.

Chăm lo người khuyết tật, trẻ mồ côi

Cập nhật: 20:16, 20/08/2022 (GMT+7)

Bằng những việc làm thiết thực, nhiều năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Hội Bảo trợ tỉnh) đã dành sự quan tâm, chăm lo cho người khuyết tật và trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là hoạt động có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Hội Bảo trợ tỉnh phối hợp chùa Tịnh Nghiêm trao quà cho các em học sinh mồ côi.
Hội Bảo trợ tỉnh phối hợp chùa Tịnh Nghiêm trao quà cho các em học sinh mồ côi.

Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín cho biết, thời gian qua, Hội đã tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, tổ chức từ thiện - xã hội, nhà hảo tâm, hội viên những nội dung cơ bản của Luật Người khuyết tật và những đề án có liên quan đến người nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Đồng thời, giới thiệu rộng rãi điều lệ Hội, mục đích hoạt động của Hội, qua đó kêu gọi tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Hội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc thông qua các chương trình “Địa chỉ nhân đạo”, “Nâng bước đến trường”, “Nhịp cầu nhân ái” nhằm giới thiệu những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ và đã có nhiều phần học bổng được trao, giúp các em học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi cha mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ đến trường.

Trong năm 2021, Hội đã nhận được sự đóng góp của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp ủng hộ tiền và hiện vật quy ra tiền hơn 20,686 tỷ đồng.

Từ những đóng góp trên, Hội Bảo trợ tỉnh đã thực hiện các chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật, mồ côi đến trường”, trong năm học 2021 - 2022 đã hỗ trợ 1.383 em học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi của các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 819 triệu đồng; đồng thời, thực hiện các chương trình “Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo”, “Bát cháo tình thương - Bữa cơm từ thiện” ở các bệnh viện.

Hội Bảo trợ trao Mái ấm Khuyết tật cho gia đình bà Nguyễn Thị Bích Liên (Tam Hiệp, Châu Thành).
Hội Bảo trợ trao Mái ấm Khuyết tật cho gia đình bà Nguyễn Thị Bích Liên (Tam Hiệp, Châu Thành).

Hội đã trở thành “cầu nối” những tấm lòng thiện nguyện của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh, giúp đỡ hơn 11.980  lượt bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người lang thang cơ nhỡ… trên địa bàn tỉnh. Tổ chức, phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, châm cứu, cấp thuốc miễn phí, phát quà, hỗ trợ trị bệnh cho 107.520 lượt người nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa; trao tặng 147 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật nghèo để mưu sinh, cải thiện cuộc sống…

Đặc biệt, trong thời gian qua, Hội đã vận động các nhà hảo tâm trợ giúp chi phí phẫu thuật tim cho hàng trăm người trong tỉnh, đặc biệt là trẻ em. 

Ngoài ra, Hội Bảo trợ tỉnh đã trợ giúp các sinh hoạt khác được thực hiện với nhiều hình thức phong phú mang lại hiệu quả trong việc cải thiện cuộc sống. Đó là xây dựng mới và sửa chữa 25 căn nhà (trong đó xây mới 4 nhà đại đoàn kết; sửa chữa, xây mới 21 nhà tình thương); hỗ trợ 15 hố xí tự hoại cho 2 xã Tân Phú và Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, mỗi hố xí 5 triệu đồng; hỗ trợ 200 người khuyết tật, mồ côi của các xã xây dựng nông thôn mới.

Mỗi người khuyết tật, trẻ mồ côi đều gặp những khó khăn riêng và rất cần sự chia sẻ, thương yêu, chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín chia sẻ: “Chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi là hoạt động có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.

Do vậy, thời gian qua, các cơ quan, ban,  ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với tổng kinh phí hàng tỷ đồng, giúp các đối tượng vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hội đã mở rộng đối tượng trao quà, không chỉ có bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, mà hướng đến nhiều đối tượng, thành phần khác nhau trong xã hội. Hội thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trao học bổng, giúp các em học sinh tiếp tục đến trường…”.

Trong thời gian tới, Hội Bảo trợ tỉnh sẽ phối hợp, chủ động tham gia cùng Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, hội, đoàn thể liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh ban hành, thực hiện các chính sách trợ giúp bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh; phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể, Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin… thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết liên tịch…

SONG AN

.
.
.