.

Hội Người cao tuổi huyện Chợ Gạo: Nêu cao tinh thần "tuổi cao gương sáng"

Cập nhật: 09:39, 29/09/2022 (GMT+7)

Phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT)  huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cùng với hội viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại cơ sở, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Hội NCT huyện Chợ Gạo hiện có 17 ngàn hội viên/18.677 NCT. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, hoạt động của Hội NCT ngày càng được củng cố. Thông qua các phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” gắn với “5 nội dung văn hóa của NCT” và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hội viên NCT đã nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, gương mẫu trong đời sống; giáo dục con cháu, tích cực tham gia lao động, học tập trở thành người có ích cho xã hội.

Phong trào NCT tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội NCT huyện Chợ Gạo trong giai đoạn 2021 - 2026. Các cấp Hội đã có nhiều nỗ lực vận động hội viên thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới có liên quan đến NCT, như: Tham gia bảo hiểm y tế; chăm sóc sức khỏe; phong trào thể dục thể thao; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự an ninh trật tự ở cơ sở; phong trào NCT làm kinh tế giỏi; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền…

Hội NCT xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo) tổ chức mừng thọ NCT của xã.                                                               Ảnh: Hữu Nguyền
Hội NCT xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo) tổ chức mừng thọ NCT của xã. Ảnh: Hữu Nguyền

Hội NCT từ huyện đến cơ sở cùng hội viên đã phát huy phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, tích cực tham gia các hoạt động, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Cụ thể, có nhiều cán bộ, hội viên NCT tự giác thực hiện giải phóng mặt bằng để mở rộng đường giao thông, đóng góp 9.677 ngày công, hiến 61.553 m2 đất, tháo dỡ hàng rào, các vật kiến trúc khác… góp phần đáng kể trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các cấp Hội NCT huyện Chợ Gạo còn tập trung xây dựng một số mô hình riêng của Hội như: Xây dựng Quỹ chăm sóc - phát huy vai trò NCT cấp cơ sở (hiện nay số tiền quỹ trên 1,2 tỷ đồng); nhân rộng Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” và đã ra mắt 20 câu lạc bộ… Đặc biệt, công tác chăm sóc NCT và các hoạt động xã hội luôn được các cấp Hội NCT huyện chú trọng thực hiện.

Trong 5 năm gần đây, huyện Chợ Gạo có 56.422 NCT được khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, ước tính kinh phí 1,8 tỷ đồng; 1.459 NCT được điều trị, phẫu thuật đục thủy tinh thể; 77 NCT tròn 100 tuổi, 1.058 NCT tròn 90 tuổi, 12.277 NCT tròn 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi được các cơ quan chức năng, đoàn thể cùng các cấp Hội NCT đến thăm, chúc tết, mừng thọ; 16.965 NCT có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng.

Các cấp Hội NCT huyện Chợ Gạo vận động xây dựng 9 căn nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; 74 nhà tình nghĩa, đại đoàn kết; 10 mái ấm cho NCT, với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng. 100% cơ sở Hội ra mắt Quỹ chăm sóc - phát huy vai trò NCT, phục vụ thiết thực, hiệu quả công tác chăm sóc NCT.

Chủ tịch Hội NCT huyện Chợ Gạo Ngô Hữu Nguyền cho biết, để hoạt động của các cấp Hội đi vào chiều sâu và ngày càng đạt hiệu quả, Ban Chấp hành Hội NCT huyện luôn bám sát các chủ trương, chỉ đạo, nghị quyết của Hội cấp trên và sự lãnh đạo của cấp ủy, UBND cùng cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao và của Hội đề ra.

Đồng thời, bám sát các mục tiêu, nghị quyết Đại hội NCT các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; có kế hoạch triển khai thực hiện hệ thống chỉ tiêu thi đua Tỉnh hội giao hằng năm cho cấp huyện và cơ sở; xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành để triển khai thực hiện nhiều hoạt động…

Để đẩy mạnh các phong trào, hoạt động, phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”, thời gian tới, Hội NCT huyện Chợ Gạo và Hội cơ sở tiếp tục bám sát các mục tiêu, nghị quyết của Hội cấp trên và các chỉ tiêu thi đua của Hội đề ra hằng năm để triển khai thực hiện.

Trong đó tập trung đẩy mạnh nhân rộng mô hình Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” và nâng cao chất lượng hoạt động của Quỹ chăm sóc - phát huy vai trò NCT cấp huyện và cơ sở; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” trên địa bàn huyện Chợ Gạo.

Với những kết quả đạt được, Hội NCT huyện Chợ Gạo đã khẳng định vai trò và vị thế của NCT trong xã hội, là chỗ dựa tin cậy cho thế hệ trẻ học tập và noi theo. Qua đó, giúp con cháu và toàn xã hội có ý thức hơn trong việc chăm sóc NCT, giúp NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

SONG AN

.
.
.