Thứ Năm, 16/03/2023, 20:43 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Còn khó khăn trong tiếp cận vốn vay ưu đãi khuyến khích phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt

(ABO) Ngày 16-3, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) - HĐND tỉnh Tiền Giang do Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân làm Trưởng đoàn đến làm việc với Hợp tác xã (HTX) Giao thông vận tải Gò Công Tây và Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang về kết quả thực hiện Nghị quyết 18 ngày 6-12-2019 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Tham gia Đoàn giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên.

Đoàn giám sát làm việc với HTX Giao thông Vận tải Gò Công Tây
Đoàn giám sát làm việc với HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây.

HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây kinh doanh các dịch vụ tuyến cố định, tuyến hợp đồng, hợp đồng du lịch, vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, vận tải hàng hóa đường bộ thông thường, sửa chữa cơ khí. Hiện HTX có 405 xe, tất cả xe đều thuộc sở hữu của thành viên HTX. Trong đó, có 7 xe buýt (Bến xe Gò Công đến Bến xe Quận 8 - TP. Hồ Chí Minh).

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Theo lãnh đạo HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây, Nghị quyết 18 rất có ý nghĩa đối với hoạt động kinh doanh vận tải giúp các đơn vị vận tải giảm khó khăn, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, thời gian qua các tổ chức tín dụng, ngân hàng áp dụng Nghị định 31 quy định khách hàng để được hỗ trợ vay phải đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật hiện hành. Nghĩa là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phải không có nợ xấu, có doanh thu, có lợi nhuận, có tài sản đảm bảo... Do đó, những chủ phương tiện của HTX vừa "đứng dậy" sau đại dịch Covid-19 nên không có tài sản thế chấp, dẫn đến khó khăn trong vấn đề tiếp cận chính sách theo Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh.

Lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây và lãnh đạo HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây và lãnh đạo HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây phát biểu những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 18.

Còn theo Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang, lĩnh vực kinh doanh của công ty chủ yếu vận tải hàng hóa bằng đường bộ, vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, theo tuyến cố định; bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và các động cơ khác; đào tạo và sát hạch lái xe mô tô, đào tạo lái xe ô tô...

Trong đó, công ty có 4 tuyến xe buýt hoạt động gồm: Mỹ Tho - Mỹ Thuận, Mỹ Tho - Hậu Mỹ Bắc B, Mỹ Tho - Cần Đước và Cái Bè - Mỹ An với 41 xe buýt. Trong 4 tuyến xe buýt thì công ty mới được hỗ trợ vốn vay theo Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh 1 tuyến xe buýt Mỹ Tho - Mỹ Thuận.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại buổi làm việc với HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây.

Cụ thể, sau khi Nghị quyết 18 được triển khai, công ty đã gửi hồ sơ đề nghị được hỗ trợ ưu đãi theo chính sách đối với tuyến xe buýt Mỹ Tho - Mỹ Thuận; các sở, ngành đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt chấp thuận cho công ty hưởng chính sách ưu đãi theo nghị quyết.

Theo đó, công ty được hỗ trợ 50% lãi suất vay đầu tư mua xe buýt hoạt động trên tuyến trong thời gian 5 năm kể từ ngày 1-1-2021.Tổng số tiền được hỗ trợ trên 1,349 tỷ đồng, được chia ra nhận hằng năm theo mức lãi suất vay. Nguồn hỗ trợ lãi suất vay và hạn mức vay vốn đầu tư xe buýt đã góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề sau dịch bệnh Covid-19.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo công ty này, hiện nay lượng khách xe buýt giảm trong khi giá các loại chi phí nhiên liệu tăng cao nên hoạt động vận tải bằng xe buýt vẫn còn nhiều khó khăn. Để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng các tuyến xe buýt cần có thêm chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp đủ sức đầu tư thay thế phương tiện mới…

Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang bước
Lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Các thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây và Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang đã thảo luận nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết 18; đồng thời, đưa ra một số giải pháp tháo gỡ nhằm tạo điều kiện để các đơn vị hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang.

Theo Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân, qua khảo sát thực tế ở nhiều HTX về kết quả thực hiện Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh cho thấy, HTX Giao thông vận tải Gò Công Tây được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo huyện cùng với lãnh đạo HTX rất năng động trong điều hành hoạt động kinh doanh vận tải nên đạt kết quả nhất định.

Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang bước đầu cũng đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Trưởng Ban VH-XH cho rằng, xe buýt là phương tiện phục vụ tốt nhu cầu đi lại, nguyện vọng của nhân dân; thu hút ngày càng nhiều người dân đi xe buýt, nhất là các đối tượng chính sách; hạn chế sử dụng xe cá nhân, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người dân sử dụng dịch vụ xe buýt.

Đồng chí mong muốn các HTX vận tải, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiếp tục nỗ lực duy trì phát triển loại hình vận chuyển công cộng này, phục vụ cho người dân tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của HTX, doanh nghiệp. Đoàn giám sát sẽ làm việc với Sở Giao thông Vận tải tìm giải pháp tháo gỡ cho các đơn vị để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

HOÀI THU

.
.
.