.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 28 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM (16-2-1995 - 16-2-2023)

Hiệu quả từ công tác phối hợp

Cập nhật: 13:52, 15/02/2023 (GMT+7)

Sau 1 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực. Các hoạt động phối hợp không chỉ góp phần đưa thông tin về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần với người dân, mà còn giúp Đoàn ĐBQH tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ cơ chế, chính sách để kịp thời kiến nghị cấp trên tháo gỡ.

BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội, sức khỏe, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước.

PHỐI HỢP TỔ CHỨC NHIỀU HOẠT ĐỘNG

Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan BHXH tỉnh kịp thời cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách và đề xuất những ý kiến, kiến nghị liên quan đến hoạt động của ngành BHXH, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh và BHXH tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn năm 2022 - 2026. Qua 1 năm triển khai quy chế phối hợp bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh và BHXH tỉnh tiến hành ký kết quy chế phối hợp.
Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh và BHXH tỉnh tiến hành ký kết quy chế phối hợp.

Thực hiện quy chế phối hợp, 2 đơn vị đã trao đổi thông tin báo cáo, tổ chức hội nghị, gặp gỡ làm việc trực tiếp, đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ các quy định của pháp luật về trách nhiệm của 2 cơ quan để kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin và tham mưu phục vụ các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh liên quan đến ngành BHXH trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, định kỳ 6 tháng, 1 năm, trước và sau các kỳ họp thường lệ của Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng thường xuyên trao đổi với BHXH tỉnh những vấn đề mà ĐBQH tỉnh quan tâm liên quan đến kết quả triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về BHXH trên địa bàn tỉnh; kịp thời thông tin cho BHXH tỉnh chương trình, nội dung làm việc, tài liệu liên quan đến các kỳ họp Quốc hội; chủ động tham mưu gửi kế hoạch tiếp xúc cử tri cho BHXH tỉnh để thông báo về thời gian và nội dung tiếp xúc cử tri.

Cơ quan BHXH tỉnh, cấp huyện đã chủ động phân công lãnh đạo, nhân viên tham dự các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh khi được mời; trực tiếp lắng nghe, tiếp nhận và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuộc thẩm quyền của địa phương.

Bên cạnh đó, hằng tháng, 6 tháng, BHXH tỉnh đều có gửi báo cáo đến Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh về những nội dung liên quan đến các chủ trương, chính sách của ngành BHXH để phục vụ cho công tác theo dõi, thẩm tra, giám sát của HĐND tỉnh, nhất là thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh về Nghị quyết phân bổ ngân sách hằng năm; thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về tình hình thực hiện các chỉ tiêu BHYT, BHXH, tình hình nợ BHYT, BHXH của các doanh nghiệp...; đồng thời, tham gia các cuộc họp theo yêu cầu của Ban Văn hóa - Xã hội để theo dõi, cho ý kiến đối với các nội dung liên quan đến ngành chức năng có liên quan.

THAM MƯU KỊP THỜI, CÓ CHẤT LƯỢNG

Trong năm 2023, để duy trì và giữ vững tỷ lệ dân số tham gia BHYT  93% theo Nghị quyết 37 ngày 10-12-2022 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang năm 2023 và làm cơ sở cho những năm tiếp theo, việc tuyên truyền để nhân dân hiểu sâu về các chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các cấp. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ kịp thời cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách và đề xuất những ý kiến, kiến nghị liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 94,2% (vượt 1,2% chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao trong năm 2022 và vượt 2,45% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 546 giai đoạn 2021 - 2025); tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 31,1% (vượt 2,1% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao trong năm 2022).

Có thể nói kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sử dụng lao động, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động đã tích cực triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của các ĐBQH, hệ thống pháp luật, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã từng bước được hoàn thiện, ngày càng đồng bộ, phù hợp với thực tế đất nước; từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là sự bảo đảm thay thế, hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống”.

GIÁM ĐỐC BHXH TỈNH TIỀN GIANG VÕ KHÁNH BÌNH CHO BIẾT

Chủ động phân công viên chức quản lý tham gia các buổi tiếp xúc cử tri với ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh để trực tiếp tiếp nhận và trả lời ý kiến của cử tri liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm các yêu cầu có liên quan đến hoạt động khảo sát, giám sát, chất vấn, giải trình và trả lời chất vấn của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Tại lễ ký kết quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Nguyên đánh giá: Thời gian qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó có BHXH tỉnh để kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri, cũng như phản ánh những khó khăn, vướng mắc của ngành BHXH đến Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh.

Việc này đã tạo kênh thông tin thông suốt, giúp Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất, kịp thời tổng hợp những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc để nghiên cứu, xem xét chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo đến cử tri theo luật định.

Điển hình như Văn phòng đã tham mưu Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp chuyển BHXH tỉnh nghiên cứu, phúc đáp kịp thời nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri có nội dung liên quan đến thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19...

Đồng chí Trần Thanh Nguyên khẳng định: Việc ký kết quy chế phối hợp có ý nghĩa quan trọng, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách, phát sinh trong thực tiễn. Đồng chí đề nghị lãnh đạo BHXH tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh chủ động phối hợp thực hiện tốt các nội dung trong quy chế phối hợp nhằm đảm bảo mục đích, yêu cầu đặt ra, cũng như đáp ứng yêu cầu về công tác tham mưu, tổ chức phục vụ các hoạt động có liên quan đến Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh trong tình hình mới.

Trong đó, cần tập trung vào một số nội dung như nghiên cứu, tham mưu Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung cần thiết trong vấn đề sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT, công tác tiếp xúc cử tri, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh… Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế; đảm bảo an ninh - quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội.

THU HOÀI
 

.
.
.