Thứ Sáu, 24/09/2021, 19:40 (GMT+7)
.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng:

Cần quan tâm, mở rộng nhóm đối tượng lao động tự do gặp khó khăn

(ABO) Chiều 24-9, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Lê Tấn Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ LĐTB&XH dẫn đầu Đoàn công tác đến làm việc tại Tiền Giang. Đồng chí Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang tiếp và làm việc với đoàn.
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã phê duyệt, hỗ trợ 221 hộ kinh doanh; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương cho 18 đơn vị với trên 1.000 lao động, số tiền trên 3,9 tỷ đồng; xem xét phê duyệt hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế cho 2.050 người là F1, F0.
 
Đối với hỗ trợ người lao động tự do, có 67.630 người đăng ký, với số tiền 101,45 tỷ đồng. Tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 39.582 người, số tiền 59,77 tỷ đồng. Số còn lại hiện đang kiểm tra, rà soát hồ sơ… Đến nay, tỉnh đã giải ngân chi hỗ trợ cho 32.167 người, số tiền 48,35 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, UBND tỉnh đã rà soát, dự kiến bổ sung thêm 4 nhóm đối tượng lao động tự do để hỗ trợ, với khoảng 86.200 người, số tiền 129,3 tỷ đồng. 
 
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
 
Về cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tỉnh Tiền Giang được hỗ trợ trên 3.000 tấn gạo. Tỉnh đã tiếp nhận đợt 1 và cấp phát cho 99.353 người dân với số lượng 1.490 tấn gạo. Tổng Cục Dự trữ Nhà nước đã có thông báo Tiền Giang chuẩn bị tiếp nhận số gạo còn lại để tiếp tục hỗ trợ người dân. 
 
Đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.
Đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc.
 
Nhân chuyến công tác tại Tiền Giang, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tặng Tiền Giang 50 tấn gạo. Tỉnh đã phân bổ về huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho (mỗi đơn vị 20 tấn gạo) và huyện Chợ Gạo 10 tấn gạo. Qua rà soát tình hình đời sống người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, UBND tỉnh đã có báo cáo Bộ LĐTB&XH tiếp tục hỗ trợ gạo cho 163.262 người với 2.448 tấn.
 
Giám đốc Sở LĐTB&XH Lý Văn Cẩm thông tin tình hình dịch Covid-19 tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (Bệnh viện dã chiến số 8).
Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang Lý Văn Cẩm thông tin tình hình dịch Covid-19 tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (Bệnh viện Dã chiến số 8).
 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.482 công nhân là F0; 23 công nhân, viên chức tử vong do Covid-19. Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai các gói hỗ trợ cho các đối tượng là F0, F1, F2 và F0 tử vong. Đơn vị đã hỗ trợ cho công nhân làm việc tại 22 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” với gần 3.000 công nhân, lao động. Bệnh cạnh đó, trên địa bàn hiện có trên 57.900 công nhân bị mất việc làm đang ở các khu nhà trọ. Đơn vị đang đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ.
 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Minh Hùng thông tin công tác hỗ trợ công nhân trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng thông tin công tác hỗ trợ công nhân trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang Võ Oanh Liệt cho biết, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết giảm mức đóng cho 4.505 đơn vị, 247.276 người lao động với số tiền 6,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đơn vị đã giải quyết cho người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng Quỹ hưu trí, tử tuất cho 10 đơn vị, với 4.739 người lao động, số tiền trên 24,5 tỷ đồng. 
 
Thành viên đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH phát biểu ý kiến.
Thành viên Đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng đánh giá công tác phòng, chống dịch của Tiền Giang đang đi đúng hướng, F0 của tỉnh có xu hướng giảm. Tiến tới từng bước nới lỏng giãn cách để phát triển kinh tế - xã hội. Tiền Giang chỉ áp dụng Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ mà không ban hành thêm Nghị quyết, chuyên đề riêng. Đây là điều kiện thuận lợi trong công tác điều hành nhất quán của tỉnh, không làm cho địa phương lúng túng trong quá trình thực hiện.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tỉnh cần đơn giản thủ tục hành chính; tăng cường phân cấp, ủy quyền xuống cấp huyện để triển khai thực hiện nhanh hơn. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm mở rộng đối với đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; quan tâm hơn nữa công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ kịp thời những khó khăn cho các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh…
 
Đồng chí Lê Tấn Dũng đề nghị Tiền Giang nắm số lao động trên địa bàn, người lao động ngoài tỉnh rời Tiền Giang; người lao động miền Đông Nam bộ về Tiền Giang để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng lao động trong thời gian tới…
VĂN THẢO
 
.
.
.