Thứ Bảy, 11/03/2023, 06:23 (GMT+7)
.
HUYỆN CAI LẬY:

Lan tỏa tinh thần "tương thân, tương ái" trong cộng đồng

Truyền thống đoàn kết với tinh thần “tương thân, tương ái” là giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam qua bao đời nay thông qua nhiều hành động, cách làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống. Càng ý nghĩa hơn khi giá trị ấy được các cấp, các ngành ở huyện Cai Lậy đẩy mạnh thực hiện thông qua những mô hình, hoạt động gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp, các ngành ở huyện Cai Lậy đã linh hoạt trong việc tùy vào điều kiện thực tế của từng ngành, địa phương mà có sự lựa chọn trong triển khai thực hiện các mô hình, cách làm sáng tạo để phát huy được hiệu quả tốt nhất.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy trao Quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy trao Quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh nguồn lực địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội ở huyện Cai Lậy tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể là hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở; tặng những phần quà thiết yếu dùng trong sinh hoạt hằng ngày; hỗ trợ vốn, cây, con giống để hộ khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống…

Đồng chí Trương Văn Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Hiệp Đức cho biết: “Công tác an sinh xã hội trong thời gian qua được xã Hiệp Đức quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục. Đối với các mô hình tương trợ thì đều có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn. Nhờ đó, xã đã chăm lo kịp thời các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em nghèo hiếu học, giúp họ có động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Điển hình, nhân dịp Tết cổ truyền Quý Mão 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Cai Lậy đã phối hợp các tổ chức, nhà hảo tâm bàn giao 13 căn nhà đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với kinh phí 760 triệu đồng; vận động xây dựng 2 công trình giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, kinh phí gần 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động tặng hơn 19.330 phần quà cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí gần 7,1 tỷ đồng…

Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy Huỳnh Thị Kim Thân: Thời gian qua, các cấp MTTQ đã phối hợp với UBND và các hội, đoàn thể của huyện tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cùng đóng góp Quỹ Vì người nghèo để triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho hộ nghèo trên địa bàn để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong đó, các hoạt động đều đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức. Nhờ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội mà tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm đáng kể theo từng năm. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có cách làm hiệu quả, có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội cũng được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, các cấp, các ngành và các xã, thị trấn huyện Cai Lậy đã phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, “tương thân, tương ái” từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

HỒNG LINH

.
.
.