Thứ Hai, 21/03/2022, 20:56 (GMT+7)
.

Chuyện ông Bảy cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường

(ABO) Đến ấp Bình Hòa Đông, xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang hỏi nhà ông Nguyễn Công Bảy (63 tuổi), Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Bình Hòa Đông hầu như ai cũng biết. Bởi ông Bảy dù tuổi cao nhưng vẫn luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường của xã Bình Nhì. Những việc làm của ông Bảy đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về việc nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tham gia sinh hoạt ở Chi hội CCB ấp Bình Hòa Đông và qua các cuộc họp, ông Bảy thấy tình trạng ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề mà lãnh đạo địa phương cũng như các hội đoàn thể trăn trở. Mặc dù so với những năm trước, hiện nay, diện mạo nông thôn xã Bình Nhì có nhiều thay đổi tích cực, đời sống kinh tế của người dân ngày một khấm khá, nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt vẫn thường xuyên xảy ra do ý thức một bộ phần người dân chưa cao.

Với suy nghĩ “mưa dầm thấm lâu”, ông Bảy vừa lấy bản thân làm gương, vừa tuyên truyền, đều đặn mỗi buổi sáng, chiều hằng ngày ông lặng lẽ đi thu gom rác thải dọc theo các tuyến đường, sau đó tập kết về điểm thu gom rác của xã để vận chuyển đi xử lý đúng quy định.

Ông Bảy cho biết: "Lúc đầu vợ, con trong gia đình và người dân trong xóm không ai hài lòng việc tôi cứ mỗi ngày vác bao đi gom rác thải trong xóm, trong chợ. Nhưng qua thời gian, thấy việc làm của tôi phần nào đem lại lợi ích thiết thực, làm cho đường xóm, ấp sạch sẽ, môi trường xung quanh khu vực các chợ bớt mùi hôi thối. Từ việc làm của tôi cũng ít nhiều tác động làm cho các hộ dân có ý thức hơn trong việc xả rác thải ra môi trường".

Ông Nguyễn Công Bảy đang thu gom rác thải
Ông Bảy đang thu gom rác thải.

Bên cạnh đó, ông Bảy luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường do Hội CCB xã Bình Nhì phát động. Tuyến đường CCB tự quản số 7 - Bình Hòa Đông được ông Bảy xung phong đứng ra nhận quản lý, đến nay qua nhiều năm, tuyến đường luôn được duy trì cảnh quan môi trường sạch đẹp, không rác thải, đèn chiếu sáng đảm bảo an ninh trật tự an toàn cho nhân dân đi lại.

Ông Bảy còn đứng ra tuyên truyền, vận động bà con nông dân sản xuất lúa theo hướng thân thiện môi trường, giảm dần sử dụng thuốc hóa học. Ông Bảy còn mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo UBND xã Bình Nhì cấp kinh phí đầu tư xây dựng 4 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng đặt trong các xóm, ấp; đồng thời, kêu gọi người dân bỏ rác thải là bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng chỗ, không vứt ra ao mương, kinh rạch làm ô nhiễm nguồn nước. Cứ mỗi tháng, ông Bảy lại đi thu gom rác thải bao bì để chuyển đi xử lý.

Bên cạnh đó, trong gia đình, ông Bảy còn tuyên truyền mọi người nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát; khu vực chuồng trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải, tuyệt đối không xả chất thải chăn nuôi ra kinh rạch sẽ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người xung quanh. Ông Bảy cũng là người tiên phong thực hiện mô hình ủ phân chuồng từ chuồng nuôi dê, bò với chế phẩm men vi sinh cho phân hủy rồi bón cho hoa màu, vừa an toàn nông sản, vừa giảm chi phí phân bón hóa học, lại thân thiện môi trường.

Hình ảnh ông Bảy mỗi ngày đi nhặt rác đã trở nên quen thuộc với mọi người dân xã Bình Nhì. Ông Bảy cho biết, khi nào còn khỏe thì ông vẫn còn tiếp tục đi nhặt rác để tuyên truyền, lan tỏa thông điệp kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường sống an toàn, sạch đẹp. Với những việc làm thiết thực của mình, ông Bảy đã vinh dự được UBND xã Bình Nhì biểu dương khen thưởng có những đóng góp trong phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

KIM LAN - QUẾ ANH

 

                                                                   

                                                                   

.
.
.