Thứ Tư, 13/07/2022, 11:07 (GMT+7)
.

Chuyện về những công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Thời gian qua, cán bộ công đoàn (CĐ), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong toàn tỉnh Tiền Giang đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp CĐ phát động. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân có đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích, góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác quản lý, sản xuất, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và được cấp có thẩm quyền khen thưởng.

* THẠC SĨ VÕ VĂN SƠN, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG:

Hoàn thành tốt công tác chuyên môn và hoạt động CĐ

Thầy Võ Văn Sơn, hiện là giảng viên ngành Văn hóa học, Trường Đại học Tiền Giang. Sinh ra trong một gia đình thuần nông có đông anh chị em, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thầy Sơn luôn ý thức phải phấn đấu thật nhiều, để làm tốt công việc mình yêu thích. Là giảng viên trẻ, thầy Sơn luôn nỗ lực học tập và làm theo lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Thầy đã sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa nghiên cứu khoa học và tham gia tốt các phong trào do tổ chức CĐ phát động.

Thầy Sơn chia sẻ, bản thân thường dành 60% thời gian cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng; 40% thời gian còn lại, thầy cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức các hoat động CĐ của nhà trường. Đặc biệt, thầy Sơn còn tham mưu Ban Chấp hành CĐCS Trường Đại học Tiền Giang phối hợp với Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho CĐ viên của trường.

Bản thân thầy Sơn yêu thích môn Lịch sử và văn hóa dân tộc. Khi có dịp đi công tác đến những địa phương khác, thầy đều cố gắng đi điền dã, nghiên cứu và phỏng vấn những nhân vật bản địa để hiểu hơn về lịch sử, văn hóa của địa phương đó. Kỷ niệm năm 2021, trong chuyến đi công tác ở tỉnh Sóc Trăng, thầy Sơn đã tìm đến thầy Thạch Khem, giáo viên Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Vĩnh Châu, TX. Vĩnh Châu để phỏng vấn và viết bài về thầy để dự thi Cuộc thi “Công chức, viên chức, lao động viết về công tác dân tộc, tôn giáo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và đoạt giải khuyến khích.

Từ năm 2019 đến nay, thầy Sơn đã thực hiện 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở (có 3 đề tài xuất bản thành sách) và đang thực hiện 1 đề tài cấp tỉnh. Đồng thời, công bố 30 bài báo khoa học có chỉ số ISSN, trong đó có nhiều tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước về du lịch, văn hóa, ngôn ngữ, dạy và học ngày nay.

Là CĐ viên luôn tích cực tham gia các hoạt động do CĐ phát động, thầy Sơn mong muốn trong thời gian tới tổ chức CĐ nên phát động nhiều phong trào thi đua hơn nữa, phù hợp cho các đối tượng đoàn viên, người lao động tham gia. Có cơ chế, chính sách phù hợp cho cán bộ CĐ không chuyên trách, vì hiện nay áp lực về công tác chuyên môn rất nhiều, thời gian dành cho công tác CĐ còn hạn chế, đòi hỏi cán bộ CĐ kiêm nhiệm phải cố gắng rất nhiều mới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

* CHỊ TRẦN THỊ THU HƯƠNG, CÔNG NHÂN CÔNG TY CỔ PHẦN MAY CÔNG TIẾN (TX. GÒ CÔNG):

Nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

Gắn bó với nghề may hơn 15 năm, chị Hương cho biết, trong thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” luôn được CĐCS Công ty cổ phần May Công Tiến quan tâm tổ chức phát động hằng năm tại các xưởng, các chuyền và triển khai đến từng đoàn viên, người lao động hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua. Điều thuận lợi nữa là Ban Giám đốc, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ kinh phí, nhân lực, vật chất để công nhân, lao động thực hiện sáng kiến.

Đặc biệt năm 2021, Ban Chấp hành CĐCS đã đưa ra giải pháp “Ứng dụng google From và QR Code tiếp nhận sáng kiến tại chuyền” đã giúp công nhân mạnh dạn và tiết kiệm thời gian trong việc đăng ký sáng kiến. Hằng ngày, sáng kiến được công ty tiếp nhận và hướng dẫn cụ thể. Hằng tháng, Hội đồng xét sáng kiến của công ty có đánh giá, nhận xét cho từng sáng kiến, những sáng kiến có khả năng ứng dụng cao, hiệu quả được Ban Giám đốc và Ban Chấp hành CĐCS công nhận và khen thưởng kịp thời. Điều này đã động viên, khích lệ công nhân, lao động phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ.

Là CĐ viên, người lao động gắn bó với Công ty cổ phần May Công Tiến nhiều năm liền, bản thân chị Hương luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do CĐ phát động. Đặc biệt, trong 2 năm 2021 và 2022, chị đã tích cực tham gia các chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó phát triển”, “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Chị Hương cho biết, trong quá trình làm việc trực tiếp tại chuyền cùng với các công nhân khác, chị nhận thấy có những khó khăn, bất cập mà máy móc chưa đáp ứng được. Từ đó, chị Hương luôn trăn trở và nghĩ ra giải pháp cải tiến để công việc thuận lợi hơn và làm sao cho sản lượng, năng suất cũng như chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn. Trong năm 2020 - 2021, chị Hương đã có các giải pháp, sáng kiến: “Cải tiến lập trình ráp chèn lai và thân trước trên áo jacket”, “Cải tiến định hình lược và ráp chèn cổ áo jacket”, “Cải tiến chạy viền dây dệt nút áo jacket”.

Theo chị Hương, những giải pháp trên đã giúp cho công đoạn lắp ráp nhanh hơn, rút ngắn thời gian, giảm lao động, chất lượng sản phẩm nâng lên, tăng năng suất lao động và được áp dụng rộng rãi tại các chuyền may trong Công ty cổ phần May Công Tiến. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của chị Hương đã làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, chị Hương còn vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo từ Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó phát triển”.

* CHỊ LÊ THỊ NGỌC HÂN, CHỦ TỊCH CĐCS CÔNG TY TNHH GIÀY APACHE VIỆT NAM (KHU CÔNG NGHIỆP LONG GIANG, HUYỆN TÂN PHƯỚC):

Tích cực chăm lo cho CĐ viên, người lao động

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động. Với vai trò là Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam, chị Hân đã thương lượng, phối hợp với Ban Giám đốc công ty chăm lo đời sống cho người lao động.

Chị Hân cho biết, nhận thấy khó khăn của người lao động, Ban Chấp hành CĐCS đã phối hợp với Ban Giám đốc công ty nghiên cứu tìm ra các giải pháp, phương án để hỗ trợ công nhân, lao động giảm bớt khó khăn. Theo đó, trong thời gian người lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”, chị đã tham mưu với Ban Giám đốc công ty tăng giá khẩu phần ăn cho người lao động từ 15.000 đồng/suất lên 50.000 đồng/suất, nhằm đảm bảo dinh dưỡng, để người lao động đủ sức khỏe tham gia sản xuất và tăng sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh. Hỗ trợ chi phí, dụng cụ cho người lao động khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” là 4 triệu đồng/tháng/lao động.

Đồng thời, chị Hân còn bàn bạc, thương lượng, trao đổi với Ban Giám đốc công ty hỗ trợ chi phí thuê trọ cho người lao động trong tháng đầu tiên khi thực hiện phương án “Một cung đường hai điểm đến” với số tiền 500.000 đồng/lao động, tổng số tiền đã hỗ trợ 1 tỷ đồng.

Đối với những trường hợp người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động. Chị Hân cùng CĐ theo dõi, kịp thời phối hợp Ban Giám đốc công ty lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ và lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 116 của Chính phủ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động, chị Hân còn phối hợp với Ban Chấp hành CĐCS tổ chức tặng 250 phần quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tạm hoãn hợp đồng lao động, với số tiền 75 triệu đồng; hỗ trợ 1.000 phần quà cho người lao động xa quê đang ở trọ bị tạm hoãn hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với số tiền 300 triệu đồng.

Để việc phát động phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, chị Hân đề xuất CĐ cấp trên phát động phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là đối với công nhân, lao động. Triển khai sâu rộng đến từng đối tượng, tạo sự lan tỏa, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong công đoàn viên, người lao động. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc; giới thiệu mô hình, cách làm hay của các CĐCS cùng khối để tạo sự đồng thuận cho các CĐCS học tập, làm theo.

THIÊN LÝ

.
.
.