Thứ Ba, 17/08/2021, 14:15 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ Tiền Giang: Vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động tình nguyện hè

Do Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra ngay thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên lực lượng đoàn viên, thanh niên của các cấp Đoàn trong tỉnh vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo các hoạt động tình nguyện hè. Phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tiền Giang xoay quanh việc triển khai thực hiện “nhiệm vụ kép” này của tuổi trẻ Tiền Giang.

* Phóng viên: Để cùng chung tay với các cấp, các ngành trong phòng, chống dịch bệnh, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có những chương trình, hoạt động như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương: Với vai trò, chức năng của tổ chức Đoàn cùng tinh thần quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như các giải pháp, quy định về phòng, chống dịch bệnh đến đoàn viên, thanh niên và người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương (bìa trái) thăm, tặng quà chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương (bìa trái) thăm, tặng quà chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Mô hình “Tiếng loa thanh niên” đã đưa thông tin đến từng ngõ, từng nhà để mọi người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, các cấp Đoàn tích cực tham gia các hoạt động tuyến đầu phòng, chống dịch như: Hỗ trợ phun xịt khử khuẩn các địa bàn có ca nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19; tham gia truy vết, trực chốt kiểm soát…

Thông qua Chương trình “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch Covid-19”, các cấp Đoàn đã hỗ trợ gần 30 tấn gạo, trên 3.000 phần quà nhu yếu phẩm, tiền mặt và hàng chục tấn rau, củ, quả… cho người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động triển khai thực hiện các mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Hành trình nhân ái”, “Bữa cơm yêu thương”, “Phiên chợ nghĩa tình”… với sự hưởng ứng nhiệt tình của Đoàn Thanh niên các cấp, qua đó đã có hàng chục ngàn phần quà được trao tặng cho người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, các cấp Đoàn hỗ trợ tiêu thụ trên 447,6 tấn nông sản cho nông dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đoàn viên, thanh niên còn ra đồng hỗ trợ nông dân thu hoạch 124,8 tấn nông sản các loại. Đặc biệt, các cấp Đoàn tổ chức trên 20 chuyến xe tặng nông sản, nhu yếu phẩm, với số lượng hàng hóa trên 100 tấn cho người dân các khu vực phong tỏa tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

* Phóng viên: Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (gọi tắt là Chiến dịch) năm nay đã được tổ chức ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo Chiến dịch cấp tỉnh đã chủ động phân bổ các hoạt động khởi động Chiến dịch tại nhiều điểm trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn 1 của Chiến dịch, các cấp Đoàn đã thực hiện 1 chương trình, 4 chiến dịch tình nguyện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đến nay, các cấp Đoàn của tỉnh đã xây mới 22 căn nhà, hỗ trợ ngày công và kinh phí sửa chữa 16 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ cho đoàn viên, thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1,53 tỷ đồng. Xây dựng 9 cầu giao thông nông thôn, tổng trị giá 1,95 tỷ đồng; bê tông hóa 9,5 km, sửa chữa 16 km đường giao thông nông thôn, trị giá 455 triệu đồng.

Thực hiện 20 tuyến đường thanh niên, trị giá 128 triệu đồng. Khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 1.160 gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn. Tổ chức hiến máu tình nguyện với hơn 1.048 tình nguyện viên tham gia, kết quả tiếp nhận 885 đơn vị máu. Hỗ trợ, giúp đỡ 1.510 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí trên 936,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Đoàn tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, với 21.972 phần quà đã được trao tặng cho gia đình chính sách, các hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, người bán vé số lẻ, người dân khó khăn trong khu cách ly, phong tỏa với tổng kinh phí 3,699 tỷ đồng.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo Chiến dịch các cấp đã có nhiều hoạt động tham gia cùng chính quyền và nhân dân địa phương phòng, chống dịch như: Bố trí các Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19; trao tặng hàng chục ngàn phần quà cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên toàn tỉnh, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng…

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

CÁT TƯỜNG (thực hiện)

 

.
.
.