Thứ Sáu, 10/06/2022, 10:12 (GMT+7)
.

Chuyện về một cán bộ trên tuyến đầu chống dịch

Với vai trò Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), đồng chí Phùng Thanh Việt đã lãnh đạo, điều hành xã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Với những thành tích đạt được, đồng chí được Thủ tướng Chỉnh phủ tặng Bằng khen năm 2021.

Đầu tháng 6-2021, xã Mỹ Đức Đông là nơi khởi phát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Cái Bè với ca dương tính đầu tiên tại Văn phòng hiện trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Từ đó, đồng chí Việt cùng Ban Chỉ đạo xã thực hiện thận trọng các bước ứng phó dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Xác định nhân dân là chủ thể chịu ảnh hưởng trực tiếp, đồng chí Việt ngày đêm trực chiến tại cơ quan cùng các ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều phối công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở từng cấp độ của địa phương theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Đồng chí Phùng Thanh Việt (phải) trao nhu yếu phẩm cho người dân.
Đồng chí Phùng Thanh Việt (phải) trao nhu yếu phẩm cho người dân.

Với phương châm chống dịch: “Truy vết thần tốc, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp và phun thuốc khử trùng”, toàn xã đã phong tỏa 3 khu vực có số ca dương tính với SARS-CoV-2 là 64, 237 F1 và 377 F2. Trong đó, 62 ca F0 đã điều trị khỏi bệnh, trở về địa phương và tiếp tục theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình điều trị không có trường hợp tử vong.

Bên cạnh đó, xã tổ chức test nhanh, test PCR trong cộng đồng với quy mô toàn xã 2 đợt để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Kết quả không phát hiện ca nghi nhiễm nào, tình hình dịch bệnh được khống chế, không để lây lan trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, đồng chí lên phương án thiết lập “vùng xanh” tại ấp Mỹ Phú và một phần ấp Mỹ Quới, với phương châm “An toàn mới nới lỏng, nới lỏng phải an toàn, an toàn tới đâu nới lỏng tới đó” và bước đầu mang lại hiệu quả khả quan, tạo đà nhân rộng “vùng xanh” ra toàn xã.

Công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng yêu cầu người đứng đầu phải dám nghĩ, dám làm, quyết đoán trong mọi tình huống. Đưa sinh mạng con người và lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp lên hàng đầu là mục tiêu để phấn đấu bảo vệ trước mọi diễn biến khó khăn, thách thức. Công tác kiểm tra, giám sát phải theo dõi chặt chẽ, có sơ kết định kỳ, đúc rút kinh nghiệm và có giải pháp cho từng giai đoạn thích ứng linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch và tình hình thực tế tại cơ sở”

ĐỒNG CHÍ PHÙNG THANH VIỆT

Khi tình hình dịch được kiểm soát ổn định, để tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, đồng chí Việt cùng Ban Chỉ đạo các xã lân cận thiết lập “vùng xanh” an toàn và phối hợp tháo dỡ các chốt cứng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế tại địa phương.

Theo lời đồng chí Việt, có được kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân. Thật vậy, để làm được điều này, bên cạnh việc chỉ đạo các ngành, các cấp trong xã tăng cường tuyên truyền, đồng chí Việt không nề hà khó khăn, trực tiếp xuống tận nơi, đi tận nhà vận động người dân chấp hành chủ trương theo từng cấp độ dịch. Từ đó, người dân yên tâm tuân thủ chấp hành, tin tưởng vào công tác chỉ đạo của địa phương.

Bên cạnh đó, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đồng chí Việt bám sát các văn bản cấp trên về chính sách an sinh xã hội để chỉ đạo quyết liệt, kịp thời. Cụ thể, đồng chí chỉ đạo lập 903 hồ sơ đối tượng thất nghiệp, 109 hồ sơ đối tượng bán vé số, 112 hồ sơ hộ kinh doanh để hỗ trợ theo quy định của Nhà nước và lên phương án, danh sách 782 hộ đối tượng được phát gạo theo hỗ trợ của Chính phủ.

Ngoài ra, đồng chí trực tiếp vận động và kêu gọi Mặt trận, các đoàn thể vận động 1.500 phần quà trị giá hơn 350 triệu đồng phát cho người dân trong thời gian thực hiện phong tỏa, các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và gia đình khó khăn đột xuất...

Đến nay, đồng chí Việt vẫn duy trì công tác vận động các nhà tài trợ quyên góp, hỗ trợ, nên kho lưu trữ của xã luôn dự trữ từ 3 - 4 tấn gạo, mì gói... sẵn sàng hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Cùng với đó, công tác bao phủ vắc xin tại xã được đồng chí Việt chỉ đạo quyết liệt.

Tính đến nay, số người trên địa bàn xã tiêm đủ 3 mũi vắc xin chiếm trên 70%, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân để từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

LÊ MINH

 

.
.
.