Thứ Tư, 25/08/2021, 09:49 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây bám sát địa bàn, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

Thời gian qua, lãnh đạo huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang sâu sát từng địa bàn có xảy ra các ca F0, linh hoạt trong chỉ đạo khoanh vùng, phong tỏa; hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực.

XỬ LÝ NGHIÊM CÁC VI PHẠM

Từ khi huyện Gò Công Tây ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên về từ chợ đầu mối Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) huyện Gò Công Tây bắt đầu làm việc với cường độ cao, định kỳ mỗi ngày họp giao ban một lần vào buổi sáng, kể cả thứ bảy và chủ nhật, nhằm kịp thời trao đổi tình hình dịch bệnh để từ đó có hướng chỉ đạo kịp thời, đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Cùng với đó, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các cá nhân, đơn vị liên quan giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, đảm bảo thực hiện chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính nêu gương của cán bộ, đảng viên; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” cho người dân nâng cao ý thức, tích cực phối hợp cùng chính quyền và các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân ở huyện Gò Công Tây.
Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân ở huyện Gò Công Tây.

Đặc biệt, đối với những trường hợp không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh đã được lãnh đạo huyện chỉ đạo xử lý theo pháp luật. Điển hình như trong tháng 7, UBND huyện Gò Công Tây ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công dân gồm: Bà N.T.B. (sinh năm 1969) và ông N.V.T. (sinh năm 1991, ngụ xã Đồng Sơn) có hành vi vi phạm “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền”, với mức phạt mỗi người 5 triệu đồng.

Ngoài ra, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đối tượng tổ chức ăn nhậu tại nhà trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi đối tượng bị phạt 10 triệu đồng. 

Với sự quan tâm, sâu sát trong chỉ đạo điều hành, huyện Gò Công Tây đã cơ bản khống chế và kéo giảm số ca F0 và các ca F1 cách ly tập trung. Theo Trung tâm Y tế huyện, tính đến hết ngày 22-8, nhiều ca F0 đã điều trị khỏi. Cụ thể, lũy kế tổng số đã có 221 ca F0; trong đó, đã điều trị khỏi 146 ca, đang điều trị 71 ca (bệnh viện tỉnh 5, huyện 66). Hiện còn 12 ca F1 đang cách ly tập trung tại huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: “Nhìn chung, tâm lý người dân đang điều trị cũng như tại các khu cách ly, phong tỏa ổn định. Huyện đang tiếp tục nỗ lực chủ động xây dựng nhiều kịch bản kiểm soát dịch bệnh, trong mọi tình huống không để bị động, bất ngờ”.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN

Bên cạnh sâu sát địa bàn chỉ đạo xử lý quyết liệt đối với các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Gò Công Tây luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chăm lo đời sống, chế độ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động tự do tại địa phương, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân nhiều tỷ đồng để tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ nhân dân từ đầu mùa dịch đến nay như: Tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, nấu ăn phục vụ bệnh viện dã chiến, khu cách lý, các chốt chặn, chốt kiểm soát; tổ chức mang gạo, nhu yếu phẩm thiết yếu đến hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn tại các khu nhà trọ đảm bảo không ai bị đói do ảnh hưởng dịch bệnh.

Đặc biệt, mới đây, lãnh đạo huyện Gò Công Tây trực tiếp đi thăm, tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã, thị trấn (mỗi xã, thị trấn 3 triệu đồng và tặng mỗi trạm y tế xã, thị trấn 2 triệu đồng), thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt; đồng thời, động viên tinh thần các lực lượng tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Vĩnh Hựu.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây.

Phát biểu trong cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Bí thư Huyện ủy Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng chỉ đạo: Tình hình dịch Covid-19 ở huyện Gò Công Tây vẫn nằm trong tầm kiểm soát của BCĐ huyện, tuy nhiên vẫn còn ở mức nguy cơ cao. Vì vậy, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các kết luận chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện.

Đồng chí đề nghị: BCĐ các xã, thị trấn chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm soát chặt hơn nữa các chốt ra vào của huyện, nhất là tại các vùng giáp ranh tiềm ẩn nguy cơ cao; quản lý chặt việc cấp Giấy đi đường cho các đối tượng; tiếp tục cho điều tra truy vết, khoanh vùng xác định bán kính, đề xuất BCĐ huyện ra quyết định phong tỏa và thực hiện cách ly theo quy định đối với các ca F0, F1 mới phát sinh trên địa bàn. Đối với công tác tiêm ngừa vắc xin, khi có vắc xin về theo đợt, BCĐ các xã, thị trấn nhanh chóng tiêm, kết thúc sớm, đảm bảo an toàn công tác này, chú ý tiêm đúng đối tượng và đúng loại vắc xin đã chỉ đạo...

Đối với các khu cách ly tập trung thì tiếp tục tuyên truyền, siết chặt quản lý tránh để lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly, thực hiện vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn định kỳ; theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe người bệnh, đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc điều trị...

HOÀI THU

.
.
.