Thứ Sáu, 18/06/2021, 14:05 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Hiệu quả từ công tác gia đình

Huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện công tác gia đình (CTGĐ), trong đó bám sát tiêu chuẩn gia đình văn hóa để tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Gia đình hòa thuận, hạnh phúc là nền tảng xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Trên cơ sở chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo CTGĐ huyện Cai Lậy, Phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) huyện Cai Lậy đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, chỉ đạo CTGĐ. Từ đó, UBND huyện Cai Lậy đã có những chỉ đạo đối với Ban Chỉ đạo CTGĐ huyện trong việc phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CTGĐ và phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, hội thi, hội diễn, tiểu phẩm… Nội dung tuyên truyền chủ yếu về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến CTGĐ và PCBLGĐ.

Huyện Cai Lậy tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức người dân trong xây dựng gia đình hạnh phúc  (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).
Huyện Cai Lậy tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức người dân trong xây dựng gia đình hạnh phúc (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).

Trưởng Phòng VH-TT huyện Cai Lậy Đồng Thị Mười cho biết, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về gia đình được lồng ghép trong nhiều chương trình, các hội nghị, cuộc hội họp… Thông thường hằng năm, huyện hưởng ứng 2 sự kiện lớn về CTGĐ là Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3) và Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) với nhiều hoạt động được tổ chức. Tuy nhiên, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên nên huyện không tổ chức họp mặt hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện mà chỉ thực hiện tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nói về việc thực hiện CTGĐ của huyện Cai Lậy trong thời gian tới, đồng chí Đồng Thị Mười cho biết, Phòng VH-TT huyện sẽ tham mưu Huyện ủy ban hành nghị quyết nâng chất các tiêu chí văn hóa, trong đó chú trọng nâng chất tiêu chí gia đình văn hóa. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt Đề án CTGĐ trên địa bàn huyện. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ thực hiện CTGĐ. Duy trì, củng cố mô hình CLB “Gia đình phát triển bền vững”, đội, nhóm PCBLGĐ trên địa bàn huyện. Xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực gia đình ở cơ sở.

Khi tình hình dịch Covid-19 tạm ổn và được sự hướng dẫn của cấp trên, huyện Cai Lậy đã tổ chức Họp mặt tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền và Hội thi “Bữa cơm gia đình” nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm 2020. Qua đó, tuyên dương 16 gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền đại diện cho các gia đình văn hóa của 16 xã trên địa bàn huyện. Đồng thời, chọn 2 gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm liền ở 2 xã Ngũ Hiệp và Mỹ Long dự Họp mặt gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh nhân Ngày Gia đình Việt Nam năm 2020.

“Trong năm 2021 với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, huyện không tổ chức các hoạt động hội thi, hội diễn, họp mặt chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Tuy nhiên, vẫn xem xét đề xuất UBND huyện khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền và sẽ trao thưởng vào thời điểm thích hợp khi dịch Covid-19 được kiểm soát nhằm khuyến khích người dân tiếp tục nâng cao ý thức trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc”, đồng chí Đồng Thị Mười cho biết thêm.

THIẾT THỰC CÁC HOẠT ĐỘNG

Cùng với công tác tuyên truyền, UBND huyện Cai Lậy chỉ đạo củng cố xây dựng Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình phát triển bền vững” và thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Năm 2020, huyện chọn 2 xã điểm Hội Xuân và Phú Nhuận để xây dựng và nhân rộng mô hình CLB “Gia đình phát triển bền vững”, đội, nhóm PCBLGĐ. Đến nay, trên địa bàn huyện có 122/122 ấp có CLB “Gia đình phát triển bền vững” và đội, nhóm PCBLGĐ; 30 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Huyện tổ chức tuyên truyền và thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tại 3 xã Long Tiên, Hiệp Đức và Cẩm Sơn.

Nhìn chung các mô hình trên đã đem lại hiệu quả tích cực trong tuyên truyền, vận động, hòa giải tại cơ sở góp phần giải quyết kịp thời những xung đột trong hôn nhân gia đình, qua đó kéo giảm tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn huyện qua từng năm. Cụ thể, nếu năm 2014 huyện Cai Lậy có nhiều vụ bạo lực gia đình, thì từ năm 2019 đến nay huyện không ghi nhận các vụ việc bạo lực gia đình xảy ra.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cai Lậy Lê Thị Vân, những năm gần đây, các CLB “Gia đình phát triển bền vững”, đội, nhóm PCBLGĐ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng đã duy trì hoạt động hiệu quả, tích cực tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, nhất là nam giới trong việc nâng cao ý thức chung tay cùng chị em phụ nữ giữ gìn gia đình hạnh phúc.

VIỆT HÀ

.
.
.