.

2.118 học viên do Trường Cao đẳng Tiền Giang đào tạo lái xe đều đạt chuẩn

Cập nhật: 20:58, 17/07/2022 (GMT+7)

(ABO) Ngày 17-7, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tiền Giang Nguyễn Hồng Thanh trả lời liên quan phản ánh của công dân về hoạt động của Trung tâm Đào tạo và Sát hạch giao thông thủy - bộ thuộc Trường Cao đẳng Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm).

Trung tâm đào tạo tạm dừng hoạt động từ ngày 18-7-2022 đến khi có quyết định mới.
Trung tâm tạm dừng chiêu sinh từ ngày 18-7-2022 đến khi có quyết định mới.

Theo Sở GTVT Tiền Giang, vừa qua đơn vị nhận được Công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển đơn về việc đa phần viên chức dạy thực hành lái xe thuộc Trung tâm không có bằng tốt nghiệp cấp 3… không hiểu thế nào họ được đi học trung cấp và về dạy lái xe. Đồng thời, Trung tâm không có Giấy phép về hoạt động giáo dục nghề nghiệp mà lại đào tạo và thi cho học viên lái xe các hạng A1, B, C, D… trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Trước thông tin trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Nguyễn Hồng Thanh cho biết, đơn vị đã mở cuộc họp, xác minh trong số 33 giáo viên tham gia giảng dạy lý thuyết và thực hành lái xe có thi thì có 32 giáo viên có Bằng Tốt nghiệp Trung học phổ thông (cả hệ bổ túc văn hóa), bằng trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học (có danh sách đính kèm). Riêng 1 trường hợp giáo viên có bằng tốt nghiệp THCS, đã học chương trình Trung cấp nghề công nghệ ô tô và chương trình văn hóa THPT theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Cơ sở đào tạo này đủ điều kiện và đào tạo lái xe từ trước đến nay, sau khi sáp nhập vào Trường Cao đẳng Tiền Giang thì cần chuyển đổi các loại giấy tờ cho phù hợp với tên gọi mới. Đăng ký dạy nghề trước đây khi là trường trung cấp do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tiền Giang cấp, sau khi sáp nhập vào trường cao đẳng thì đang làm thủ tục cấp lại từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Vì bản chất cơ sở này là cơ sở công lập đủ điều kiện đào tạo và đã đào tạo từ trước đến nay rất có chất lượng. Việc sáp nhập chỉ là chuyến đối mô hình quản lý của tỉnh.

"Về 2.118 học viên đã được Trường Cao đẳng Tiền Giang đào tạo và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề; trong đó, cấp chứng chỉ sơ cấp nghề lái xe hạng B2 là 1.478 học viên, hạng C là 640 học viên... Những học viên này sau đó đã thi đậu trong các kỳ sát hạch lái xe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải và hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới được cấp Giấy phép lái xe, do đó có thể yên tâm về các giấy phép lái xe đã được cấp" - Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Nguyễn Hồng Thanh cho biết.

Còn về giấy phép đào tạo nghề lái xe, tháng 4-2019 (trước thời điểm sáp nhập vào Trường Cao đẳng Tiền Giang), Trường Trung cấp Nghề GTVT hoạt động độc lập, trực thuộc Sở GTVT Tiền Giang, thực hiện hoạt động đào tạo theo các Giấy phép/Giấy chứng nhận giấy phép lái xe.

Sau khi UBND tỉnh Tiền Giang Quyết định sáp nhập Trường Trung cấp Nghề GTVT vào Trường Cao đẳng Tiền Giang thì trường đã đề nghị Sở GTVT cho Trung tâm tiếp tục thực hiện hoạt động đào tạo và sát hạch trong thời gian hoàn tất thủ tục cho giai đoạn sáp nhập, chuyển đổi. Theo đó, Sở GTVT Tiền Giang có Công văn chấp thuận cho Trung tâm tiếp tục công tác đào tạo, sát hạch trong khi hoàn tất thủ tục cần thiết để hoạt động, có đầy đủ tư cách pháp lý theo quy định. Theo đó, Trung tâm được phép đào tạo lái xe ô tô các hạng B1, B2, C, D.

Về việc đăng ký hoạt động dạy nghề đào tạo lái xe, vào tháng 12-2019, Trường Cao đẳng Tiền Giang có Công văn gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép cho 8 ngành nghề sáp nhập các trường trung cấp. Tuy nhiên, do cần bổ sung hồ sơ nên việc bổ sung hoạt động dạy nghề của Trường Cao đẳng Tiền Giang chưa thực hiện xong. Hiện nay, Trường Cao đẳng Tiền Giang đã chuẩn bị xong hồ sơ thủ tục đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp (Giấy phép hoạt động Giáo dục nghề nghiệp) để được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép hoạt động Giáo dục nghề nghiệp các ngành nghề, trong đó có ngành nghề thuộc lĩnh vực lái xe.

Trong thời gian tới, Sở GTVT Tiền Giang sẽ báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang tình hình hoạt động và yêu cầu Trung tâm tạm dừng chiêu sinh, khai giảng các khóa học mới; đồng thời, tạm dừng các kỳ sát hạch đối với các khóa đào tạo của Trung tâm kể từ ngày 18-7-2022 đến khi Trường Cao đẳng Tiền Giang được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp Giấy phép hoạt động Giáo dục nghề nghiệp theo quy định.  

Ngoài ra, Sở GTVT Tiền Giang sẽ đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Sở Nội vụ Tiền Giang, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tiền Giang, Trường Cao đẳng Tiền Giang hoàn thành các thủ tục cần thiết để được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép hoạt động Giáo dục nghề nghiệp các ngành nghề, trong đó có ngành nghề thuộc lĩnh vực lái xe.

HOÀNG LONG

.
.
.