Thứ Tư, 28/07/2021, 09:29 (GMT+7)
.

Bám chốt quyết tâm phòng, chống dịch

Thời gian qua, các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid 19 (gọi tắt là chốt kiểm soát) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang luôn bám chốt trực phòng, chống dịch bệnh 24/24 giờ. Bên cạnh chốt kiểm soát cấp tỉnh, các chốt kiểm soát cơ sở trên những tuyến huyện lộ, đường liên xã, liên ấp cũng đang thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

Tiền Giang hiện đã thành lập 576 chốt kiểm soát, trong đó có 15 chốt cấp tỉnh, 561 chốt cấp huyện, cấp xã đảm bảo kiểm soát người và phương tiện ra, vào tại các cửa ngõ của tỉnh cho đến các xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, tỉnh còn có trên 284 tổ, đội tuần tra kiểm soát lưu động nhằm nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

VỮNG CHẮC TUYẾN CƠ SỞ

Theo ghi nhận tại chốt kiểm soát Ngã 3 Xoài Hột (xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành) dù trời đã giữa trưa nhưng lượng người và phương tiện lưu thông qua chốt rất đông, bởi chốt nằm trên huyện lộ 34 tại nút giao thông quan trọng là cửa ngõ vào TP. Mỹ Tho từ các xã của huyện Châu Thành như: Thạnh Phú, Long Hưng, Vĩnh Kim.

Tại chốt kiểm soát, UBND xã Thạnh Phú đã bố trí các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ gồm Công an phối hợp lực lượng vũ trang của xã chia làm 3 ca trực 24/24 giờ, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ người và phương tiện nào từ ngoài tỉnh đi vào địa bàn.

: Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Ngã 3 Xoài Hột (xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành) nhắc nhở người dân buôn bán phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.
Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Ngã 3 Xoài Hột (xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành) nhắc nhở người dân buôn bán phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trung tá Phạm Thọ Tiến, Công an xã Thạnh Phú cho biết, tinh thần tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của các thành viên tại chốt rất tích cực. Ngoài công an,  lực lượng vũ trang, các đoàn viên, thanh niên và nhân viên y tế tích cực tham gia hỗ trợ các lực lượng tại chốt đo thân nhiệt, tiến hành rửa tay sát khuẩn, nhắc nhở mang khẩu trang cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định đối với các trường hợp qua chốt.

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ huy Quân sự xã Thạnh Phú thường xuyên đến chốt kiểm soát thăm hỏi, động viên tinh thần, chăm lo các điều kiện sinh hoạt cho anh em làm nhiệm vụ tại chốt. Ngoài ra, lãnh đạo địa phương còn vận động một số mạnh thường quân hỗ trợ chốt kiểm soát về thực phẩm, bánh, nước uống và một số vật dụng khác.

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ

Bên cạnh các chốt kiểm soát cố định, nhiều địa phương còn tổ chức các tổ, đội tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm những quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Đơn cử như UBND xã Trung An, TP. Mỹ Tho đã thành lập tổ công tác liên ngành để tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trên địa bàn, kể cả các ngõ hẻm nhằm kiểm tra người dân về việc chấp hành các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn xã.

Tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 16.
Tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND xã Trung An Trần Thị Lan Thanh cho  biết, hằng ngày, tổ công tác liên ngành tổ chức hai lượt tuần tra sáng và chiều tại các điểm phức tạp về an ninh trật tự, các điểm bán hàng rong và chợ tự phát gần Khu công nghiệp Mỹ Tho, Cụm công nghiệp Trung An. Cùng với đó, tổ công tác còn thực hiện các lượt tuần tra đột xuất từ các tuyến đường chính đến ngõ hẻm để kịp thời phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm trong thực hiện Chỉ thị 16 cũng như phòng, chống dịch bệnh.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Công an xã Trung An cho biết, đa số người dân trên địa bàn xã đều thực hiện tốt Chỉ thị 16, tuy nhiên vẫn còn khoảng 5 đến 7 hộ buôn bán tại các chợ nhưng nay đã tạm dừng hoạt động do dịch bệnh nên đem đồ về nhà bán hoặc bán ở hành lang lộ giới hay vào buôn bán ở các hẻm nhỏ để né tránh lực lượng tuần tra. Qua nắm địa bàn, các lực lượng tuần tra lưu động của xã đã kịp thời phát hiện nhắc nhở và xử lý hàng chục trường hợp vi phạm về buôn bán không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Thượng tá Đặng Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, huyện đã thành lập 2 chốt kiểm soát cấp huyện, 160 chốt cấp xã; 1 tổ tuần tra kiểm soát lưu động cấp huyện và 50 tổ cấp xã thường xuyên tuần tra kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn huyện Châu Thành. Qua hoạt động của chốt kiểm soát, tổ tuần tra kiểm soát các cấp của huyện đã ghi nhận 507 người từ địa phương khác, trong đó có 271 người từ TP. Hồ Chí Minh về huyện Châu Thành.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công an huyện Châu Thành lập hồ sơ xử phạt 12 trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 16, trong đó 3 trường hợp ra đường không cần thiết và 9 trường hợp tụ tập ăn nhậu; nhắc nhở, buộc quay về nhà 23 trường hợp ra đường không cần thiết.

Đặc biệt, đơn vị triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với nhóm đối tượng 9 người về hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người” khi tụ tập ăn nhậu tại 1 hộ dân trên địa bàn ấp Hữu Lợi, xã Hữu Đạo, với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Còn theo Công an tỉnh Tiền Giang, chỉ sau hơn 1 tuần thực hiện Chỉ thị 16, lực lượng chức năng trên toàn tỉnh đã nhắc nhở 265 trường hợp, lập biên bản xử phạt 237 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 367 triệu đồng với các lỗi vi phạm như: Không mang khẩu trang, ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết…

Ngoài ra, lực lượng tại các chốt kiểm soát còn phát hiện, xử lý 3 vụ xe tải chở 6 người trong thùng xe nhằm trốn tránh việc kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, khai báo y tế; 2 vụ người điều khiển xe máy cố tình không khai báo y tế tại chốt kiểm soát; 7 vụ chở hàng hóa tại khoang hành khách…

Có thể nói, các chốt kiểm soát; tổ, đội tuần tra kiểm soát lưu động trên địa bàn toàn tỉnh Tiền Giang đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong việc tạo “tuyến phòng ngự” vững chắc, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

TUẤN LÂM - CAO THẮNG

.
.
.