Thứ Bảy, 20/05/2023, 21:24 (GMT+7)
.

Chỉ huy trưởng Quân sự trách nhiệm, gương mẫu

(ABO) Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang luôn được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của Lực lượng vũ trang huyện Gò Công Tây. Để có được kết quả này, không thể không nói đến vai trò “đầu tàu” của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạnh Trị Nguyễn Minh Châu.

Năng nổ, nhiệt tình trong công tác quân sự, gắn bó mật thiết với cơ quan đơn vị và quần chúng nhân dân đó là điều mà mọi người dễ dàng nhận thấy khi tiếp xúc với anh  Nguyễn Minh Châu. 

Sinh ra và lớn lên tại xã Thạnh Trị, năm 2008, anh Châu tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương lập nghiệp. Tháng 3-2011, anh Châu được nhận vào làm việc tại Ban CHQS xã Thạnh Trị với chức vụ Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã. Đến tháng 9-2020, anh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạnh Trị cho đến nay.

Anh Châu điều hành một cuộc họp tại Ban CHQS xã Thạnh Trị
Anh Châu phát biểu trong một cuộc họp triển khai các quy định về công tác sẵn sàng chiến đấu tại Ban CHQS xã Thạnh Trị.

Xã Thạnh Trị là xã loại 2, địa bàn rộng, do vậy, việc thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương gặp không ít khó khăn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Châu luôn xác định bản thân phải gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong của người đảng viên, người cán bộ phục vụ trong quân sự. Đồng thời, anh còn áp dụng những kiến thức được học và rèn luyện trong thực tiễn quân ngũ vào công việc tại đơn vị một cách linh hoạt.

Xác định công tác sẵn sàng chiến đấu là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác quân sự, Ban CHQS xã Thạnh Trị đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác xây dựng xã vững mạnh về quân sự, quốc phòng địa phương. Chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã rà soát, kiện toàn Lực lượng dân quân đủ về số lượng, tốt về chất lượng.

Bên cạnh đó, đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện Lực lượng dân quân, dự bị động viên theo quy định, hằng năm, quân số tham gia huấn luyện của Lực lượng dân quân, dự bị động viên của xã Thạnh Trị đều đảm bảo theo kế hoạch cấp trên, kết quả kiểm tra các khoa mục 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 84% trở lên, đảm bảo an toàn trong huấn luyện.

Đối với công tác tuyển quân, anh Châu cùng các ban, ngành đoàn thể địa phương tổ chức đến các gia đình tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và động viên thanh niên tham gia khám tuyển. Nhiều gia đình mặc dù kinh tế còn khó khăn, đối tượng khám tuyển đã có việc làm và thu nhập ổn định, song khi được anh Châu đến tuyên truyền, vận động thì các gia đình đã động viên con em mình hăng hái tham gia khám tuyển nghãi vụ quân sự. Vì vậy, hằng năm xã Thạnh Trị đều hoàn thành chỉ tiêu giao quân, chất lượng tốt.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, nhất là lề lối tác phong làm việc, bảo đảm tốt các chế độ chính sách cho Lực lượng dân quân, anh Châu cùng Ban CHQS xã Thạnh Trị còn làm tốt công tác tăng gia sản xuất, trồng rau xanh, để tạo nguồn thức ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, Ban CHQS xã còn thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, từ đó tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại cơ quan và dọc theo tuyến đường dẫn vào Trung tâm hành chính xã Thạnh Trị.

Với vai trò Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạnh Trị, anh Châu đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, thực hành tốt công tác diễn tập, chuẩn bị chặt chẽ về tổ chức lực lượng, cơ sở vật chất, phương tiện, trang bị đảm bảo, thể hiện tốt nội dung theo tình huống giả định, tiến hành diễn tập đúng theo phương án. Qua diễn tập thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, trong đó Quân sự và Công an làm nòng cốt. Quá trình diễn tập luôn quán triệt và thực hiện tốt quy tắc bảo đảm an toàn trong thực binh, nhất là khi sử dụng vũ khí và đạn hơi.

Anh Châu luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ cũng như nhiều phong trào thi đua ở địa phương
Anh Châu cùng cán bộ, chiến sĩ, Lực lượng dân quân xã Thạnh Trị ra quân dọn vệ sinh môi trường, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn.

Với những đóng góp tích cực của anh Châu cùng tập thể, Ban CHQS xã Thạnh Trị nhiều năm liên tục được công nhận là "Đơn vị thi đua Quyết thắng"; xã Thạnh Trị nhiều năm liền được đánh giá là một trong những điển hình về công tác quân sự - quốc phòng địa phương của huyện Gò Công Tây. Cá nhân anh Châu với thời gian hơn 10 năm công tác trong ngành Quân sự, đã nhiều lần được Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang, UBND huyện Gò Công Tây, cấp ủy chính quyền, ban, ngành các cấp trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thực hiện công tác quốc phòng tại địa phương.

Nói về đồng chí Nguyễn Minh Châu, Thượng tá Huỳnh Ngọc Hiệp, Chính trị viên Ban CHQS huyện Gò Công Tây cho biết: “Đồng chí Nguyễn Minh Châu là đảng viên, cán bộ giỏi về trình độ chuyên môn, siêng năng chăm chỉ, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong phong trào thi đua của xã, của huyện. Hằng năm, đồng chí luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng”.

KIM LAN - QUẾ ANH

.
.
.