Thứ Tư, 08/03/2023, 20:37 (GMT+7)
.

Mẹ gần 90 tuổi nuôi con mắc bệnh tâm thần

Đó là hoàn cảnh của cụ bà Chung Thị Bê (gần 90 tuổi), ngụ khu 2, thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, hằng ngày phải chăm lo cơm nước, thuốc thang và mọi sinh hoạt cá nhân cho người con gái là chị Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1968), nạn nhân chất độc da cam/dioxin, mắc bệnh tâm thần, khi tỉnh khi mê.

Cụ Bê cho biết, chị Nga là đứa con thứ 8 trong 9 người con của bà. Lúc nhỏ, sức khỏe của chị Nga bình thường, nhưng đi học đến lớp 6 thì phát bệnh tâm thần, đã nhiều lần đưa đi điều trị nhưng bệnh của chị Nga không khỏi, khi biết khi quên. Khi lên cơn bệnh, chị Nga thường la hét, đi lung tung, quậy phá khắp nơi, gia đình rất vất vả mới đưa được chị về nhà. Vì vậy, gia đình buộc phải giữ chị Nga trong một phòng nhỏ và khóa chặt cửa lại, mọi sinh hoạt ăn uống, vệ sinh cá nhân của chị Nga đều ở trong căn phòng nhỏ này và do một tay cụ Bê lo liệu.

Hằng ngày, cụ Bê đến trước cửa phòng thăm và trò chuyện với chị Nga.
Hằng ngày, cụ Bê đến trước cửa phòng thăm và trò chuyện với chị Nga.

Được biết, gia đình cụ Bê thuộc diện hộ nghèo, không đất canh tác, cuộc sống rất khó khăn. Các con của cụ Bê đều đã có gia đình và ở riêng, do cuộc sống nghèo khó nên thỉnh thoảng mới về thăm bà và chị Nga. Nguồn thu nhập duy nhất hiện nay để nuôi sống mẹ con cụ Bê là tiền trợ cấp nạn nhân chất độc da cam/dioxin của chị Nga mỗi tháng được 540.000 đồng và tiền trợ cấp cho người cao tuổi mỗi tháng 360.000 đồng của cụ Bê.

Những ngày đầu tháng ba này, chúng tôi được ông Lê Văn Mơi, Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo dẫn đến thăm gia đình cụ Bê và không khỏi chạnh lòng khi tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn của mẹ con cụ Bê, khi người mẹ tuổi đã cao, sức khỏe không còn, chân yếu, tay run mà hằng ngày phải nhọc nhằm chăm lo từng chén cơm, manh áo… cho đứa con gái mắc bệnh tâm thần.

Ông Lê Văn Mơi cho biết: Đối với hoàn cảnh của cụ Bê, trong những năm qua, Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo hết sức quan tâm, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên bà và chị Nga; đồng thời, vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ cho gia đình cụ Bê, chủ yếu là quà nhu yếu phẩm cho sinh hoạt hằng ngày của gia đình cụ.

Hoàn cảnh của mẹ con cụ Bê rất khó khăn đang cần sự quan tâm giúp đỡ của cộng động xã hội. Nhất là với vai trò nòng cốt của Hội NNCĐDC, chính quyền địa phương, cùng các cơ quan chức năng, những tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ để cụ Bê có thêm động lực vượt qua khó khăn, chăm lo tốt hơn cho đứa con gái là NNCĐDC, mắc bệnh tâm thần.

LÊ HUỲNH

.
.
.