Chủ Nhật, 04/06/2023, 14:56 (GMT+7)
.

Xót xa cụ bà neo đơn mắc bệnh hiểm nghèo

(ABO) Tuổi già nghèo khó, sống một mình trong phòng trọ, bất ngờ bị bệnh hiểm nghèo và may mắn được chủ nhà trọ phát hiện đưa vào bệnh viện khi trong người không có tiền. Đó là hoàn cảnh bệnh nhân Cao Thị Ánh, đang điều trị tại Khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang.

Bà Cao Thị Ánh vừa qua cơn bạo bệnh nhờ sự điều trị tích cực và chăm sóc tận tình của Bệnh viện đa khoa Tiền Giang
Bà Cao Thị Ánh vừa qua cơn nguy kịch nhờ sự điều trị tích cực và chăm sóc tận tình của Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang.

Bác sĩ CKII Trần Mai Nhiên, Phó Trưởng khoa Nội B, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang cho biết: Bệnh nhân Lê Thị Ánh (tức Cao Thị Ánh) được Khoa Cấp cứu tiếp nhận vào ngày 1-5 do Trung tâm Y tế huyện Cái Bè chuyển đến. Khi đến Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, bệnh nhân đang trong tình trạng tụt huyết áp, suy tim, suy thận cấp, viêm phổi nặng, sốc nhiễm trùng.

Kết quả tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch do viêm phổi nặng, bị suy đa tạng, bệnh nhân bắt đầu lơ mơ. Bệnh viện tiến hành đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy và được hồi sức tích cực. Bệnh viện tiến hành hội chẩn và đi đến quyết định lọc máu cho bệnh nhân. Mặc dù bệnh nhân đến với chúng tôi trong điều kiện một thân một mình, không có bảo hiểm y tế và cũng không có giấy tờ tùy thân, nhưng với quyết tâm cứu người, chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức, không chờ đợi gì cả.

Sau 3 tuần điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được cai máy thở, chuyển sang thở oxy mũi và đưa đến Khoa Nội tổng quát để tiếp tục điều trị. Hiện tại bệnh nhân đã tự thở khí trời dù vẫn còn phải tiếp tục ăn qua sonde mũi và tiểu qua sonde. Bệnh nhân đã tỉnh táo và tiếp xúc tốt, nếu tình trạng sức khỏe tiếp tục tiến triển thuận lợi thì có thể xuất viện trong một hai tuần nữa.

Bác sĩ Trần Mai Nhiên chăm sóc cụ Cao Thị Ánh tại giường bệnh
Bác sĩ Trần Mai Nhiên chăm sóc bệnh nhân Cao Thị Ánh tại giường bệnh.

Khi chúng tôi đến thăm, bà Ánh đã trải qua hơn 1 tháng điều trị tại bệnh viện và đã qua cơn nguy kịch, có thể tiếp xúc tốt. Chia sẻ với chúng tôi sau hơn 1 tháng vật lộn với cơn bệnh thập tử nhất sinh, bà Ánh vừa mừng vừa rai rứt: “Tôi được bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện thương mà cứu cho cái mạng, lại còn chăm sóc chu đáo nữa. Hoàn cảnh của tôi giờ không người thân thích, chẳng có nhà cửa hay tài sản gì thì làm sao có tiền để trả viện phí cho bệnh viện. Tôi trông cho mau khỏe để bác sĩ cho về. Tôi tính sẽ tiếp tục đi bán vé số kiếm tiền sống và dành dụm trả cho người ta nhưng giờ cái chân còn chưa đứng dậy được thì biết phải làm sao”.

Theo chị  Ngô Thị Kim Giàu, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ riêng chi phí điều trị của bệnh nhân Ánh là đã hơn 90 triệu đồng rồi. Các chi phí khác như sữa, thức ăn, tả lót các thứ phục vụ cho bệnh nhân hơn 1 tháng qua do đơn vị vận động.

Sự đồng cảm và chia sẻ với hoàn cảnh bệnh nhân Cao Thị Ánh xin vui lòng liên hệ:

- Báo Ấp Bắc, số 289, đường Tết Mậu Thân, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điện thoại 0273.3977.596, số tài khoản 6900201007428 tại Agribank Tiền Giang. Khi chuyển khoản vui lòng cho biết họ tên, giúp đỡ hoàn cảnh bà Cao Thị Ánh.

- Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang

Số điện thoại: 02733 979178. Di động 0853594574 (Tên Zalo: Phòng CTXH Bệnh viện Đa khoa TG); Số tài khoản: 126000089236 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang

“Về hoàn cảnh của bệnh nhân, sau khi bệnh nhân tỉnh táo chúng tôi có tìm hiểu thì bệnh nhân khai tên là Cao Thị Ánh, sinh năm 1955, ngụ ấp Chợ, xã An Thái Đông, huyện Cái Bè chứ không phải là Lê Thị Ánh, sinh năm 1961 như hồ sơ bệnh án từ tuyến dưới chuyển lên. Chúng tôi liên hệ với địa phương và được Công an xã An Thái Đông thông tin rằng trước kia bà Cao Thị Ánh sống cùng cha mẹ gần chợ Cổ Cò. Sau đó khu vực nhà ở bị sạt lở, cha mẹ cũng không còn nên bà Ánh bỏ đi lên chợ An Hữu thuê nhà trọ để ở và bán vé số sinh sống. Bà Ánh không có chồng con và hiện không còn thân nhân nào tại địa phương” - chị Giàu nói.

TS.BS. Đỗ Quang Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang tâm sự: “Bằng lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang đã không ngần ngại tiếp nhận và cứu chữa cho bệnh nhân khó khăn. Tuy nhiên, là đơn vị thực hiện tự chủ kinh phí hoạt động, bệnh viện gặp không ít khó khăn khi mỗi năm tiếp nhận và điều trị cho hàng chục trường hợp bệnh nhân không khả năng chi trả viện phí. Do đó, bệnh viện rất mong nhận được sự đồng cảm từ cộng đồng để cùng san sẻ yêu thương đến những bệnh nhân khó khăn”.

THỦY HÀ

 

.
.
.