêm văn nghệ “Đón tết cùng công nhân”; Hội thi Vẽ tranh với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch Covid-19”; Hội thi Nấu ăn - Cắm hoa chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10... Ngoài những hoạt động do công ty tổ chức, Đội Bóng đá nữ của công ty còn tham gia Giải Bóng đá mini công nhân, viên chức, lao động và lực lượng vũ trang tỉnh Tiền Giang năm 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang tổ chức và đoạt Cúp vô địch.

Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ như tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, nấu ăn, cắm hoa... Ngoài tạo điều kiện về kinh phí, thời gian, lãnh đạo công ty còn trực tiếp tham gia cổ vũ nhiệt tình. Các hạt nhân văn nghệ của công ty cũng luôn năng nổ trong các hội thi văn nghệ do LĐLĐ, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang tổ chức.

Bên cạnh đó, nhân dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn hằng năm của đất nước, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thiết thực phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, như: Tổ chức họp mặt “Mừng Đảng, mừng Xuân”, lễ hội xuân; triển lãm thành tựu kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương; tổ chức họp mặt ôn truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, hái hoa dân chủ, hát karaoke, nấu ăn; tổ chức tham quan, về nguồn; tổ chức các giải bóng đá mini, bóng chuyền hơi, quần vợt, cầu lông...

Qua đó, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và không khí vui tươi, phấn khởi trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở ngày càng phát triển. Ngoài ra, một số khu nhà trọ đã duy trì tổ chức mừng sinh nhật cho CNLĐ hay các buổi sinh hoạt, hát karaoke..., tạo sự gắn bó trong CNLĐ.

Tuy nhiên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vẫn chưa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của CNLĐ sau những ngày làm việc vất vả.

CẦN LẮM NHỮNG SÂN CHƠI BỔ ÍCH

Trong căn phòng trọ chỉ khoảng 15 m2, em Hà Thị Kim Ngân, công nhân Công ty cổ phần Công nghiệp và Thiết bị chiếu sáng Duhal (Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) vừa loay hoay chuẩn bị bữa cơm tối, vừa cho biết: “Hằng ngày, em đi làm rất sớm, vì 6 giờ đã phải vào làm, chiều khoảng tầm 17 giờ mới tan ca về đến phòng trọ, có khi tăng ca tới 19 giờ tối hoặc có thể hơn nên chẳng có thời gian gặp gỡ, giao lưu với bạn bè hay tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, chỉ làm bạn với chiếc điện thoại rồi ngủ”.

CNLĐ tham gia Hội thi Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động tỉnh Tiền Giang năm 2019 do LĐLĐ tỉnh tổ chức.
CNLĐ tham gia Hội thi Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động tỉnh Tiền Giang năm 2019 do LĐLĐ tỉnh tổ chức.

Tuy nhiên, Kim Ngân cũng cho biết thêm, CĐCS công ty cũng có tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho CNLĐ hay LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức một số phong trào như bóng đá, karaoke, Hội thi Nét đẹp công nhân, nấu ăn, họp mặt… em cũng như CNLĐ công ty đều rất hào hứng tham gia, vì vừa có thể gặp gỡ, giao lưu với CNLĐ ở những công ty khác, vừa vui chơi, giải trí, giảm bớt mệt nhọc sau giờ làm việc. Thiết nghĩ, công ty cũng như các cấp Công đoàn cần tổ chức thêm nhiều sân chơi bổ ích cho CNLĐ thông qua hình thức mở một số câu lạc bộ như bóng đá, cầu lông, khiêu vũ..., để CNLĐ có điều kiện tham gia rèn luyện sức khỏe, vui chơi, giải trí sau giờ làm việc.

Còn em Lê Thị Ngọc Hân, công nhân Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam, mong muốn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sẽ được các cấp Công đoàn tổ chức ngay tại các khu, cụm công nghiệp, để đông đảo CNLĐ có điều kiện tham gia. Ngoài ra, Công đoàn cấp trên có thể kết hợp với các khu nhà trọ mở những câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, trong thời gian tới, khi tổ chức các hoạt động, đơn vị sẽ lựa chọn thời gian phù hợp để nhiều DN có điều kiện tham gia, tạo sân chơi rộng khắp cho CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt, tập trung công tác giáo dục truyền thống cho CNLĐ bằng việc tổ chức các chương trình về nguồn...

Còn Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Trương Văn Hiền thì cho rằng, để đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần cho CNLĐ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã có chủ trương chia theo cụm, gồm cụm các huyện, thị phía Đông, cụm các huyện, thị phía Tây và cụm Mỹ Tho để tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia. Đồng thời, các hoạt động cũng sẽ phân cấp về cơ sở, chủ yếu là tổ chức cấp huyện. Cụ thể hằng năm sẽ tổ chức cấp huyện, sau đó 5 năm tổ chức cấp tỉnh 1 hoặc 2 lần, chọn những người tiêu biểu ở từng địa phương về tỉnh thi đấu, để CNLĐ tham gia nhiều hơn.

LÝ OANH

.
.
Liên kết hữu ích
.