.

Nông dân chăm sóc hoa, kiểng sau tết

Cập nhật: 10:15, 09/02/2023 (GMT+7)
(ABO) Thời điểm này, tại các vườn hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không khí lao động khá tất bật với việc vun tưới, tỉa cành... giúp cây, hoa kiểng phục hồi sau thời gian trưng bày dịp Tết Nguyên đán 2023 và bắt đầu chuẩn bị vào vụ hoa, cây cảnh mới phục vụ nhu cầu thị trường.
 
Chăm sóc hoa lan.
Chăm sóc hoa lan.
 
Sau Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Thị Ngọc Trang (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo) đã bắt tay vào việc chăm sóc hơn 200 chậu hoa lan với nhiều loại hoa lan khác nhau như: Hồ Điệp, Catlayda, Đetro, Tia Chớp… Theo chị Trang, hoa lan là loài hoa khó chăm sóc, bởi đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận từ người trồng. Sau khi chơi tết, nếu cây hoa lan không kịp thời được xử lý chăm sóc đúng kỹ thuật thì rất dễ nhiễm bệnh, thậm chí là chết.
 
Để chuẩn bị cho vụ hoa lan mới, chị Trang đã thay chậu, bổ sung một số giá thể như xơ dừa, vỏ đậu phộng, bón phân cung cấp chất dinh dưỡng, đề kháng cho cây, nhất là chú ý tưới đủ nước, để cây hoa lan dưới nắng nhẹ... có như thế mới giúp cây hoa lan nhanh lấy lại sức.
 
Chăm sóc cây hoa mai sau tết.
Chăm sóc cây hoa mai sau tết.
 
Hơn 12 giờ trưa, dưới ánh nắng gắt, anh Nguyễn Thanh Nhàn (xã Lương Hòa lạc, huyện Chợ Gạo) vẫn miệt mài vào đất mới, thay chậu, rồi tuốt hết hoa, nụ, bấm cành phụ và chăm sóc tích cực để cây mai vàng cũng như những cây kiểng khác trong vườn phục hồi dinh dưỡng, chuẩn bị cho vụ hoa mới.
 
Theo kinh nghiệm của anh Nhàn, sau tết, cây kiểng, trong đó có cây mai vàng bị kiệt sức vì đã vắt hết dinh dưỡng cho những đóa hoa khoe sắc trong những ngày tết. Vì vậy, thời điểm đầu năm mới, khi tiết trời mùa xuân đang ấm áp, thuận lợi, anh Nhàn thuê thêm nhân công để nhanh chóng “dưỡng lại” cho cây mau khỏe. Đặc biệt, anh Nhàn rất chú trọng đến việc tỉa cành, tạo dáng, cũng như nhân giống một số loại cây kiểng “độc lạ” để phục vụ cho đợt tết năm sau.
 
Chăm sóc cây hoa mai sau tết.
Chăm sóc cây hoa mai sau tết.
 
Việc chăm sóc hoa, kiểng sau tết là một bước rất quan trọng, là điều kiện tiên quyết giúp cho các loại cây cảnh tích lũy chất dinh dưỡng, cây tiếp tục sống khỏe và phát triển để tạo nụ, cho hoa đẹp vào những vụ hoa, kiểng mới, đặc biệt là vụ tết năm sau.
S.P
 
 
.
.
.