Thứ Hai, 30/08/2021, 10:06 (GMT+7)
.

Để mỗi gia đình là một "pháo đài" chống dịch

Gia đình luôn có vai trò rất lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người. Trong đó, việc giáo dục các thành viên trong gia đình có ý thức chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay khi có quá nhiều quy định buộc người dân phải tuân thủ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. Đảng, Nhà nước ta và cả hệ thống chính trị luôn xác định “chống dịch như chống giặc”; mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình… là một “pháo đài” phòng, chống dịch. Do đó, bên cạnh việc triển khai thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh của các cấp, các ngành thì ý thức, trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cá nhân, mỗi gia đình là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa,  ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Khi mỗi gia đình “bình an” thì xã hội sẽ “hạnh phúc”. Để làm được điều này, rất cần sự quan tâm, chia sẻ, động viên lẫn nhau của các thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm và đúng các quy định phòng, chống dịch của ngành Y tế và các cấp, các ngành.

Nhiều ngày qua, cả hệ thống chính trị tỉnh Tiền Giang đã vào cuộc và có những chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Dù đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số người dân, gia đình thiếu ý thức trách nhiệm, phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành Y tế, các ngành chức năng về phòng, chống dịch như: Tuyên truyền, chia sẻ, đăng tải những thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình dịch bệnh, những biện pháp phòng ngừa không đúng, không có căn cứ, gây hoang mang dư luận; tụ tập đông người nơi công cộng, ra đường khi chưa thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang theo quy định… đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuân thủ thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch nhiều người ở nhà  chăm chút hơn công việc gia đình.
Tuân thủ thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch nhiều người ở nhà chăm chút hơn công việc gia đình.

Để góp phần phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thiết thực, hiệu quả, thiết nghĩ cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh của cả hệ thống chính trị thì rất cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các gia đình trong việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong gia đình tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch.

Mỗi người cần trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Mọi người dân phải ở nhà “ai ở đâu ở yên đấy”, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; không nghe theo, không phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới công tác phòng, chống dịch; tự giác thực hiện khai báo y tế trung thực để bảo vệ bản thân và gia đình cũng như giúp các cơ quan chức năng làm việc hiệu quả; tích cực chia sẻ, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái, tạo sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, tại cộng đồng, công tác giám sát phòng, chống cũng như phát hiện dịch bệnh của người dân, của mỗi gia đình cần được tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu phát hiện người lạ hoặc các trường hợp nghi mắc bệnh Covid-19 thì cần báo ngay cho y tế cơ sở, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch, tuyệt đối không hoang mang, hoảng loạn, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Mỗi gia đình hãy làm tốt các hướng dẫn, chấp hành nghiêm những quy định, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong gia đình là nguồn sức mạnh to lớn, để thật sự trở thành “pháo đài” phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid -19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

NGUYỄN MINH PHÚC

.
.
Liên kết hữu ích
.