.

Chuyện ông Ba Minh tham gia xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 05:09, 23/04/2022 (GMT+7)

Ông Trần Văn Minh (Ba Minh) là cựu chiến binh ở ấp Long Hòa A, xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Với tinh thần của Bộ đội Cụ Hồ, ông đã tích cực tham gia các phong trào do xã phát động và vận động người dân trong xóm cùng tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ông Minh tham gia cách mạng vào năm 1970, khi chỉ mới 17 tuổi. Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, ông là du kích xã chiến đấu trên mảnh đất quê hương. Ông Minh kể: “Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, địa bàn xã Bàn Long bị địch bình định ác liệt. Nhưng gia đình tôi và bà con ở đây quyết không từ bỏ mảnh đất của ông cha, quyết tâm bám trụ để chiến đấu với kẻ thù”.

Ông Trần Văn Minh đã tự nguyện  hiến hơn 40 m2 đất để mở rộng con đường liên xã.
Ông Ba Minh đã tự nguyện hiến hơn 40 m2 đất để mở rộng con đường liên xã.

Sau giải phóng, ông Minh trở về gia đình tham gia lao động sản xuất để phát triển kinh tế. Trên diện tích 3.000 m2 đất trồng lúa, ông Minh không chỉ chịu khó lao động, mà còn sáng tạo và linh hoạt trong sản xuất. Ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn trái và chăn nuôi khi nhận thấy việc sản xuất lúa không mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày càng ổn định, tạo điều kiện để ông mua thêm đất mở rộng canh tác lên hơn 1ha. Với kết quả đạt được, nhiều năm liền ông Minh được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp xã.

Không chỉ lo làm kinh tế gia đình, ông Minh còn tích cực tham gia vào các hoạt động chung của ấp, của xã. Ông là một trong những người dân tham gia tích cực từ những ngày đầu xã Bàn Long triển khai xây dựng NTM. Khi biết UBND xã có chủ trương nâng cấp và mở rộng đường liên xã trước nhà, ông Minh và gia đình chủ động tự nguyện tháo dỡ hàng rào kiên cố trên phần đất rộng trên 40 m2 và 15 cây dừa đang cho trái (khoảng 200 triệu đồng) để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công.

Ông còn phối hợp với Ban Quản lý ấp vận động người dân dọc theo tuyến đường di dời hàng rào, hiến đất để công trình được hoàn thiện. Không chỉ con đường trước nhà, ông Minh còn tích cực ủng hộ kinh phí và vận động các con đóng góp xây dựng cầu, đường trên địa bàn xã mỗi khi xã phát động.

Theo Chủ tịch UBND xã Bàn Long Nguyễn Văn Tuấn, ông Trần Văn Minh tuy không phải là thành viên của Ban Quản lý ấp Long Hòa A nhưng rất năng nổ trong các công việc chung. Ông thường xuyên hỗ trợ Ban Quản lý ấp trong công tác vận động nhân dân tham gia các hoạt động do ấp, xã phát động.

Ông Minh chia sẻ: “Tôi nghĩ trách nhiệm của một cựu chiến binh là tham gia xây dựng, phát triển quê hương trong hòa bình. Với tinh thần đó, tôi đã trao đổi, vận động người dân trong xã rằng việc xây dựng NTM là công việc chung của mọi người. Việc cùng chung tay xây dựng NTM là để ghi nhớ, đền đáp sự hy sinh xương máu của cha anh, đồng đội cho quê nhà.

Tôi rất vui mừng vì hôm nay xã Bàn Long đã khoác lên mình màu áo mới khang trang, sung túc hơn. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cùng với người dân trong xã tích cực tham gia các phong trào do UBND xã phát động để nâng chất các tiêu chí đã đạt được”.

Với những đóng góp của mình, ông Trần Văn Minh được UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng xã Bàn Long đạt chuẩn NTM.

PHAN CAO

.
.
.