.

Chương trình "Mẹ đỡ đầu": Viết tiếp ước mơ cho trẻ mồ côi do Covid-19

Cập nhật: 10:12, 25/04/2022 (GMT+7)

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động có ý nghĩa nhân văn xoa dịu nỗi đau và là điểm tựa cho trẻ mồ côi do Covid-19 vượt qua khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Hưởng ứng chương trình, Hội LHPN tỉnh Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch, phát động trong toàn thể cán bộ, hội viên và kết nối tới các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội.

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” cũng là một nội dung quan trọng góp phần tích cực cho việc thực hiện có hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2017 - 2027 (Đề án 938) của các cấp Hội LHPN tỉnh Tiền Giang.

THƯƠNG LẮM PHẬN MỒ CÔI

Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến cuộc sống người dân, trong đó có nhiều trẻ em đã mất đi cha mẹ. Tận mắt thấy cuộc sống, tai nghe mới thấu hiểu hết nỗi đau mất cha, mất mẹ và những khó khăn mà các em đang phải gánh chịu. Hay có em đến giờ vẫn không hiểu vì sao chỉ trong thời gian ngắn mà những người thân yêu nhất của mình mãi mãi không còn nữa.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phượng trao học bổng cho trẻ mồ côi do dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán 2022.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phượng trao học bổng cho trẻ mồ côi do dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán 2022.

Một trong những hoàn cảnh rất đáng thương mà chúng tôi muốn nhắc đến là bé N.T.V. (xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây) có cha lẫn mẹ mất vì Covid-19. Mẹ em V. bị nhiễm Covid-19 khi đang mang thai và điều may mắn là đứa em trai trong bụng mẹ được mổ cứu sống. Hiện chị em V. sống cùng bà ngoại, cuộc sống khá vất vả. Biết được hoàn cảnh của chị em V., các cấp, các ngành, Hội LHPN đã hỗ trợ, giới thiệu “mẹ đỡ đầu” cho 2 em.

Hay như trường hợp em V.Q.G. không có cha, bé G. phải theo mẹ sinh sống ở TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Mẹ G. làm công nhân, không may bị nhiễm Covid-19 qua đời. Những ngày mẹ nằm bệnh viện, bé G. được những người tốt bụng trong khu nhà trọ chăm sóc.

Không nơi nương tựa, bé G. được ông Võ Văn Định (70 tuổi, ở xã An Thái Trung, huyện Cái Bè) - ông ngoại đón về chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Định xúc động cho biết: “Tới giờ, tôi vẫn không tin là con gái mình đã chết vì Covid-19 khi chỉ mới 30 tuổi. Ngày nào, cháu V. cũng hỏi “khi nào mẹ hết bệnh, về hả ngoại?” làm lòng tôi đau như cắt. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, sức khỏe yếu mà hằng ngày phải đi làm phụ hồ để nuôi cháu, nên rất lo lắng cho tương lai của cháu V.”.

" Trực tiếp đến thăm và trao quà cho các em mồ côi do Covid-19, là một người mẹ, chúng tôi hiểu được những khó khăn, đau thương mà các em đang phải gánh chịu. Do đó, những cán bộ, hội viên phụ nữ trong tổ chức Hội LHPN không chỉ đến với các em bằng trách nhiệm, tình thương mà những “người mẹ” đặc biệt này chính là chỗ dựa, người đồng hành cùng các em trên bước đường trưởng thành”.

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN THỊ KIỀU TIÊN CHIA SẺ

Còn em H.N.B.H. (11 tuổi, ngụ khu phố 3, phường 7, TP. Mỹ Tho) nhớ lại một buổi chiều đầu tháng 9-2021, cán bộ phường đến nhà thông báo mẹ em đã chết vì Covid-19. Cúi đầu che giấu đôi mắt đỏ hoe và lấy tay lau vội nước mắt, em H. xúc động: “Con với em con nhớ mẹ lắm! Em con là bé H.H.Đ. mới 6 tuổi, ngày nào cũng hỏi con và ngoại “sao mẹ đi lâu quá chưa về…?”. Con nhớ rất nhiều về những ngày tháng sống bên mẹ, nhớ mỗi lần sinh nhật con, mẹ đều dắt chị em con đi siêu thị, mua đồ chơi...; khi về nhà, mẹ còn nấu nhiều món ngon cho chị em con ăn”.

Những ngày này, chị Hoàng Thị Mỹ Hạnh, hiện đang ở trọ tại khu phố 9, phường 5, TP. Mỹ Tho cố gắng vượt qua những mất mát, đau thương do dịch Covid-19 để chăm lo cho 2 con. Chị Hạnh cho biết, vào cuối tháng 8-2021, cả nhà chị đều bị nhiễm Covid-19. Chồng chị bị nặng hơn, rồi không may qua đời, để lại cho chị 2 đứa con đang tuổi ăn học.

Ngày cả nhà đi cách ly, điều trị bệnh cũng là ngày đoàn tụ cuối cùng và mãi mãi các con không còn thấy cha mình trở về… Trong ánh mắt buồn và chất chứa nỗi lo toan, chị Hạnh cho hay: “Chồng tôi trước đây làm công nhân cho hãng nước đá, là trụ cột kinh tế nuôi cả gia đình, còn tôi đi phụ bếp, kiếm tiền phụ thêm. Giờ chồng mất, 3 mẹ con chưa biết sẽ sống ra sao...”.

KHÔNG ĐỂ CÁC EM BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

Biết được hoàn cảnh của em N.N.N.A. (học sinh lớp 9, Trường THCS An Thái Đông, huyện Cái Bè) có 4 anh chị em, mẹ mất do Covid-19, cha thì đi làm thuê nuôi các em và ông bà nội già yếu. Qua sự kết nối của Hội LHPN tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao học bổng 10 triệu đồng cho em A. và nhận “mẹ đỡ đầu” cho em trong suốt 5 năm.

Huyện Chợ Gạo có 19 trẻ mồ côi do Covid-19, trong đó có 18 em được Hội LHPN huyện và các đơn vị nhận làm “mẹ đỡ đầu”. Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo Đặng Thị Minh Khai chia sẻ: “Cùng quan tâm đến đối tượng trẻ em bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã vận động trao quà, dụng cụ học tập cho các em và hiện đang thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên địa bàn toàn huyện, mỗi cơ sở Hội nhận đỡ đầu ít nhất 1 em, riêng Huyện hội nhận đỡ đầu 6 em.

Qua thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh hiện có 736 trẻ mồ côi (trong đó có 130 trẻ em mồ cha/mẹ do Covid-19 và 606 trẻ mồ côi cha/mẹ do những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Tính đến quý I-2022, toàn tỉnh đã có 244/736 trẻ mồ côi được các cấp Hội LHPN nhận đỡ đầu (trong đó có 96 trẻ mồ côi do Covid-19 và 148 trẻ mồ côi do hoàn cảnh khác) và hỗ trợ trẻ với số tiền gần 700 triệu đồng. Trong đó, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm, sữa, tập sách, học bổng, số tiền trên 300 triệu đồng. Đặc biệt 244 trẻ đã có “mẹ đỡ đầu” hỗ trợ theo nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, nhu yếu phẩm, học bổng... được thực hiện  định kỳ hằng tháng, hằng quý, 1 năm hoặc 5 năm (tùy đơn vị), số tiền hỗ trợ từ 500.000 đồng/tháng đến 2 triệu đồng/tháng.

Hằng quý, Hội sẽ trao quà nhằm hỗ trợ phần nào những khó khăn cho các em. Hy vọng những hoạt động trên của các cấp Hội LHPN huyện Chợ Gạo sẽ phần nào bù đắp tình thương, chăm sóc sức khỏe, việc học hành cho các em, với mong muốn các em vượt qua nỗi đau, cố gắng học tập, vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết, trên địa bàn TP. Mỹ Tho có 29 trẻ mồ côi do ảnh hưởng của Covid-19 đã được các cấp Hội LHPN nhận làm “mẹ đỡ đầu”. Chủ tịch Hội LHPN TP. Mỹ Tho Phạm Thị Ngọc Vân cho biết: “Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo các cơ sở hội nắm tình hình những trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, từ các em mồ côi do Covid-19 đến mồ côi do các nguyên nhân khác để kịp thời hỗ trợ.

Chúng tôi đã tiến hành vận động các nhà hảo tâm làm “mẹ đỡ đầu” cho 24 trẻ (trong đó có 17 trẻ mồ côi do Covid-19). Hiện nay, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Hội cơ sở khảo sát, nắm bắt các trẻ có hoàn cảnh khó khăn còn lại trên địa bàn để tiếp tục vận động hỗ trợ cho các em”.

Trên địa bàn huyện Gò Công Đông hiện có 244 trẻ mồ côi, trong đó có 7 trẻ mồ côi do Covid-19 và 137 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác được các cấp Hội, nhà hảo tâm nhận làm “mẹ đỡ đầu”. Chủ tịch Hội LHPN huyện Gò Công Đông Huỳnh Thị Mỹ Hà khẳng định: “Chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp với các nhà hảo tâm để quan tâm đến các em, với tiêu chí không để trẻ mồ côi vì Covid-19 trên địa bàn phải thiếu ăn, thiếu mặc hoặc phải bỏ học”.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong các cấp Hội với mục tiêu tạo điều kiện để trẻ mồ côi được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng, bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật.

Tính đến thời điểm này, các cấp Hội đã rà soát và phân công, triển khai nhận đỡ đầu gần 100 trẻ mồ côi do ảnh hưởng của Covid-19. Trước mắt, chương trình được xây dựng thực hiện xuyên suốt trong 5 năm. Ngoài việc nhận đỡ đầu hằng tháng, các cấp  Hội LHPN còn tích cực vận động mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cho các em. Tùy điều kiện, những người “mẹ đỡ đầu” còn vận động trao các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày, học phí, đồ dùng, bảo hiểm y tế, thiết bị học tập... cho các em.

Tiếp tục thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN tỉnh phấn đấu với mục tiêu 100% Hội LHPN các huyện và đơn vị trực thuộc tổ chức hoạt động phù hợp với tiêu chí của chương trình. Phấn đấu 100% cơ sở Hội thuộc địa bàn có trẻ mồ côi do tác động dịch Coivd-19 hưởng ứng, thực hiện kết nối/đăng ký/đồng hành hoặc trực tiếp làm “mẹ đỡ đầu” của trẻ.

Bên cạnh hỗ trợ học bổng hằng tháng, hằng quý, “mẹ đỡ đầu” còn hướng dẫn các em và gia đình tiếp cận đầy đủ chính sách của Nhà nước; hỗ trợ bảo đảm an toàn phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình và cộng đồng; tập trung các hoạt động hỗ trợ chăm sóc, kiến thức, kỹ năng sức khỏe, tư vấn tâm lý, kết nối đào tạo nghề sau tốt nghiệp THCS, THPT…

LÊ PHƯƠNG

.
.
.