Thứ Tư, 01/06/2022, 08:04 (GMT+7)
.
HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2022:

Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em

Trong những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là việc chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Việc chung tay chăm lo đã tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được học tập, vui chơi, giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, đối tượng trẻ em mồ côi, lang thang, cơ nhỡ và trẻ mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được quan tâm, hỗ trợ điều kiện phát triển.

HƠN 19 NGÀN TRẺ CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Tiền Giang, tỉnh hiện có 418.429 trẻ ở độ tuổi từ 0 đến dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 23,71% dân số toàn tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 19.500 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, có 189 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, 181 trẻ bị bỏ rơi và trẻ không nơi nương tựa, 11 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, 3 trẻ nghiện ma túy, 699 trẻ bị khuyết tật đặc biệt nặng và 2.308 trẻ khuyết tật nặng. Riêng đại dịch Covid-19 đã khiến cho 151 trẻ em của tỉnh rơi vào hoàn cảnh mồ côi.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương và bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao quà cho trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương và bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao quà cho trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Mỹ Nương, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có ở tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa cao hơn so với thành thị. Phần lớn số trẻ em này sống trong các gia đình nghèo, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên các em chưa được quan tâm, chăm sóc một cách đầy đủ.

Chính vì vậy, trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân... nên công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được xã hội hóa và đạt kết quả tốt.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương cho biết, công tác truyền thông về chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tỉnh chú trọng nhằm giới thiệu gương người tốt, việc tốt, các mô hình điển hình; lên án những hành vi xâm hại trẻ em. Thực hiện đa dạng hóa các kênh thông tin, theo dõi việc thực hiện công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Từ đó, giúp cán bộ và người dân nhận thức rõ trách nhiệm, lợi ích khi trợ giúp trẻ em tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Đồng thời, vận động gia đình, cộng đồng, xã hội tham gia chấp hành chính sách, pháp luật về trẻ em, tích cực xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngày 7-1-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 23 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã ban hành Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2030 với mục tiêu đáp ứng sự phát triển toàn diện về giáo dục; chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng; vui chơi, giải trí; giảm thiểu sự bất bình đẳng về cơ hội phát triển giữa các nhóm trẻ thông qua việc mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ phúc lợi xã hội dành cho trẻ em.

Bảo đảm tất cả trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc, can thiệp, hỗ trợ và giáo dục kịp thời. Kiện toàn và phát triển mạnh hệ thống bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tăng cường thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

Toàn tỉnh Tiền Giang có hơn 3 ngàn trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ gia đình nghèo; trẻ khuyết tật nặng và khuyết tật đặc biệt nặng được trợ cấp hằng tháng từ 540.000 đồng đến 900.000 đồng theo Nghị định 20 của Chính phủ.

Riêng đối với trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19, ngoài Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ với tổng số tiền 577 triệu đồng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà với tổng kinh phí 112 triệu đồng. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, Hội Khuyến học tỉnh… đã vận động quyên góp và trao tặng những phần quà có ý nghĩa thiết thực như Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup trợ cấp hằng tháng cho 59 em; Ngân hàng BIDV hỗ trợ 1 sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng cho trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ…

Cùng với hoạt động tặng quà, trợ cấp hằng tháng, 72 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt đã được nhận nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh. Trẻ khuyết tật được trợ giúp chỉnh hình và phục hồi chức năng miễn phí. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tiền Giang hằng năm đã vận động và tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ trẻ em, học sinh, như: Trao tặng học bổng, hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, “Mái ấm khuyến học”, xe đạp, xe lăn, mổ tim, hở hàm ếch... Chính sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và cộng đồng đã động viên khích lệ nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực vươn lên chăm ngoan, học giỏi, hòa nhập cộng đồng.

QUAN TÂM CÔNG TÁC TRẺ EM TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Đồng chí Võ Văn Bình khẳng định quan điểm: “Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước, làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.”

Chăm sóc sức khỏe trẻ em luôn được tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm. (Ảnh: Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn tỉnh).
Chăm sóc sức khỏe trẻ em luôn được tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm. (Ảnh: Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn tỉnh).

Đồng chí Võ Văn Bình yêu cầu các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Đồng thời, đưa mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào nghị quyết của các cấp ủy, kế hoạch nhà nước ở các cấp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

Đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành về thực hiện quyền trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan tư pháp các cấp trong phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ trẻ em trong các vụ việc, vụ án bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết các vấn đề về trẻ em...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần quan tâm rà soát, bố trí đủ nguồn lực từ ngân sách và tăng cường huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác trẻ em và bảo vệ trẻ em, trong đó đặc biệt ưu tiên cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cơ nhỡ, mồ côi… Phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ đáp ứng việc thực hiện quyền trẻ em, ưu tiên hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Đồng chí Võ Văn Bình nhấn mạnh: Câu nói “Trẻ em như búp trên cành; biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” của Bác Hồ đến nay vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Chúng ta phải xem trọng, thực hiện tâm niệm của Người là làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dạy, giáo dục trẻ em; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển thể lực, trí tuệ và nhân cách, tạo điều kiện tốt nhất trẻ em học tập, tu dưỡng và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là “Cháu ngoan Bác Hồ”. Đây chính là nguồn nhân lực sẽ đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

THỦY HÀ

.
.
.