Thứ Tư, 27/07/2022, 11:19 (GMT+7)
.
KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28-7-1929 - 28-7-2022)

Phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn Tiền Giang không ngừng phát triển

Trong những năm qua, phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn (CĐ) tỉnh Tiền Giang không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.

Qua 46 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đã không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân và hoạt động CĐ trong tỉnh không ngừng phát triển. Nổi bật có các hoạt động, công tác như: Công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong doanh nghiệp; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động (NLĐ); đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện các phong trào thi đua, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; hoạt động thăm hỏi đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ trong việc chăm lo, hỗ trợ chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19…

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng thăm hỏi và tặng quà CĐ viên bị tai nạn  lao động nhân Tháng Công nhân năm 2022.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng thăm hỏi và tặng quà CĐ viên bị tai nạn lao động nhân Tháng Công nhân năm 2022.

Phát huy những thành tích đạt được trong những năm qua, kết quả phong trào công nhân và hoạt động CĐ năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Tiên Giang về cơ bản các chỉ tiêu, nghị quyết đều đạt so với kế hoạch đề ra. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, công tác chăm lo đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức thực hiện thông qua Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an năm 2022”, đã thăm hỏi, tặng quà cho 113.624 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, với tổng kinh phí 41,771 tỷ đồng gồm tiền mặt, quà và 480 vé xe; chi từ nguồn kinh phí CĐ hỗ trợ 6 trường hợp tử vong, 259 trường hợp F0 số tiền 422 triệu đồng; trao 17.707 “Túi an sinh CĐ” số tiền 3,541 tỷ đồng.

Vận động đóng góp Quỹ “Mái ấm CĐ” hơn 1,725 tỷ đồng và đã xét cấp kinh phí xây dựng 29 căn nhà “Mái ấm CĐ”, tổng số tiền 1,160 tỷ đồng. CNVCLĐ đã sử dụng 87.450 sản phẩm, dịch vụ của Chương trình “Phúc lợi đoàn viên CĐ”, qua đó hưởng lợi hơn 305 triệu đồng.

Với quyết tâm tiếp bước những thế hệ cán bộ CĐ đi trước, các cấp CĐ tỉnh Tiền Giang sẽ khắc phục mọi khó khăn, thử thách, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2023.
Tiếp tục hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, CNVCLĐ làm đối tượng vận động, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lập thành tích chào mừng đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội XIII CĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Ra sức xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh, thật sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng và Nhà nước, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng giàu đẹp”.

CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH TIỀN GIANG LÊ MINH HÙNG

Trong phong trào thi đua yêu nước, kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình “Một triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đã có 6.263 lượt sáng kiến được cập nhật lên phần mềm, đạt 184,55% kế hoạch đề ra, về đích sớm hơn kế hoạch 32 ngày.

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang phối hợp Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh lao động - Phòng, chống cháy nổ tỉnh Tiền Giang lần thứ XXII, Hội nghị Tuyên dương CNVCLĐ, cán bộ CĐ tiêu biểu và gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh, tuyên dương 120 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

Trong công tác xây dựng tổ chức CĐ, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội CĐ các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028, LĐLĐ tỉnh triển khai Kế hoạch 350 về tổ chức đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội XI CĐ Tiền Giang, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đến nay, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội và hướng dẫn một số nội dung công tác nhân sự đại hội. Ngoài ra, các cấp CĐ của tỉnh đã kết nạp được 12 đảng viên theo Đề án 03 của Tỉnh ủy, nâng đến nay đã kết nạp 65 đảng viên và có 108 CNLĐ ưu tú được đưa vào danh sách cảm tình Đảng; thành lập mới 15 CĐCS, giảm 14 CĐCS do giải thể, sáp nhập; phát triển mới 8.679 CĐ viên, giảm 2.366 CĐ viên; thành lập mới 5 Khu nhà trọ công nhân tự quản, nâng đến nay trên địa bàn tỉnh có 53 Khu nhà trọ công nhân tự quản với 2.460 phòng, 6.780 CNLĐ ở trọ và 53 Tổ hòa giải (335 thành viên).

Các cấp CĐ trong tỉnh còn phối hợp với các ngành triển khai thưc hiện tốt các chính sách hỗ trợ CNLĐ như kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ, chính sách liên quan đến CĐ viên, CNVCLĐ - nhất là chế độ tiền lương, tiền thưởng dịp lễ tết; tham gia xét hỗ trợ theo Nghị quyết 68, Nghị quyết 116 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo dõi việc hỗ trợ NLĐ theo Quyết định 08 ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng trao “Túi an sinh CĐ” cho CĐ viên khó khăn.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng trao “Túi an sinh CĐ” cho CĐ viên khó khăn.

VÀ HƯỚNG VỀ PHÍA TRƯỚC

Với những kết quả đạt được, phong trào công nhân và hoạt động CĐ trong tỉnh thời gian qua đã góp phần to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương sau đại dịch Covid-19. Ghi nhận những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; được UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc nhiều năm liền.

CĐ các Khu công nghiệp tỉnh bàn giao “Mái ấm CĐ” cho CĐ viên khó khăn về nhà ở.
CĐ các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang bàn giao “Mái ấm CĐ” cho CĐ viên khó khăn về nhà ở.

Đây là những phần thưởng cao quý, sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước dành cho phong trào CNVCLĐ và tổ chức CĐ trong tỉnh. Thành quả đó bắt nguồn từ sự kế thừa truyền thống cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, của cán bộ CĐ và CNVCLĐ nhiều thế hệ. Những thành quả đạt được qua 46 năm xây dựng, phát triển của tổ chức CĐ Tiền Giang là rất quan trọng, là nền tảng để tiếp tục vun đắp, phát huy trong thời kỳ mới.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 93 năm thành lập CĐ Việt Nam và 46 năm thành lập CĐ Tiền Giang cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nhân nước ta nói chung và đội ngũ CNVCLĐ tỉnh nhà nói riêng ngày càng khẳng định vị trí, vai trò nòng cốt trong mọi phong trào hành động cách mạng - nhất là trong tiến trình đổi mới của đất nước và ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng.

Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, quan hệ lao động có xu hướng phức tạp, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chống phá cách mạng nước ta, trong đó có việc chống phá phong trào công nhân và CĐ Việt Nam, việc thành lập tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp ngoài tổ chức CĐ Việt Nam cùng tồn tại hoạt động. Điều này đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức không chỉ đối với tổ chức CĐ, mà còn đối với cả hệ thống chính trị, nếu tổ chức CĐ hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, thực tế đòi hỏi vai trò tổ chức CĐ các cấp phải nâng cao hơn nữa và chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ ngày càng lớn và cấp thiết hơn bao giờ hết.

LÝ OANH

.
.
.