Thứ Sáu, 03/12/2021, 18:22 (GMT+7)
.
PHẬT GIÁO TP. MỸ THO:

Phát huy truyền thống hộ quốc, an dân

Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Phật giáo TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã hòa nhập cùng cộng đồng, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động lớn ở khu dân cư; mang lại hiệu quả lớn trong đời sống xã hội.

TIÊN PHONG TRONG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG 

TP. Mỹ Tho hiện có 55 cơ sở thờ tự Phật giáo với trên 240 tăng, ni thuộc nhiều hệ phái khác nhau. Với sự lãnh đạo của Ban Trị sự Phật giáo TP. Mỹ Tho, thời gian qua, Phật giáo thành phố luôn đi tiên phong trong các cuộc vận động lớn của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng đánh giá: Phật giáo luôn hoạt động đúng theo Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo. Nhìn chung trong đồng bào Phật giáo, từ chức sắc đến phật tử đều thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng tích cực các phong trào do địa phương phát động. Phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được giới tăng, ni hưởng ứng mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng trao Bức trướng của UBND thành phố tặng Ban Trị sự Phật giáo thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng trao Bức trướng của UBND thành phố tặng Ban Trị sự Phật giáo thành phố nhân Đại hội đại biểu Phật giáo TP. Mỹ Tho lần thứ X.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Ban Trị sự Phật giáo thành phố ngày càng được củng cố và đạt được nhiều thành quả tốt đẹp. Hầu hết các phật sự đều được thực hiện tốt; hoạt động hoằng pháp nhiều đạo tràng đã thu hút đông đảo phật tử tham gia, qua đó giúp cho phật tử hiểu rõ hơn về giáo lý, phù hợp với chánh pháp; đồng thời, cùng đã giáo dục tăng, ni và phật tử chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt về hoạt động từ thiện xã hội, Ban Trị sự Phật giáo thành phố đã vận động tăng, ni, đồng bào phật tử tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do thành phố tổ chức và đã ủng hộ, đóng góp nhiều tỷ đồng cho các chương trình Vì người nghèo; xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, nhà tình thương cho hộ nghèo; khám, cấp thuốc miễn phí cho người già neo đơn không nơi nương tựa... Những việc làm này vừa thể hiện hạnh nguyện của người con Phật, vừa là trách nhiệm của người công dân đối với quê hương Mỹ Tho. Đặc biệt trong tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, các tăng, ni, phật tử đã đóng góp, hỗ trợ rất nhiều cho công tác phòng, chống dịch.

PHỤC VỤ ĐỜI

Thượng tọa Thích Quảng Lộc, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo TP. Mỹ Tho cho biết, các ngành, các cấp trong tỉnh nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng luôn dành sự ưu ái cho Phật giáo. Giới tăng, ni, phật tử vô cùng phấn khởi với công tác phật sự phát triển, tự viện được trùng tu khang trang… Ban Trị sự đã và đang tiếp tục lãnh đạo tăng, ni, phật tử tuân thủ Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thực hiện phương châm “Đạo pháp - dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Chúng tôi luôn quán triệt tư tưởng “Muốn tốt cho đạo thì trước tiên phải làm đẹp cho đời”. Sự hòa hợp giữa đạo và đời đó đã mang lại hiệu quả to lớn trong đời sống xã hội. Đặc biệt là góp phần cùng Nhà nước chăm lo cho một bộ phận nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Với phương châm hành động “Phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật”, người theo Đạo Phật luôn xem việc làm từ thiện, những việc làm lợi lạc quần sinh là nhiệm vụ. Có thể nói, hoạt động từ thiện xã hội của Phật giáo trong những năm qua là một hoạt động lớn, đã tạo thành sợi dây gắn kết giữa đạo và đời, đã thu hút được sự đồng thuận của những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Cụ thể, trong 5 năm (từ 2016 - 2021), Phật giáo TP. Mỹ Tho đã đóng góp hơn 65 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội như: Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu cho gia đình chính sách khó khăn, xây dựng công trình phúc lợi công cộng, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng nhà tình thương, tặng quà cho gia đình khó khăn, giúp đỡ và chăm sóc trẻ em nghèo trong tỉnh…

Ban Trị sự Phật giáo TP. Mỹ Tho ủng hộ
Ban Trị sự Phật giáo TP. Mỹ Tho ủng hộ "Tết vì người nghèo" năm 2022.

Thực tế cho thấy, hoạt động từ thiện xã hội của Phật giáo đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an sinh xã hội ở TP. Mỹ Tho nói riêng và Tiền Giang nói chung. Những đồng vốn nghĩa tình, những ngôi nhà ấm áp tình thương, những món quà và suất học bổng nâng bước đến trường cho học sinh… đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều  người.

THỦY HÀ

.
.
.