Thứ Ba, 12/07/2022, 20:45 (GMT+7)
.

Phụ nữ Tiền Giang tích cực tham gia giải quyết các vấn đề xã hội

(ABO) Ngày 12-7, Ban Chỉ đạo Đề án 938 tỉnh Tiền Giang tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2017 - 2027 (Đề án 938).

Căn cứ vào tinh thần nội dung kế hoạch thực hiện Đề án 938, hằng năm, Ban Chỉ đạo Đề án 938 cụ thể hóa nội dung thực hiện thông qua việc xác định chủ đề trọng tâm, như: “An toàn thực phẩm” (năm 2018); “Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em” (năm 2019 - 2020) và “Phòng, chống bạo lực gia đình bạo lực trên cơ sở giới” (năm 2021 - 2022). Qua 5 năm triển khai, thực hiện Đề án 938 đã đạt nhiều kết quả.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Đề án 938.
 
Thực hiện chủ đề “Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em” (bao gồm cả phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em), các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ (HVPN) về phòng, chống xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Tổ chức 18 cuộc liên hoan, 20 cuộc tọa đàm về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em.
 
Với chủ đề “Phòng, chống bạo lực gia đình bạo lực trên cơ sở giới”, các cấp Hội LHPN tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các luật có liên quan được 1.794 cuộc, với 53.475 lượt người tham dự. Qua đó, có 100% cán bộ Hội LHPN, trên 95% HVPN được tiếp nhận các thông tin tuyên truyền từ các cấp Hội LHPN.
 
Đặc biệt, các cấp Hội LHPN kịp thời tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt sự việc và đã tư vấn, giúp đỡ 567 vụ việc hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình có chuyển biến tốt; kịp thời phát hiện, lên tiếng, hỗ trợ, can thiệp, đề nghị ngành chức năng giải quyết 62 vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho 1 phụ nữ và 10 trẻ bị xâm hại tình dục, 1 trẻ bị dâm ô. Kịp thời ngăn chặn 2 trường hợp tảo hôn, hỗ trợ pháp lý giúp 1 HVPN được quyền nuôi con sau ly hôn. Các cấp Hội còn tìm hiểu và vận động mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ 11 trường hợp phụ nữ khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Trong 2 năm (2021 - 2022), hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ và nhận đỡ đầu 285 trẻ mồ côi (trong đó có 96 trẻ mồ côi do Covid-19 và 189 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác) theo nhiều hình thức khác nhau, như: Tiền mặt, nhu yếu phẩm, học bổng... Việc hỗ trợ được thực hiện định kỳ hằng tháng hoặc hằng quý trong 1 năm hoặc 5 năm, số tiền hỗ trợ từ 500.000 đồng/tháng/trẻ đến 2 triệu đồng/tháng/trẻ.
 
Đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã hỗ trợ 85 suất học bổng, 3 sổ tiết kiệm; hỗ trợ định kỳ cho 285 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền gần 900 triệu đồng và tặng quà nhu yếu phẩm, tập, dụng cụ học tập cho các trẻ, với số tiền gần 400 triệu đồng.
 
Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Đề án 938.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Phượng đánh giá cao kết quả thực hiện Đề án 938 ở cơ sở trong thời gian qua, đã tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Đồng thời, đề nghị các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng ý nghĩa và các nội dung, mục tiêu của Đề án 938. Trong triển khai, thực hiện cần bám sát các nội dung của đề án, gắn với công tác kiểm tra giám sát, đôn đốc thực hiện đề án; đồng thời, mong rằng các ngành liên quan và địa phương cần phối hợp chặt chẽ với tinh thần, trách nhiệm cao. Các cấp Hội LHPN với vai trò chủ đạo cần tham mưu thường xuyên cho cấp ủy, chính quyền để đảm bảo hiệu quả thiết thực trong triển khai thực hiện đề án…
 
Khen thưởng các tập thể, cá nhân.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Đề án 938.
 
Dịp này, UBND tỉnh Tiền Giang và Hội LHPN tỉnh đã khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích qua 5 năm thực hiện Đề án 938.
LÊ PHƯƠNG
 
 
.
.
.