Thứ Sáu, 21/04/2023, 21:42 (GMT+7)
.

Kiện toàn tổ chức, chăm lo cho nạn nhân da cam

Đó là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của năm 2023 mà Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) từ tỉnh đến cơ sở đã xác định. Theo đó, Hội các cấp tỉnh Tiền Giang vừa kiện toàn tổ chức, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, vừa tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” do Trung ương Hội phát động.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ cho biết, để thực hiện những mục tiêu trọng tâm đề ra trong năm 2023, trước hết, Hội các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Đồng thời, thực hiện các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động của Hội NNCĐDC và hoạt động vì NNCĐDC. Về công tác thông tin, tuyên truyền, Hội các cấp tiếp tục viết tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động của Hội trong công tác chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC, nhất là những nạn nhân bệnh nặng, tật nguyền, những cảnh đời bất hạnh, nghèo khó.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ trao Thư cảm ơn cho đại diện Đoàn y, bác sĩ  Bệnh viện Quân y 120 đến thăm, khám bệnh vàtặng quà cho NNCĐDC TX. Cai Lậy.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ trao Thư cảm ơn cho đại diện Đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 120 đến thăm, khám bệnh và tặng quà cho NNCĐDC TX. Cai Lậy.

Trong công tác kiện toàn tổ chức, Hội các cấp tiếp tục phát triển hội viên để nâng cao chất lượng hoạt động. Hiện toàn tỉnh Tiền Giang có 12.227 hội viên Hội NNCĐDC, trong đó có 5.040 hội viên là nạn nhân. Hội các cấp tích cực tổ chức đại hội nhiệm kỳ đối với những Hội có đủ điều kiện và đủ thời gian quy định. Riêng đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Hội NNCĐDC tỉnh sẽ tiến hành vào quý III năm 2023.

Song song đó, Hội các cấp tăng cường công tác vận động nguồn lực chăm lo cho nạn nhân. Tùy theo tình hình thực tế mỗi nơi, Hội các cấp phấn đấu vận động từ nhiều nguồn, cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm chung tay giúp đỡ NNCĐDC bằng cả vật chất và tinh thần.

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 11.817 NNCĐDC, trong đó có rất nhiều nạn nhân bệnh nặng, gia đình nạn nhân nghèo khó, đặc biệt là những gia đình có nhiều nạn nhân, đời sống rất khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Năm 2023, trong công tác vận động nguồn lực, Hội các cấp đã tập trung vận động xây dựng nhà “Mái ấm da cam” cho các gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn về nhà ở, gắn với việc hỗ trợ sinh kế cho gia đình nạn nhân có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Cụ thể, qua 3 tháng đầu năm 2023, Hội các cấp vận động trên 6 tỷ đồng, chủ yếu là quà nhu yếu phẩm cho sinh hoạt gia đình (16.767 phần quà), nhiều nhất là Hội cấp xã, phường, thị trấn (13.070 phần quà), trung bình mỗi phần từ 300 đến 500 ngàn đồng và được trao tận tay cho nạn nhân, tập trung vào dịp Tết Quý Mão vừa qua.

Với những giải pháp Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang đã đề ra, kết quả từ đầu năm 2023 đến nay, Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm như triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2023; vận động, tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho NNCĐDC được các cấp Hội quan tâm, đạt kết quả tốt và vượt chỉ tiêu. Công tác chăm sóc NNCĐDC được các cấp Hội đặc biệt quan tâm, từ đó Hội thực sự là chỗ dựa không thể thiếu đối với nạn nhân, giúp nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ cho biết, để nâng cao chất lượng hoạt động Hội, đáp ứng yêu cầu hiện nay, sắp tới Hội  NNCĐDC các cấp tiếp tục đẩy  mạnh công tác  thông tin, tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư; thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong hoạt động của Hội, gắn với việc vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, tìm các nhà tài trợ xây nhà “Mái ấm da cam” cho nạn nhân gặp khó khăn về nhà ở; tiếp tục hỗ trợ cho nạn nhân nghèo vay vốn chăn nuôi, sản xuất; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc vay vốn giúp cho NNCĐDC khó khăn, vượt khó vươn lên.

LÊ HUỲNH

.
.
.