Thứ Năm, 13/04/2023, 07:15 (GMT+7)
.

Kết nối những tấm lòng nhân ái với nạn nhân da cam

Chị Nguyễn Thị Kim Huyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Làm công tác Hội, có đi đến thăm nhiều gia đình nạn nhân, được chứng kiến những hoàn cảnh cơ nhỡ, nghèo khó, bệnh tật hoành hành, chúng ta mới cảm thông được nỗi đau của NNCĐDC. Từ đó, Hội luôn xác định là một tổ chức xã hội - từ thiện, việc chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC là việc làm thường xuyên của Hội. Trong hoạt động, cán bộ, hội viên Hội phải biết tranh thủ khơi dậy, gắn kết những tấm lòng nhân ái cùng chung tay chăm lo cho nạn nhân, đây là việc làm thiết thực nhất…”.

Với mục đích và ý nghĩa trên, những năm qua, chị Huyên với vai trò là Chủ tịch Hội NNCĐDC xã An Thạnh Thủy đã lãnh đạo, tổ chức các hoạt động Hội hướng về NNCĐDC, nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân, gia đình nghèo khó, nạn nhân bệnh nặng nhằm kịp thời chăm lo, giúp đỡ họ.

Hiện nay, trên địa bàn xã An Thạnh Thủy có 133 NNCĐDC, trong đó có nhiều gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội. Phát huy vai trò của mình, Hội NNCĐDC xã An Thạnh Thủy trở thành cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái với nạn nhân.

Đại diện Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo trao tiền hỗ trợ điều trị bệnh cho NNCĐDC Nguyễn Huyền Anh ở xã An Thạnh Thủy.
Đại diện Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo trao tiền hỗ trợ điều trị bệnh cho NNCĐDC Nguyễn Huyền Anh ở xã An Thạnh Thủy.

Chị Huyên cho biết, gia đình NNCĐDC khó khăn nhất ở xã An Thạnh Thủy hiện nay phải kể đến là gia đình ông Nguyễn Văn Lượng (sinh năm 1937, ở ấp Thạnh Thới), bản thân ông và cả 4 người con đều là NNCĐDC, mỗi người đều mang một bệnh tật suốt đời như tâm thần phân liệt, động kinh… nên cuộc sống gia đình ông Lượng gặp rất nhiều khó khăn.

Hay gia đình của NNCĐDC Lê Hoàng Anh Thư (sinh năm 2012, ở ấp An Quới), cha mẹ ly hôn và bỏ nhà đi, không ai nuôi, cháu Thư phải sống nhờ vào sự cưu mang của ông nội, hoàn cảnh rất khó khăn. Ngoài ra, xã cũng còn nhiều trường hợp NNCĐDC nghèo khó, bệnh tật nặng, hằng ngày phải đối mặt với nỗi đau da cam, rất cần sự chia sẻ của những tấm lòng nhân ái như ông Lê Quốc Hùng (ấp An Khương) có 2 đứa con là NNCĐDC mắc bệnh tâm thần; anh Nguyễn Văn Chính (ấp Thạnh Hòa) có 1 đứa con là NNCĐDC mắc bệnh tan máu bẩm sinh, để duy trì sự sống phải truyền máu mỗi tháng rất tốn kém; NNCĐDC Lê Ngọc Hằng (ấp An Thọ) mắc bệnh bại não…

Để làm tốt công tác chăm lo, giúp đỡ nạn nhân, hằng năm, Hội NNCĐDC xã An Thạnh Thủy tập trung cho công tác vận động nguồn lực bằng cách tổ chức cho cán bộ, hội viên đi nhiều nơi, tìm nhiều nguồn, tranh thủ mối quen biết với những nhà hảo tâm gần xa để vận động hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC.

Những  “địa chỉ đỏ” nhân đạo, nhà hảo tâm thường xuyên đồng hành với Hội NNCĐDC xã An Thạnh Thủy, như: Chùa Đồng Linh (ấp Bình Thủy); Niệm phật đường Linh Sơn (ấp Thạnh Hiệp); bà Võ Thị Ngộ (ấp Thạnh Khiết); các tổ chức từ thiện - xã hội trong và ngoài tỉnh… Hằng năm, Hội NNCĐDC xã An Thạnh Thủy vận động trên 80 triệu đồng hỗ trợ, chăm lo cho NNCĐDC, chủ yếu là quà nhu yếu phẩm cho sinh hoạt gia đình.

Hội NNCĐDC xã An Thạnh Thủy xác định, để làm tốt nhiệm vụ của Hội, trong hoạt động, mỗi cán bộ, hội viên đang sinh hoạt ở 10 chi hội ấp phải sâu sát, gắn bó với  từng hoàn cảnh mỗi gia đình NNCĐDC; thường xuyên gần gũi với nạn nhân, chú trọng đến những nạn nhân neo đơn, già yếu, tàn tật, bệnh nặng, gia đình nạn nhân nghèo khó… Đồng thời, khơi dậy những người giàu lòng nhân ái hướng về NNCĐDC, để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

LÊ HUỲNH

.
.
.