Thứ Năm, 09/06/2022, 08:18 (GMT+7)
.
KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG HỒ BƠI TRONG TRƯỜNG HỌC

Tháo gỡ "điểm nghẽn" cho các hồ bơi

Có thể thấy, những tồn tại, bất cập của các hồ bơi trong trường học diễn ra trong thời gian dài. Đã đến lúc, các ngành, các cấp vào cuộc quyết liệt, triển khai các giải pháp căn cơ để khai thác và sử dụng hiệu quả các hồ bơi. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã lược ghi ý kiến lãnh đạo của các ngành, trường học trong việc vận hành, khai thác hồ bơi.

* TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TIỀN GIANG:
Nhanh chóng hoàn thiện phương án sử dụng hồ bơi

Có thể thấy, việc đưa vào sử dụng và khai thác hồ bơi trong các trường học đã giúp công tác phổ cập bơi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Một thuận lợi cho các trường học là HĐND tỉnh Tiền Giang đã ban hành 2 nghị quyết hỗ trợ kinh phí và mức thu phí cho các hồ bơi tại các trường THPT. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các trường cần nghiên cứu, vận dụng các nghị quyết này để khai thác và sử dụng hồ bơi hiệu quả.

Các trường cần lưu ý vấn đề an toàn hồ bơi, trong quá trình vận hành hồ bơi có hư hỏng ở bộ phận nào phải báo chủ đầu tư xử lý, đảm bảo an toàn cho học sinh. Đồng thời, đề nghị nhà trường rà soát lại các thầy cô dạy bơi nếu chưa được tập huấn đầy đủ thì phải tổ chức tập huấn nhằm đảm bảo kỹ năng giảng dạy cho học sinh. Nhà trường cần tuyên truyền, phối hợp, liên kết để các trường lân cận có thể đến phổ cập bơi lội cho học sinh, tạo nguồn thu cho nhà trường và khai thác hiệu quả hơn nữa các hồ bơi.

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIỀN GIANG NGUYỄN THỊ KIM CHI:
Tuyên truyền, khuyến khích học sinh học bơi

Để phát huy và khai thác hiệu quả các hồ bơi trên địa bàn tỉnh nói chung và các hồ bơi trong trường học nói riêng, về trách nhiệm của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) luôn sẵn sàng hỗ trợ khi các trường đề nghị kiểm tra, thẩm định các điều kiện hoạt động, góp ý về chuyên môn, việc trang bị cơ sở vật chất cần thiết, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Bộ VH-TT&DL.

Đồng thời, Sở cũng phối hợp các ngành liên quan thường xuyên tổ chức các hình thức tuyên truyền, quán triệt những chủ trương về công tác phổ cập bơi. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của mỗi người trong việc phòng ngừa tai nạn sông nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các hồ bơi.

Đồng thời, Sở chỉ đạo ngành chuyên môn thường xuyên tổ chức các giải bơi lội, các lớp năng khiếu bơi để khuyến khích học sinh tham gia. Từng địa phương gầy dựng phong trào, tổ chức giải bơi lội các cấp, trên cơ sở đó tuyển chọn bổ sung vào các lớp năng khiếu, bồi dưỡng để phát triển phong trào bơi lội tỉnh nhà.

Cùng với đó, Sở VH-TT&DL kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng Đề án Phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn; có chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể để không chỉ các hồ bơi trong trường học khai thác hiệu quả, mà còn là cơ sở để hồ bơi ở các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh cấp huyện, các hồ bơi tư nhân cùng thực hiện việc phổ cập bơi lội cho học sinh trên địa bàn.

* PHÓ HIỆU TRƯỞNG PHỤ TRÁCH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ TIỀN GIANG LÊ MINH ĐỨC:
Đưa kinh doanh dịch vụ vào khai thác hồ bơi

Năm 2021, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang tiến hành xây dựng Đề án Kinh doanh dịch vụ hội trường, ký túc xá, hồ bơi, phòng tập thể dục thể thao (TDTT), căn tin (gọi tắt là Đề án) theo quy định nhà nước.

Theo đó, đối với hồ bơi và phòng tập TDTT, bên cạnh phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên, nhà trường sẽ làm dịch vụ, như: Hồ bơi, phòng tập TDTT sẽ cho thuê theo giờ với hình thức bán vé nhằm khai thác nguồn lực từ tài sản công, cung cấp thêm dịch vụ cho xã hội, nhất là nhu cầu rèn luyện sức khỏe của học sinh, sinh viên, các đối tượng trong và ngoài tỉnh. Điều này cũng tạo điều kiện cho đơn vị có nguồn thu tái đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu nâng chất dạy và học của nhà trường.

Đề án vừa được cấp thẩm quyền phê duyệt thì dịch Covid-19 xảy ra nên trường vẫn chưa triển khai được. Do đó, thời gian tới, trường sẽ tiếp tục triển khai Đề án nhằm khai thác hiệu quả hồ bơi. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục thực hiện các thủ tục để mở cổng sau giáp với UBND phường 9 (TP. Mỹ Tho), nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động dịch vụ; đồng thời, tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư để triển khai hiệu quả hồ bơi cũng như các hạng mục mà nhà trường đã được nhà nước đầu tư hoàn thiện, nhằm góp phần tăng nguồn thu cho đơn vị.

* PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU VÕ HOÀI NHÂN TRUNG:
Hiệu quả từ công tác xã hội hóa hồ bơi

Hồ bơi của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) có diện tích 806,4 m2, được đầu tư với kinh phí 7,9 tỷ đồng. Để khai thác và sử dụng có hiệu quả, năm 2020, ngay từ khi hoàn thành hồ bơi, nhà đầu tư đã vào khai thác và sử dụng hồ bơi, phát huy hiệu quả trong việc phổ cập bơi cho học sinh.

Thông qua việc học bơi lội sẽ giúp các em nâng cao thể lực, giảm bớt stress, nên nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh và phụ huynh. Trong quá trình vận hành, nhà trường thực hiện xử lý nước hồ bơi thường xuyên. Đội ngũ huấn luyện thể dục của trường tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng tập huấn, có giấy chứng nhận dạy bơi và giấy chứng nhận cứu hộ, cứu đuối nước theo quy định.
 

Đ. PHI - THU HOÀI - TUẤN LÂM



 

.
.
.