Thứ Sáu, 02/06/2023, 10:57 (GMT+7)
.

Kỹ sư cơ khí Lê Thái Hòa: Giỏi tay nghề, đam mê sáng tạo

Đam mê, trăn trở với nghề, luôn học hỏi để hoàn thiện bản thân, đó là phương châm sống và làm việc của kỹ sư cơ khí Lê Thái Hòa (SN 1988), Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Anh Hòa có nhiều đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn tại đơn vị công tác, đem lại hiệu quả cao.

Anh Hòa là 1 trong 3 người thợ trẻ giỏi của tỉnh Tiền Giang vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV năm 2023.

HẾT MÌNH VỚI CÔNG VIỆC

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về anh Hòa khi tiếp xúc là sự khiêm tốn. Bởi khi đặt vấn đề viết bài về anh sau khi nhận Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc, anh trả lời ngay: “Tôi chưa bằng các đồng nghiệp khác đâu, còn phải phấn đấu nhiều”.

Kỹ sư Lê Thái Hòa được tuyên dương
Kỹ sư Lê Thái Hòa được tuyên dương "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc nàm 2023.

Tuy nhiên, anh cũng cho biết, sau khi tốt nghiệp kỹ sư cơ khí chuyên ngành Chế tạo máy tại Đại học Kỹ thuật công nghiệp TP. Hồ Chí Minh năm 2010, anh Hòa xin vào làm việc tại các công ty ở TP. Hồ Chí Minh và được đánh giá năng lực rất cao. “Ngay từ nhỏ, tôi đã rất thích tìm tòi, tự sáng tạo ra những vật dụng sinh hoạt cần thiết. Tốt nghiệp đại học, tôi vừa đi làm vừa bắt tay vào thực hiện Đề tài “Chế tạo con trượt định hướng trục lăn”. Đến năm 2015, tôi xin về làm việc tại Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco cho đến nay”, anh Hòa chia sẻ.

Tại Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco, anh Hòa là nhân viên kỹ thuật, hằng ngày công việc chính của anh là trực tiếp chỉ huy thực hiện các nhiệm vụ, như: Tổ chức, phân công, giám sát nhân viên trong phòng thực hiện việc chế tạo, sửa chữa bảo trì thiết bị sản xuất, thiết bị phụ trợ của nhà máy sản xuất; lập kế hoạch bảo trì thiết bị sản xuất định kỳ hằng tháng, hằng năm, thẩm định hồ sơ các thiết bị sản xuất và thiết bị phụ trợ; phối hợp chặt chẽ với các bộ phận trong công ty thực hiện các quy trình vận hành sản xuất, sử dụng, thẩm định thiết bị… Do đó, khối lượng và áp lực công việc với anh Hòa là khá cao. Chính vì vậy, bản thân anh Hòa luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

NHIỀU SÁNG KIẾN CÓ GIÁ TRỊ

Là thanh niên thuộc thế hệ 8X, thời gian công tác tại Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco chưa dài, nhưng anh Hòa luôn đam mê, trăn trở với nghề, với công việc đang làm. Đặc biệt, anh luôn tìm tòi để cho ra những sáng kiến mới, phát hiện những hạn chế kỹ thuật để khắc phục. 8 năm gắn bó với Công ty, anh Hòa đã có nhiều công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Hòa cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ được chú trọng nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi, tạo năng suất cao. Trong thời gian qua, bản thân tôi cùng với anh em phòng kỹ thuật Công ty chế tạo thành công các thiết bị như máy thái gừng, máy trộn lập phương cỡ nhỏ, máy xát hạt cao tốc, gia công sửa chữa, cũng như chế tạo các bộ khuôn và dao cắt máy ép vỉ, ép gói, và một số chi tiết của các thiết bị sản xuất khác…

"Những Bằng khen, Giấy khen cũng như Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc là sự khích lệ lớn để tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa, chủ động vươn lên nắm bắt, làm chủ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công việc và có thêm những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành sản xuất dược phẩm".
 

KỸ SƯ CƠ KHÍ LÊ THÁI HÒA CHIA SẺ

Những sáng kiến đã góp phần giảm chi phí đầu tư thiết bị cho Công ty”. Với sự nhiệt tình, hết mình với công việc, năm 2018, anh Hòa được bố trí làm Phó Phòng Kỹ thuật cơ điện của Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco.

Nói về Đề tài sáng kiến “Chế tạo máy trộn lập phương 10 kg”, anh Hòa cho biết, tùy vào quy trình sản xuất thuốc, dược phẩm, mà công đoạn sơ chế, pha chế thuốc cũng khác nhau, cần phải có các thiết bị máy khác nhau. Giai đoạn trộn pha chế các thành phần thuốc đôi khi phải chia nhỏ các mẻ để trộn, khi sử dụng máy trộn có năng suất lớn hiện tại từ 200 đến 500 kg, thì bất tiện tốn thời gian từ khâu chuẩn bị, vệ sinh thiết bị và chi phí điện sản xuất cao nên phải trộn thủ công bằng tay.

Vì thế, anh Hòa đã nghiên cứu, thiết kế chế tạo ra máy trộn lập phương 10 kg dựa trên cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các máy trộn lập phương cỡ lớn hiện tại nhằm giảm chi phí đầu tư thiết bị cho Công ty và thiết bị được chế tạo ra với tính năng, năng suất vẫn đảm bảo so với thiết bị do đơn vị bên ngoài cung cấp.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Công đoàn Phòng Kỹ thuật cơ điện, Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco, anh Hòa luôn phổ biến chế độ, chính sách, nội quy, quy chế cho đoàn viên trong tổ thực hiện.

Tìm hiểu nắm bắt kịp thời, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên trong tổ, kịp thời trình lên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty để thăm hỏi, giúp đỡ, động viên công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Từ tháng 7-2022 đến nay, được sự tín nhiệm của lãnh đạo Công ty, với vai trò mới là Tổ trưởng Tổ mua sắm vật tư, thiết bị, anh Hòa không ngừng học hỏi, tự nghiên cứu tìm hiểu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt việc tham mưu cho Ban Giám đốc Công ty về việc mua sắm vật tư, thiết bị sản xuất nhằm có được những sản phẩm tốt và tiết kiệm chi phí cho Công ty.

Cụ thể, chi phí chế tạo máy chỉ bằng ¼ giá máy bán trên thị trường. Ngoài ra, máy còn tiết kiệm được thời gian và nhân công so với việc trộn thủ công, các thành phần thuốc sau khi trộn bằng máy đảm bảo độ đồng đều hàm lượng hơn so với trộn bằng tay, mang lại hiệu quả và năng suất cao.

Ngoài sáng kiến trên, trong năm 2021, do nhu cầu sản xuất nâng cao, số lượng thiết bị sản xuất hiện tại không đáp ứng được thời gian sản xuất từ khâu xử lý pha chế nguyên liệu và theo yêu cầu của Ban Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco đầu tư thêm máy xát hạt cao tốc để đáp ứng nhu cầu sản xuất nên anh Hòa đã nghiên cứu, thiết kế chế tạo, cải tiến máy xát hạt cao tốc mới.

Sáng kiến cải tiến này dựa trên nguyên lý hoạt động của các máy xát hạt cao tốc hiện tại, nhằm giảm chi phí đầu tư thiết bị cho Công ty và thiết bị được chế tạo ra với tính năng, năng suất vẫn đảm bảo so với thiết bị do đơn vị bên ngoài cung cấp.

Mô tả nguyên lý hoạt động của sáng kiến cải tiến, anh Hòa tâm huyết: Máy xát hạt cao tốc dùng để nghiền và tạo hạt cốm, thích hợp trong ngành dược phẩm, thực phẩm… Nguyên liệu được cho vào phiễu cấp liệu, thông qua chuyển động cao tốc của cánh tán nghiền trong buồng sửa nguyên liệu, nguyên liệu được tán ép vào các cỡ lưới để tạo ra và thu được các cỡ hạt có hình dạng, quy cách cơ bản đồng nhất. Máy xát hạt cao tốc sau khi được chế tạo hoàn thành với tổng chi phí 60 triệu đồng, tiết kiệm cho Công ty hơn 220 triệu đồng khi không phải mua máy mới.

Năm 2021, anh Hòa vinh dự được nhận Bằng “Lao động Sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đạt danh hiệu “Lao động sáng tạo” trong phong trào thi đua yêu nước; nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang vì đã tích cực tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các ngành trao tặng.

Có thể nói, anh Hòa là kỹ sư trẻ có trình độ chuyên môn cao, năng động và trách nhiệm; luôn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. Anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, anh Hòa là một kỹ sư đam mê nghiên cứu khoa học, luôn bám sát tình hình thực tế và có những đề xuất, tham mưu với Ban Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc. Sáng kiến của kỹ sư Thái Hòa không chỉ làm lợi cho Công ty, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống sản xuất dược phẩm.

PHƯƠNG MAI

.
.
.