Thứ Tư, 14/07/2021, 08:26 (GMT+7)
.

Người dân Gò Công Tây đồng thuận chấp hành Chỉ thị 16

(ABO) Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Gò Công Tây và các ngành chức năng nên  những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và nhân dân trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội.

Thị trấn Vĩnh Bình
Các tuyến đường ở thị trấn Vĩnh Bình đều vắng người và phương tiện lưu thông.

Trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, các tuyến đường trên địa bàn huyện Gò Công Tây trở nên vắng vẻ, các hoạt động thường ngày của người dân đã giảm thiểu đáng kể, chỉ có các cửa hàng kinh doanh dịch vụ thiết yếu như: Nhà thuốc Tây, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bách hóa... vẫn hoạt động bình thường nhưng vẫn đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, người dân trên địa bàn huyện nghiêm túc chấp hành quy định mang khẩu trang khi ra đường, thường xuyên sát khuẩn tay, không tụ tập đông người, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết...

Ghi nhận tại chợ Vĩnh Bình, hoạt động kinh doanh tại chợ trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 rất trầm lắng. Chợ chủ yếu hoạt động buổi sáng và chỉ có các hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Các tiểu thương tại chợ bắt buộc mang khẩu trang, kính chắn giọt bắn, giữ khoảng cách an toàn.

Chợ Vĩnh Bình
Hoạt động chợ Vĩnh Bình khá trầm lắng, nhiều quầy sạp đóng cửa, nghỉ bán.

Anh Trần Thành Danh, Khu đội trưởng khu phố 1, thị trấn Vĩnh Bình cho biết: “Những ngày qua, người dân ở khu phong tỏa nói riêng và người dân thị trấn Vĩnh Bình nói chung đều chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, khi thực hiện Chỉ thị 16 chợ Vĩnh Bình chỉ còn một vài ki-ốt kinh doanh tạp hóa, thực phẩm thiết yếu là còn bán; các quầy ăn uống, quần áo, giày dép, mắt kính, đồng hồ, đồ gia dụng... đều tạm ngưng hoạt động. Người dân được phát phiếu mỗi tuần đi chợ 2 lần, đảm bảo không tập trung đông người”.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (viết tắt là BCĐ) huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, đến ngày 13-7, huyện Gò Công Tây ghi nhận 32 người có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2. Những ngày qua, huyện khẩn trương khoanh vùng các ổ dịch, thần tốc truy vết và đưa về khu cách ly tập trung 352 ca F1 liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Huyện cũng đã phong tỏa 18 điểm có các ca dương tính với SARS-CoV-2 thuộc thị trấn Vĩnh Bình và các xã gồm: Bình Nhì, Đồng Thạnh, Bình Phú, Yên Luông, Thạnh Trị, Bình Tân, Long Bình, Vĩnh Hựu, Thạnh Nhựt và Đồng Sơn. Các trường hợp F2 cũng đã được truy vết và hướng dẫn cách ly tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Xã Bình Nhì đường giao thông
Thực hiện Chỉ thị 16, người dân xã Bình Nhì hạn chế ra đường.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 16, BCĐ huyện Gò Công Tây đã phối hợp với BCĐ các huyện, thị xã giáp ranh huyện đã triển khai nhiều chốt chặn tại các xã, thị trấn để kiểm soát người đi lại nhằm hạn chế tình trạng người dân ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết. Mỗi ấp, khu phố lập 1 tổ tuần tra để kiểm soát người ra vào địa phương.

Đồng thời, mặt trận và đoàn thể các xã, thị trấn đã tiến hành phát phiếu đi chợ cho người dân, mỗi tuần đi chợ 2 lần, đảm bảo không tập trung đông người. Tại các chợ đều có lực lượng kiểm tra việc đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn của các tiểu thương; các chợ cũng sẽ nghỉ vào ngày chủ nhật để phun thuốc khử khuẩn.

"Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện cũng được lãnh đạo huyện và các ngành chức năng của huyện chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, đối với những cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ dưới 30 công nhân, BCĐ huyện yêu cầu chia ca làm việc, làm việc online, đảm bảo thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có số lượng công nhân từ 30 công nhân trở lên thì yêu cầu chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện "3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ). Từ 00 giờ ngày 15-7, nếu doanh nghiệp không thực hiện được "3 tại chỗ" giảm 50% công nhân thì phải ngưng hoạt động, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh" - đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn cho biết thêm.

xã Đồng thạnh
Ngã 4 Đồng Thạnh vắng hẳn phương tiện lưu thông.

Theo lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây, trong những ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 vẫn còn một số ít người dân ra đường khi không thật sự cần thiết và đã được các tổ tuần tra tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức. Đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn huyện đã chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, tất cả các tuyến đường từ thị trấn Vĩnh Bình đến các xã trên địa bàn huyện đều khá vắng vẻ.

Xã Vĩnh Hựu
Các tuyến đường trên địa bàn huyện Gò Công Tây đều vắng vẻ, người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết (ảnh chụp tại xã Vĩnh Hựu).

Với việc chủ động tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh, loa di động tới các ấp, chợ, khu dân cư; chỉ đạo các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở phát tờ cam kết thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, các quy định của BCĐ huyện, cam kết không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết cùng nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai, huyện Gò Công Tây đã và đang kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

HOÀI THU

.
.
.