.

Tăng cường dạy bơi phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Cập nhật: 10:19, 01/08/2022 (GMT+7)

Với mục đích giúp học sinh cũng như trẻ em tiếp cận với kỹ năng bơi để rèn luyện sức khỏe và phòng, chống đuối nước, những năm gần đây, đặc biệt là dịp hè, nhiều địa phương, cơ quan chuyên môn, trường học và cả các hồ bơi tư nhân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tổ chức các lớp dạy bơi, qua đó trang bị cho trẻ em những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn trong môi trường nước và tăng cường sức khỏe.

TĂNG CƯỜNG DẠY BƠI

Những năm qua, để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em, hằng năm, Tỉnh đoàn đều tổ chức Giải bơi “Chú ếch con”; tập huấn đào tạo lực lượng cộng tác viên phục vụ chương trình phổ cập bơi thiếu nhi. Từ đó, tạo môi trường rèn luyện sức khỏe, trang bị các kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, làm thay đổi nhận thức về chương trình phổ cập bơi, góp phần giảm thiểu những vụ đuối nước thương tâm.

Trẻ em tham gia học bơi tại các hồ bơi trên địa bàn TP. Mỹ Tho.
Trẻ em tham gia học bơi tại các hồ bơi trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Còn tại các trường học mở lớp năng khiếu bơi cho trẻ trong dịp hè, qua đó, giúp các em nắm bắt được những kỹ thuật bơi căn bản để biết cách thoát nạn khi gặp phải các tình huống đuối nước. Ngay từ những ngày đầu hè, Trường THPT Chuyên Tiền Giang tổ chức chiêu sinh lớp học bơi hè, dành cho đối tượng trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Thời gian linh động, mỗi tuần 3 lớp để các em dễ dàng lựa chọn thời gian phù hợp. Kết thúc khóa học, nhà trường cam kết biết bơi và cấp giấy chứng nhận bơi lội cho các em.

Những ngày này, hồ bơi trên đường Lê Văn Phẩm, phường 5, TP. Mỹ Tho trở thành điểm đến lý tưởng của đông đảo các em thiếu nhi tham gia khóa học bơi trong dịp hè. Chỉ sau vài ngày được giáo viên hướng dẫn, nhiều em nhỏ đã thành thục các động tác bơi…

Em Phạm Đăng Khôi, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Trung An cho biết, trước đây do phải đi học nên ít khi được ba mẹ dẫn đi bơi, nay đã vào hè, nên em được ba mẹ đăng ký lớp học bơi, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa biết bơi để phòng, chống đuối nước.

Nhằm tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ em và tạo điều kiện cho con viên chức, lao động tham gia các hoạt động hè bổ ích, ý nghĩa, vào dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 vừa qua, Công đoàn cơ sở kết hợp Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Tiền Giang tổ chức cho 40 em dưới 15 tuổi và phụ huynh tham gia các hoạt động dưới nước…

NHIỀU HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM

Tiền Giang là một trong những tỉnh của Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống sông ngòi, kinh rạch chằng chịt. Hầu như năm nào, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước. Vì vậy, việc triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Bên cạnh tăng cường tổ chức các lớp bơi trẻ em, các cơ quan, đơn vị còn tăng cường lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên toàn tỉnh; hướng dẫn các trường học việc quản lý trẻ em trong thời gian các em không đến trường, đặc biệt là các dịp hè.

Tại Thành đoàn Mỹ Tho, đơn vị thường xuyên phối hợp với Ban Phụ trách Đội nhà trường, giáo viên Tổng phụ trách Đội tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống đuối nước cho các em học sinh.

Cụ thể, trong 2 năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022, tổ chức 30 Diễn đàn “Không người lớn không tắm sông”; 30 hội nghị phụ huynh phòng, chống đuối nước; 54 lớp tập huấn phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em; tập huấn đào tạo lực lượng phục vụ công tác phổ cập bơi, gắn 14 biển báo phòng, chống đuối nước tại những khu vực nguy hiểm; tổ chức 9 buổi sinh hoạt câu lạc bộ phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích… thu hút hơn 20 ngàn đội viên, học sinh tham gia.

Còn tại huyện Gò Công Tây, Huyện đoàn đã kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện mở các lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước; tổ chức cắm cọc cảnh báo chống đuối nước ở các ao, mương, kinh, rạch, sông bãi; phát thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu, vẽ tranh cổ động hay sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em… Trên địa bàn huyện còn có nhiều hồ bơi, nhằm phục vụ học bơi, nâng cao kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp thực hiện “Công trình xây dựng biển cảnh báo phòng, chống đuối nước cho học sinh”, đến nay đã cắm trên 200 biển báo phòng, chống đuối nước trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng hơn 40 hồ bơi di động; tổ chức Liên hoan Đội Tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước… nhằm nâng cao kiến thức, tạo môi trường để các em được học tập, rèn luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước.

CÁT TƯỜNG

.
.
.