Chủ Nhật, 19/03/2023, 15:30 (GMT+7)
.

Thắp ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê để tạo nên những tác phẩm báo chí chất lượng cao

Nghề báo là nghề rất đáng tự hào và trân trọng dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng nhiều nhà báo vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp để có những tác phẩm hay, chất lượng, có ý nghĩa cho xã hội.

a
Tọa đàm quy tụ 40 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải A Giải Báo chí quốc gia trong 5 năm từ 2017-2021, cùng lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đây là chia sẻ của các khách mời là các nhà báo, tác giả và nhà quản lý báo chí tại Tọa đàm “Hội ngộ Giải A Giải Báo chí quốc gia”, do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức sáng 19/3 tại Bảo tàng Hà Nội, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023.

Sự kiện là dịp hội ngộ, giao lưu, thảo luận nghiệp vụ của 40 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải A Giải Báo chí quốc gia trong 5 năm từ 2017-2021, cùng lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tôn vinh giá trị cao quý của người làm báo

Bằng sự dày công tìm tòi, dấn thân vào hiểm nguy, với sự lao động nghiêm túc, không ngừng sáng tạo, các phóng viên, nhà báo đã cho ra đời những tác phẩm báo chí, gợi xới những vấn đề nóng, đánh thức cơ quan công quyền, kiến tạo những giá trị nhân văn…

Ghi nhận sự đóng góp và lan tỏa những giá trị đó, 16 năm qua, Giải Báo chí quốc gia đã tôn vinh hàng nghìn tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc nhất trên toàn quốc.

a
Tọa đàm là dịp để thắp lên ngọn lửa đam mê nghề nghiệp, động viên các nhà báo tiếp tục dấn thân và sáng tạo để cho ra đời những tác phẩm xuất sắc hơn nữa. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Lần đầu tiên trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc, các tác giả giành giải cao nhất của Giải Báo chí quốc gia tụ hội để chia sẻ về những câu chuyện phía sau tác phẩm của mình, về chuyện nghề, về ngọn lửa đam mê làm báo.

Khách tham dự và công chúng được gặp gỡ, giao lưu với các tác giả đã nhiều năm liền đạt giải cao, giới thiệu và phân tích những tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt giải, có giá trị về nghiệp vụ, có nội dung tác động mạnh và có sức hấp dẫn, lan tỏa mạnh mẽ và rộng rãi trong đời sống xã hội.

Tiêu biểu có thể kể đến nhà báo Nguyễn Văn Bắc (bút danh Bắc Văn) - công tác tại Báo Nhân Dân, là tác giả của loạt bài giành Giải A Giải Báo chí quốc gia năm 2017 với loạt 2 bài: “Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh”; nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Dân Việt) - người được biết đến với nhiều phóng sự điều tra nóng, là chủ nhân của loạt bài 5 kỳ: “Kinh hoàng những chiêu trò tàn sát thú rừng” đoạt Giải A Giải Báo chí quốc gia năm 2021; nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài - đại diện nhóm tác giả của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh với tác phẩm đoạt Giải A Giải Báo chí quốc gia năm 2021: “Nơi kết thúc là nơi bắt đầu”; hay nhà báo Nguyễn Thị Tuyết (bút danh Minh Tuyết) đại diện nhóm tác giả của Đài Phát thanh-Truyền hình Thanh Hóa với tác phẩm: “Làm đẹp những con số” đoạt Giải A Giải Báo chí quốc gia năm 2019…

Đây cũng là dịp tôn vinh nền báo chí chất lượng cao của Việt Nam, khẳng định sứ mệnh và vai trò của báo chí là công cụ mạnh mẽ góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

a
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Phát biểu chào mừng tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ, Giải Báo chí quốc gia tôn vinh những giá trị cao quý của những người làm báo, những đóng góp trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả, bền bỉ của người làm báo, thể hiện vị trí và vai trò quan trọng của báo chí trong đời sống tinh thần của nhân dân và đời sống xã hội của đất nước.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Lợi, nghề báo là nghề rất đáng tự hào và trân trọng, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhọc nhằn, gian khổ và cả những cám dỗ, nhưng nhiều nhà báo vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp để có những tác phẩm hay, chất lượng, có ý nghĩa cho xã hội, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và phụng sự nhân dân.

16 mùa Giải Báo chí Quốc gia qua, đã có hàng nghìn tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả trong cả nước được vinh danh. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của đội ngũ những người làm báo cả nước, nhưng đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm rất cao của báo chí đối với đất nước, xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Truyền lửa đam mê nghề báo

Tại tọa đàm, các nhà báo đã cùng giao lưu, thảo luận nghiệp vụ cũng như chia sẻ về nhiệt huyết, đam mê nghề nghiệp, tinh thần cống hiến của những người làm báo trong sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Những câu chuyện được kể góp phần truyền lửa nghề, truyền cảm hứng và rèn ngòi bút cho thế hệ nhà báo trẻ, các sinh viên báo chí-truyền thông mong muốn theo đuổi nghề báo thiêng liêng và cao quý.

a
Nhà báo Bắc Văn, Báo Nhân Dân chia sẻ về loạt bài của mình đã giành Giải A Giải Báo chí quốc gia năm 2017. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đó là câu chuyện về cuộc đấu tranh “cân não” với các sai phạm của cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cao, như trong loạt bài trên Báo Nhân Dân số ra ngày 13 và 15/3/2017 của nhà báo nhiều kinh nghiệm Bắc Văn, khi vừa xuất bản đã tạo ra một sự “chấn động” trong dư luận ở thời điểm công cuộc đấu tranh với các sai phạm của cán bộ chỉ mới bắt đầu và báo chí vẫn còn khá dè dặt trong việc tiếp cận.

Hay đó cũng là câu chuyện về những gian nan và đầy hiểm nguy của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng trong hành trình tác nghiệp, điều tra, lặn lội từ châu Á sang châu Phi để có được tác phẩm “Kinh hoàng những chiêu trò tàn sát thú rừng”.

Còn với đề tài “Vỉa hè đang thực sự nuôi ai?”, nhà báo Chu Trung Đức cũng chia sẻ về hành trình điều tra vượt lên những hiểm nguy trong quá trình tác nghiệp khi động chạm đến lợi ích của rất nhiều nhóm đối tượng trong xã hội.

a
Nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài và cuốn kỷ yếu đặc biệt tại tọa đàm. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Mang theo cuốn kỷ yếu của Bệnh viện dã chiến TP Hồ Chí Minh, nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài đến từ Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã ôn lại câu chuyện đầy xúc động cũng như đầy vất vả, gian khó và hy sinh của một TP Hồ Chí Minh trong thời điểm phải gồng mình đương đầu với dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 thông qua tác phẩm “Nơi kết thúc là nơi bắt đầu”.

Những câu chuyện các nhà báo đem đến tọa đàm đã giúp công chúng hiểu hơn về sự vất vả của nghề, sự cống hiến hết sức mình để đem đến cho độc giả những tác phẩm báo chí có ý nghĩa trong việc vun đắp, tạo dựng xã hội, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Để có được những tác phẩm xuất sắc nhất được vinh danh tại Giải Báo chí quốc gia không chỉ là sự dày công của các nhà báo, phóng viên mà còn là sự đầu tư một cách chiến lược, bài bản của cơ quan báo chí chủ quản, để cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng cao, đi đúng và trúng các vấn đề của đời sống xã hội, tạo được niềm tin trong công chúng.

Tọa đàm cũng có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí có các tác phẩm đoạt Giải A Giải Báo chí quốc gia để cùng chia sẻ về công tác chuẩn bị, hoạt động đầu tư sáng tạo các tác phẩm báo chí có chất lượng cao tham dự Giải hằng năm, qua đó khẳng định và nhấn mạnh ý nghĩa của Giải Báo chí quốc gia đối với sự phát triển nghiệp vụ của các nhà báo, phóng viên nói riêng và sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam nói chung.

Theo nhandan.vn

.
.
.