Thứ Tư, 14/09/2022, 16:09 (GMT+7)
.

Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch

(ABO) Sáng 14-9, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm triển khai thực hiện Luật Hộ tịch. Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trong những năm qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp chính quyền địa phương. Sau 6 năm triển khai và thi hành Luật Hộ tịch, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào nền nếp và đạt được những kết quả nhất định.

Công dân đến đăng ký hộ tịch tại địa phương được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật; trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch về cơ bản đã thực hiện đảm bảo đúng pháp luật, được công bố đầy đủ theo quy định; các trường hợp sai sót khi đăng ký hộ tịch đều được các cơ quan, đơn vị phát hiện kịp thời xử lý, giải quyết theo đúng quy định.

Nhìn chung, tỷ lệ đăng ký hộ tịch đúng hạn chiếm tỷ lệ cao, tỷ lệ hồ sơ quá hạn trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm. Công tác phối hợp, xác minh được cơ quan đăng ký hộ tịch chủ động, hạn chế trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần, việc liên thông các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, song sau 6 năm thực hiện Luật Hộ tịch 2014, về cơ bản, các sự kiện hộ tịch phát sinh trên địa bàn tỉnh đã được đăng ký kịp thời đáp ứng yêu cầu của công dân, việc giải quyết hộ tịch đã bám sát theo đúng quy định của pháp luật, chặt chẽ hơn so với trước đây.

Theo đó, việc thực hiện các thủ tục đăng ký hộ tịch như: Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký hộ tịch được rút ngắn, thủ tục hành chính về hộ tịch đơn giản hóa đã loại bỏ nhiều loại giấy tờ không cần thiết, hạn chế tối đa việc sao chụp giấy tờ phục vụ cho thủ tục đăng ký hộ tịch.

Song song đó, cách thức nộp hồ sơ được cải tiến với việc đăng ký hộ tịch trực tuyến, qua bưu chính đảm bảo nhanh chóng, gọn nhẹ và giảm thiểu chi phí, thời gian, tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân khi có yêu cầu đăng ký hộ tịch. Việc quy định đối tượng miễn, giảm lệ phí hộ tịch người dân rất đồng tình, ủng hộ…

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Diệu ghi nhận những thành tích đã đạt được khi triển khai và thi hành Luật Hộ tịch. Việc quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đi vào nền nếp, có hiệu quả, đúng pháp luật, từ đó tạo điều kiện thuận lợi, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu yêu cầu các tập thể, cá nhân đạt được những thành tích trong 6 năm qua tiếp tục phát huy, nỗ lực hơn nữa để đạt thành tích cao hơn. Bên cạnh đó, đồng chí đặc biệt quan tâm đến công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, cần thực hiện tốt các tiêu chí “ổn định, chính xác, lâu dài và hiệu quả”. Điều này sẽ giúp cho việc quản lý hộ tịch trên địa bàn có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử nhằm cung cấp thông tin cho Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, thiết lập hệ thống thông tin hộ tịch đồng bộ, thông suốt giữa các cơ quan đăng ký hộ tịch ở địa phương.

Đồng thời, chú trọng về trách nhiệm, trình độ, năng lực và thái độ phục vụ của cán bộ hộ tịch tại địa phương; công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch, góp phần tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật về hộ tịch tại địa phương…

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật Hộ tịch trong 6 năm qua.
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật Hộ tịch trong 6 năm qua.

Tại hội nghị, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

NHƯ NGỌC

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.