Thứ Sáu, 17/09/2021, 10:33 (GMT+7)
.
PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CHÂU THÀNH NGUYỄN PHỤC QUANG:

Thực hiện nghiêm phương châm: Lấy xã, thị trấn làm "pháo đài", mỗi người dân là "chiến sĩ" phòng, chống dịch

(ABO) Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp. Đến nay, 22/23 xã, thị trấn ghi nhận có ổ dịch trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn huyện, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Phục Quang về các kịch bản cụ thể nhằm bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Kiểm soát nghiêm ngặt trên đường tỉnh 866.
Kiểm soát chặt phòng, chống dịch trên đường tỉnh 866.

* Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đến thời điểm này, đặc biệt là ổ dịch mới phát sinh tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phục Quang: Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành còn diễn biến phức tạp. Tính từ thời điểm bùng phát dịch đến ngày 16-9, huyện có 22/23 xã, thị trấn phát sinh ổ dịch, với tổng số 1.240 ca mắc Covid-19, 322 người F1 đang cách ly tập trung. Trong đó, các xã Tam Hiệp, Long Định, Thân Cửu Nghĩa, Tân Hương ghi nhận nhiều ca F0 nhất.

Dù thời gian qua, huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện công tác truy vết, cách ly, điều trị các ổ dịch trên địa bàn, nhưng tình hình dịch bệnh ở một số nơi còn diễn biến phức tạp. Sau 10 ngày tầm soát diện rộng (từ ngày 2-9 đến ngày 11-9), huyện Châu Thành phát hiện 61 trường hợp dương tính qua test RT-PCR.

Cụ thể, tính đến ngày 15-9, trên địa bàn huyện đã phát sinh 8 ổ dịch mới gồm: TTYT huyện (30 ca F0), ổ dịch ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Kim (25 ca), vựa dừa Vân Hiền, xã Đông Hòa (22 ca F0), vựa rau củ Năm Mãnh ở xã Tân Lý Tây (15 ca F0), lò bún ở xã Bình Trưng (8 ca F0), tạp hóa ở xã Thân Cửu Nghĩa (8 ca F0), nhà trọ Tám Tèo ở xã Tân Hương (6 ca F0), vựa rau Ba Hội ở xã Tân Lý Tây (4 ca).  Trong đó, ổ dịch phức tạp nhất là TTYT huyện Châu Thành với 30 ca dương tính, 100 F1 và đa phần là cán bộ, nhân viên y tế, đội ngũ truy vết, khiến trung tâm tạm thời ngừng hoạt động từ ngày 9-9-2021 (trừ khoa Cấp cứu và chạy thận nhân tạo). Nguồn lây được nghi ngờ do 1 người tiếp xúc và nhiễm chéo với 2 ca F0 khi làm việc tại Khu cách ly Trường Tiểu học Đông Hòa.

* PV: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương căn cứ vào tình hình dịch bệnh ở địa phương mình đánh giá xác định các “vùng xanh”, “vùng xanh mới”, “vùng vàng”, “vùng cam” và “vùng đỏ”, xin đồng chí cho biết phạm vi cụ thể của từng vùng trên địa bàn huyện?

* Đồng chí Nguyễn Phục Quang: Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, diễn biến và mức độ nguy cơ của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện cũng như căn cứ các tiêu chí, quy ước chung về xác định vùng theo kế hoạch của UBND tỉnh, việc xác định phạm vi các “vùng xanh”, “vùng xanh mới”, “vùng vàng”, “vùng cam” và “vùng đỏ” trên địa bàn toàn huyện được thực hiện đến từng ấp, khu phố thuộc địa bàn 23 xã, thị trấn.

Người dân cần cố gắng thực hiện nghiêm các qui tắc phòng, chống dịch.
Người dân cần thực hiện nghiêm các quy tắc phòng, chống dịch.

Cụ thể như sau:Vùng đỏ” là vùng có phát sinh ca F0, đang thực hiện khống chế kiểm soát. Trên địa bàn huyện tạm thời xác định có 18 ấp, tập trung chủ yếu tại địa bàn 5 xã thuộc nhóm nguy cơ rất cao, gồm: Đông Hòa, Tam Hiệp, Long Định, Tân Hương, Thân Cửu Nghĩa.

“Vùng cam” là vùng có nguy cơ cao, vùng có khả năng lây nhiễm Covid-19; vùng có F1 chưa hoàn thành cách ly tại nhà; địa bàn có các cơ sở sản xuất, chợ, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh... đang hoạt động. Trên địa bàn huyện tạm thời xác định có 15 ấp, tập trung chủ yếu tại địa bàn 7 xã có nguy cơ cao, gồm: Dưỡng Điềm, Điềm Hy, Long Hưng, Nhị Bình, Tân Lý Tây, Vĩnh Kim, Tân Lý Đông.

“Vùng vàng”, huyện tạm thời xác định có 24 ấp, khu phố, tập trung chủ yếu tại 4 xã, thị trấn có nguy cơ gồm: Kim Sơn, Thạnh Phú, Long An, thị trấn Tân Hiệp.

“Vùng xanh” là vùng an toàn, là các khu vực dân cư (tổ, ấp/khu phố, xã/thị trấn) chưa phát sinh dịch bệnh. Trên địa bàn huyện tạm thời xác định có 76 ấp, tập trung chủ yếu tại địa bàn 7 xã gồm: Bàn Long, Bình Đức, Bình Trưng, Hữu Đạo, Phú Phong, Song Thuận, Tân Hội Đông.

“Vùng Xanh mới” là vùng có phát sinh dịch (có F0, F1) và đã được kiểm soát qua 14 ngày không phát sinh ca F0 mới, trên địa bàn huyện tạm thời xác định chưa có ấp thuộc “vùng xanh mới”.

* PV: Trên cơ sở đánh giá, xác định tình hình dịch ở từng địa bàn cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện có những giải pháp trọng tâm gì để bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phục Quang: Trên cơ sở phạm vi các vùng được xác định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai việc thiết lập và xây dựng các phương án bảo vệ, mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Trong đó, thực hiện nghiêm phương châm lấy xã, thị trấn làm “pháo đài”, mỗi người dân là “chiến sĩ’ tham gia phòng, chống dịch.

Nhiệm vụ của mỗi “pháo đài” là vận động, kêu gọi, huy động người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, kêu gọi toàn dân hiểu, tham gia chống dịch, vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi người.

Bên cạnh đó, đối với các xã, thị trấn có khu vực được xác định là “vùng xanh”, thành lập các tổ bảo vệ “vùng xanh”, chốt bảo vệ “vùng xanh”; xây dựng quy chế quản lý “vùng xanh” và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên phụ trách, để giữ vững các “vùng xanh” trên địa bàn mình.

Việc bảo vệ “vùng xanh” được thực hiện thông qua 3 đối tượng chính là Nhà nước - Tổ bảo vệ “vùng xanh” - người dân, với nguyên tắc “kiểm soát chặt, ai ở đâu thì ở đó, tiêm chủng theo quy định”.

Đối với 7 xã "vùng xanh" có địa bàn liền kề, tiếp giáp nhau (các ấp thuộc các xã khác nhau có vị trí liền kề nhau) nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp trong công tác thiết lập, bảo vệ "vùng xanh", để mở rộng được phạm vi hoạt động trong "vùng xanh"; đồng thời, huy động được nguồn nhân lực tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc quản lý bảo vệ “vùng xanh”.

Mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên Tổ Covid cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân biết và gọi khi cần; thiết lập các chốt kiểm soát bảo vệ khu vực thuộc “vùng xanh”: Mỗi khu vực chỉ thiết lập chốt kiểm soát 1 lối đi vào và đi ra, nhưng vẫn đảm bảo bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa có thể di chuyển được và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khấn cấp.

Chốt kiểm soát 24/24 giờ (dự kiến sẽ bố trí camera giám sát) để quản lý, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khu vực "vùng xanh".

Đối với các xã, thị trấn có “vùng vàng”, “vùng cam”, “vùng đỏ”, thực hiện lập “hàng rào” phong tỏa, tách biệt giữa “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” và “vùng xanh”; thực hiện xét nghiệm tầm soát, tách dân cư “vùng đỏ” chưa có nguy cơ để khoanh "vùng đỏ", sau đó tập trung làm sạch dịch tại "vùng đỏ". Việc thực hiện đảm bao theo phương châm "4 tại chỗ", vận động người dân trong “vùng xanh” tham gia Tổ bảo vệ “vùng xanh” để bảo vệ cho chính gia đình, người thân mình.

Ngoài ra, huyện tiếp tục tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân trong khu vực “vùng xanh” được bảo vệ, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nguyên tắc 5K và thông điệp 5T, vận động, khuyến khích người dân tự giác tham gia các chốt bảo vệ “vùng xanh”, để mỗi người dân thực sự là một "chiến sĩ", mỗi gia đình là một "pháo đài" chống dịch.

Đồng thời, cập nhật, quản lý các thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, xử lý các thông tin sai sự thật, không chính xác về tình hình dịch, giúp cộng đồng dân cư an tâm, hợp tác, đồng lòng chống dịch.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀI THU - TUẤN LÂM

.
.
.