Thứ Ba, 23/05/2023, 09:06 (GMT+7)
.

"Theo chân Bác" - Hành trình đầy ý nghĩa

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động hành trình giáo dục truyền thống “Theo chân Bác” cho thanh, thiếu nhi trên toàn tỉnh. Qua đó, giúp cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó nỗ lực học tập, trau dồi kinh nghiệm để làm tốt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CHO THẾ HỆ TRẺ

Kết quả từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức hành trình “Hướng về biên cương Tổ quốc”, hành trình về nguồn, tham quan và ôn lại truyền thống lịch sử tại: Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó và Khu Di tích lịch sử Kim Đồng (tỉnh Cao Bằng); Nhà tưởng niệm Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, tượng đài đồng chí Phạm Hùng, Khu kỷ niệm căn cứ Trung ương Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ đồi 82 (tỉnh Tây Ninh); Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (tỉnh Khánh Hòa); Khu di tích lịch sử Đền thờ Bác Hồ (TP. Trà Vinh)... với sự tham gia của các đồng chí là cán bộ Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở và các cô chú Cựu Thanh niên xung phong.

“Tuổi trẻ Tiền Giang hướng về biên cương Tổ quốc” tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).
“Tuổi trẻ Tiền Giang hướng về biên cương Tổ quốc” tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức hành trình về “địa chỉ đỏ”, giáo dục truyền thống “Theo chân Bác”, “Tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai”; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân, với hơn 3.400 cuộc, 136.000 lượt ĐVTN tham dự. Qua đó, vận động và trao tặng gần 10.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học tốt… tổng giá trị trên 20 tỷ đồng.

CẢM XÚC VỚI MỘT CHUYẾN ĐI

Chào mừng Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023), nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, giáo viên trẻ về truyền thống vẻ vang của Đoàn - Hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang vừa tổ chức Chương trình giáo dục truyền thống “Tuổi trẻ Tiền Giang hướng về biên cương Tổ quốc” và tuyên dương “Giáo viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác” tỉnh Tiền Giang lần thứ V, năm học 2022 - 2023 tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Tham gia hành trình, đoàn viên, giáo viên trẻ vô cùng xúc động và tự hào, khi lần đầu tiên đến nơi này. Bởi, Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma không chỉ là không gian tái hiện khúc bi tráng của Gạc Ma trên đất liền, mà còn là một công trình của lòng dân, do đoàn viên Công đoàn, cùng nhiều doanh nghiệp và người dân cả nước đóng góp tài chính, trí tuệ, tâm huyết và cả nỗi khát khao được thể hiện sự biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Công trình là nơi giáo dục ý nghĩa truyền thống, nhắc nhở các thế hệ đời sau không quên sự hy sinh của các chiến sĩ tại Gạc Ma.

Thầy Trần Minh Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Xuân Việt (huyện Gò Công Tây) chia sẻ: “Là một giáo viên trẻ, đồng thời là một cán bộ quản lý trẻ, vì vậy, tôi học tập, phấn đấu làm theo tấm gương Bác Hồ, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thời gian tới, tôi sẽ không ngừng học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghiên cứu, tìm hiểu sâu các nội dung của Chỉ thị 03 và đi đầu hưởng ứng thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể.

Đặc biệt là thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” do ngành Giáo dục phát động, tôi sẽ luôn học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn cũng như kinh nghiệm quản lý từ những người đi trước, từ các trường bạn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, với vai trò lãnh đạo, tôi sẽ động viên giáo viên nhà trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo môi trường học tập thân thiện để học sinh tích cực học tập”.
Bí thư Đoàn trường Đại học Tiền Giang Nguyễn Minh Quân cùng tham gia hành trình về nguồn tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma bày tỏ: “Trong thời gian công tác, với sự phấn đấu và nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi đã tích cực tham gia các hoạt động về chuyên môn, công tác Đoàn, phong trào thanh niên của đơn vị. Với những cố gắng, rèn luyện của mình, hôm nay tôi vinh dự được Tỉnh đoàn Tiền Giang tuyên dương “Giáo viên trẻ tiêu biểu làm theo Bác”, đây là phần thưởng cao quý đối với những người làm giáo dục, đặc biệt là những giáo viên trẻ như chúng tôi”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tiền Giang Phạm Thanh Giang cho biết, Chương trình giáo dục truyền thống “Tuổi trẻ Tiền Giang hướng về biên cương Tổ quốc” giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, giáo viên trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay; đồng thời, tạo điều kiện để các cán bộ Đoàn, giáo viên trẻ có dịp gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đoàn và chuyên môn, nghiệp vụ.

Mong rằng, 12 giáo viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác được tuyên dương lần này sẽ là những nhân tố, những đồng chí cán bộ Đoàn, giáo viên trẻ tiêu biểu đại diện cho hơn 32.000 giáo viên của tỉnh Tiền Giang sẽ cố gắng thể hiện sức trẻ trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công tác Đoàn và phấn đấu thể hiện vai trò của người giáo viên trẻ trong môi trường học đường. Đồng thời, định hướng, hướng dẫn lực lượng đội viên, đoàn viên phục vụ tốt trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

LÝ OANH

 

.
.
.