Thứ Sáu, 16/04/2021, 10:13 (GMT+7)
.
HỘI BẢO TRỢ BỆNH NHÂN NGHÈO, NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ TRẺ MỒ CÔI TỈNH TIỀN GIANG:

Đồng hành cùng người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống

Những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp và sự trợ giúp của cộng đồng, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Hội Bảo trợ tỉnh) đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi và người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Người khuyết tật (NKT) Việt Nam (18-4-1980 - 18-4-2021), phóng viên (PV) Báo ẤP Bắc có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín về những kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho NKT.

* PV: Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về những hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NKT của Hội Bảo trợ tỉnh thời gian qua?

* Đồng chí Võ Thị Chín: Trong năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định, Hội Bảo trợ tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo, đài tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan đến NKT, những quyền lợi và nghĩa vụ của NKT, các chính sách của Nhà nước về NKT. Hoạt động này  được đưa vào chương trình kế hoạch hằng năm của Hội Bảo trợ tỉnh.

Đồng chí Võ Thị Chín trao học bổng cho học sinh khuyết tật của TP. Mỹ Tho.
Đồng chí Võ Thị Chín trao học bổng cho học sinh khuyết tật của TP. Mỹ Tho.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội Bảo trợ tỉnh luôn quan tâm vận động bảo trợ cho các đối tượng bệnh nhân nghèo, NKT và trẻ mồ côi. Hội đã tổ chức nhiều hình thức vận động như gặp gỡ trực tiếp, thư ngỏ... Qua đó, nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang, Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền và Ngọc Xuân, Công ty cổ phần Dược phẩm Tiphaco, Công ty Xăng dầu Tiền Giang, Đạo tràng A di đà phật TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.ting, Hội thánh Tin lành Việt Nam, Tổ chức trả lại tuổi thơ Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Kỹ thuật Thanh Lâm, gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thanh Hồng, ông Đổng Kim Long, Tiến sĩ Tạ Văn Trầm, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy và của nhiều hội viên Hội Bảo trợ tỉnh...

Chỉ tính năm 2020, Hội Bảo trợ tỉnh đã vận động 27 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và hiện vật. Từ nguồn vận động được, Hội đã tổ chức các hoạt động bảo trợ cho bệnh nhân nghèo, NKT và trẻ mồ côi. Riêng đối với NKT, trong năm, Hội đã hỗ trợ cho 3.119 NKT với tổng số tiền 3,574 tỷ đồng, bao gồm các hoạt động: Phẫu thuật mắt do đục thủy tinh thể cho 590 bệnh nhân; trao tặng 173 xe lăn, 60 xe lắc; xây mới và sửa chữa 26 nhà đại đoàn kết; trao 250 suất học bổng “Tiếp sức trẻ khuyết tật”; thăm hỏi và tặng 220 phần quà cho NKT trong tỉnh; khám bệnh, châm cứu, cấp thuốc và phát quà 1.400 lượt NKT tại cộng đồng; thực hiện mô hình hỗ trợ NKT cải thiện đời sống cho 200 người tại 7 xã xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ 200 thùng chứa nước cho hộ có NKT.

* PV: Trong năm 2021, Hội Bảo trợ tỉnh có kế hoạch như thế nào để tiếp tục đồng hành giúp NKT vươn lên trong cuộc sống, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Thị Chín: Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021, Hội Bảo trợ tỉnh tiếp tục tham mưu với các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội vận động tổ chức các hoạt động tài trợ, giúp đỡ NKT, hỗ trợ đào tạo nghề cho NKT còn khả năng lao động; thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà NKT...

Bên cạnh đó, Hội Bảo trợ tỉnh sẽ phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác trợ giúp NKT nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người NKT; tập huấn cho gia đình NKT về kỹ năng, phương pháp chăm sóc cho NKT; tập huấn cho NKT về kỹ năng sống… Ngoài ra, Hội còn sẵn sàng tổ chức các hoạt động phục vụ lợi ích cộng đồng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và yêu cầu của nhà tài trợ.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

PHƯƠNG MAI

(thực hiện)

.
.
.