.

Tiền Giang: 2 thủ lĩnh Đoàn vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng

Cập nhật: 07:15, 29/03/2023 (GMT+7)

Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho Đặng Hữu Lộc và Bí thư Xã đoàn Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) Huỳnh Phát Đạt là 2 đại biểu của tỉnh Tiền Giang vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023.

2 thủ lĩnh Đoàn không những tổ chức các chương trình, hoạt động, phong trào Đoàn hiệu quả, mà còn có nhiều sáng kiến, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại đơn vị.

* ANH ĐẶNG HỮU LỘC:

Sáng tạo trong hoạt động Đoàn

Anh Lộc chia sẻ, trong các phong trào thanh niên tình nguyện, anh cùng Ban Thường vụ Thành đoàn Mỹ Tho đã triển khai sâu rộng với nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến việc truyền tải mục đích, ý nghĩa của hoạt động, lan tỏa năng lượng tích cực để khơi gợi tình yêu thương, sự chia sẻ của mỗi tình nguyện viên đối với sự khó khăn của người dân, qua đó góp phần tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, anh Lộc cùng Ban Thường vụ Thành đoàn huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện tham gia trực tiếp vào tuyến đầu chống dịch với các nhiệm vụ như phun xịt khử khuẩn tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa y tế, các điểm tiêm chủng diện rộng… trên đại bàn TP. Mỹ Tho.

 

Ngoài ra, anh Lộc cùng Ban Thường vụ Thành đoàn tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, động viên ĐVTN tích cực tham gia các cuộc thi, các cuộc vận động của các ngành cấp trên về sáng tạo khoa học kỹ thuật. Kết quả, có 1 thanh niên được Trung ương Đoàn tuyên dương là gương sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022; 2 dự án vào chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022, trong đó có 1 dự án đoạt giải Khuyến khích; có 4 sản phẩm đoạt giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang năm 2021…

Anh Lộc lãnh đạo Thành đoàn Mỹ Tho tăng cường công tác cho vay vốn hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là vay vốn ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, với dư nợ đến cuối năm 2022 là 29,5 tỷ đồng (vượt 84% so với chỉ tiêu); ra mắt 5 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh của ĐVTN thành phố khởi nghiệp. Anh Lộc cùng đoàn viên tại đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tạo môi trường, điều kiện để thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, chú trọng các hoạt động phát triển kỹ năng trong cuộc sống cho đoàn viên. Đặc biệt, anh quan tâm định hướng về giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống; về học tập và rèn luyện sức khỏe, thẩm mỹ... cho ĐVTN. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho ĐVTN, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cũng được Thành đoàn thường xuyên quan tâm. Trong 3 năm 2020 - 2022, các cấp bộ Đoàn thành phố xây dựng 15 căn nhà tình bạn, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; thường xuyên chăm lo 27 trẻ có người thân tử vong do đại dịch Covid-19.

Đặc biệt năm 2022, Thành đoàn đã đề xuất UBND TP. Mỹ Tho tổ chức Lễ hội đường phố “Vui hội Trăng Rằm”, với việc phát động Chương trình “Thắp sáng ước mơ” gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo trên địa bàn TP. Mỹ Tho được 105 triệu đồng. Chia sẻ về ý tưởng này, anh Lộc cho biết, một trong những nhiệm vụ chính của công tác Đoàn là chăm lo cho Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, bên cạnh nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thì rất cần sự chung tay giúp sức của toàn xã hội. Do đó, trong quá trình tham gia Ban Tổ chức Lễ hội đường phố “Vui hội Trăng Rằm”, anh nhận thấy tổ chức Đoàn cần phải sáng tạo các hoạt động với nội dung, phương thức đổi mới nhằm truyền cảm hứng đến mọi người, từ đó thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, thông qua hoạt động sẽ truyền đi thông điệp yêu thương, chia sẻ của toàn xã hội đối với trẻ em.

* ANH HUỲNH PHÁT ĐẠT:

Xung kích vì cộng đồng

Anh Đạt chia sẻ: “Khi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét chọn là 1 trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023, tôi vô cùng vinh dự. Để đạt được giải thưởng là cả quá trình nỗ lực của bản thân và sự chung sức, đồng lòng của tập thể Xã đoàn Tân Mỹ Chánh”.         

Với vai trò là Bí thư Xã đoàn Tân Mỹ Chánh, anh Đạt đã đồng hành, hỗ trợ ĐVTN trong lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình thông qua việc phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức tập huấn về “Chuyển giao khoa học kỹ thuật trên cây trồng và vật nuôi”; tổ chức cho ĐVTN tham quan vườn bưởi da xanh trồng theo tiêu chuẩn VietGap, tìm hiểu các quy trình sản xuất sản phẩm để đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Để giúp ĐVTN, học sinh trong lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân, anh Đạt cùng Ban Chấp hành Xã đoàn tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp... cho ĐVTN, học sinh.

 

Ngoài ra, để góp phần hỗ trợ xã Tân Mỹ Chánh xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, anh Đạt cùng Đoàn Thanh niên xã tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường thanh niên “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”... Bên cạnh đó, anh Đạt còn tham mưu Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên xã thực hiện Chương trình: “Vì tương lai Tiền Giang”; Công trình măng non “Tiến bước lên Đoàn”; Công trình “Vì đàn em thân yêu”… đã trao tặng nhiều phần quà gồm tiền mặt, dụng cụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường. Cùng với việc tổ chức các công trình, phần việc thanh niên, anh Đạt còn có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn như mô hình “Đài truyền thanh online”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Ngôi nhà pin cũ”, “Phân loại rác tại nguồn”, “Đổi rác lấy quà”... được người dân đồng tình hưởng ứng cao.

Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền, anh Đạt được UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho và Thành đoàn Mỹ Tho khen thưởng là cán bộ Đoàn tiêu biểu, có thành tích trong tham gia Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

LÝ OANH

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng các Bí thư Chi đoàn; Phó Bí thư, Bí thư Đoàn cấp cơ sở; cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ và tuyên dương đội ngũ cán bộ Đoàn tiêu biểu, góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh; tạo động lực để cán bộ Đoàn không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Căn cứ tiêu chuẩn đại biểu của Quy chế Giải thưởng Lý Tự Trọng, từ 179 hồ sơ của 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Hội đồng xét chọn Giải thưởng đã lựa chọn 100 đại biểu xuất sắc để trao Giải thưởng năm 2023, trong đó Tiền Giang có 2 đại biểu. Các cá nhân nhận Giải thưởng đều là cán bộ Đoàn tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác; trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao; tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín và ảnh hưởng tốt trong đoàn viên, thanh niên.

Đây cũng là những cán bộ Đoàn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chủ động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, ý tưởng được ứng dụng hiệu quả, thiết thực đối với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên hoặc trong công tác, học tập, lao động sản xuất; liên hệ mật thiết với đoàn viên, thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.


 

.
.
.