.

Bình đẳng giới nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật: 10:22, 30/07/2022 (GMT+7)

Yêu thương, chia sẻ, tôn trọng để xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của các gia đình Việt Nam hiện đại. Trong đó, các vấn đề xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), thực hiện bình đẳng giới (BĐG) đang được nhiều người quan tâm.

Thực tế, trong bối cảnh hội nhập hiện nay đã và đang xuất hiện những xu hướng trong đời sống gia đình rất đáng lo ngại, như giảm sút những giá trị đạo đức truyền thống gia đình Việt Nam; gia tăng ly hôn và xung đột trong gia đình; có nhiều phụ nữ lấy chồng nước ngoài vì mục đích kinh tế; sự buông thả trong cuộc sống của một số thanh, thiếu niên; tình trạng trẻ em cơ nhỡ bị bóc lột lao động, lạm dụng tình dục, người cao tuổi bị con cái bỏ rơi...

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Theo Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang, năm 2021, đã phối hợp tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG được thực hiện lồng ghép vào nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6)…

Huyện Chợ Gạo tổ chức Họp mặt Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) và tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu.
Huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang tổ chức Họp mặt Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) và tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu.

Phối hợp triển khai, thực hiện Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Cấp phát tuyên truyền 193.000 tờ rơi; treo 20 băng rôn và lắp đặt 34 pano tuyên truyền về BĐG tại cộng đồng; tổ chức Hội thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức, pháp luật về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2021 với 2.569 lượt người tham dự.

Duy trì hoạt động 471 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; 686 Câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững; 292 Đội phòng, chống BLGĐ. Thực hiện công tác tuyên truyền tại cộng đồng gắn các mục tiêu BĐG với thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công tác gia đình, phòng, chống BLGĐ được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Lồng ghép nội dung tuyên truyền quy định của pháp luật về BĐG, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn thực hiện. Theo đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên hội đồng thực hiện chức năng, nhiệm vụ bám sát nội dung được phân công, đảm bảo việc lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giới được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.

Trong đó, ngành Giáo dục chủ động đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, BLGĐ, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; lồng ghép, tích hợp nội dung giảng dạy đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống ma túy, bạo lực học đường qua một số môn học; giáo dục kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trong các cơ sở giáo dục.

Năm 2021, với chủ đề “Phòng, chống BLGĐ, bạo lực trên cơ sở giới”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống BLGĐ, phổ biến Luật Phòng, chống BLGĐ và các luật có liên quan đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân được 1.794 cuộc với 53.475 lượt người tham dự.

Theo kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang do UBND tỉnh ban hành, mục tiêu chung là xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cụ thể: Phấn đấu đạt 60% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030 dân số được tiếp cận kiến thức cơ bản về BĐG.

Đến năm 2025 đạt 80% và đến 2030 đạt 90% người bị BLGĐ, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản; đến năm 2025 đạt 50% và đến năm 2030 đạt 70% người gây BLGĐ, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn…

Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang xây dựng 36 tin, bài chuyên mục phát thanh về Luật BĐG, Luật Phòng, chống BLGĐ và các văn bản có liên quan đến BĐG trên hệ thống loa, đài các địa phương. Qua đó, có 100% cán bộ Hội LHPN, trên 95% hội viên, phụ nữ được tiếp nhận các thông tin tuyên truyền từ Hội.

Ngoài ra, các cấp Hội LHPN tỉnh Tiền Giang kịp thời tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt sự việc, đã tư vấn, giúp đỡ 567 vụ hôn nhân gia đình và BLGĐ có chuyển biến tốt; đồng thời, kịp thời phát hiện, lên tiếng, hỗ trợ, can thiệp và đề nghị ngành chức năng giải quyết 62 vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, tuyên truyền về BĐG, mất cân bằng giới tính khi sinh do cộng tác viên thực hiện 576 cuộc với 13.248 người tham dự…

XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA, HẠNH PHÚC

Thời gian qua, công tác xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc luôn được các cấp, các ngành trong toàn tỉnh quan tâm, nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của nhân dân, với tỷ lệ gia đình văn hóa của tỉnh hằng năm đều đạt trên 94%.

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN tỉnh Tiền Giang đang duy trì hiệu quả hơn 200 CLB gia đình hạnh phúc. CLB là nơi chia sẻ kinh nghiệm về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, yêu thương, xây dựng mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, giúp phụ nữ thực hiện tốt hơn vai trò làm vợ, làm mẹ.

Anh Trần Văn Tiên, Chủ nhiệm CLB gia đình hạnh phúc ấp An Lạc B (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Tôi vẫn thường tâm sự với những người đàn ông trong CLB là hạnh phúc gia đình phải được xây dựng, vun đắp từ hai phía. Nếu như người phụ nữ được coi là người “giữ lửa”, thì người đàn ông trong gia đình phải là người biết “hâm nóng”. Trong mọi chuyện, vợ chồng cần phải tôn trọng, biết quan tâm, chia sẻ, cùng nhau gánh vác thì hạnh phúc gia đình mới được bền lâu.

Các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội đã nâng cao trách nhiệm, từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ BLGĐ. Cùng với sự quyết tâm và trách nhiệm, Tiền Giang cùng với các địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực giữ gìn và phát huy tốt hơn nữa các giá trị đạo đức, lối sống, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.