Thứ Tư, 27/12/2023, 15:01 (GMT+7)
.

Tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

(ABO) Năm 2023 được đánh giá là có thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả, cùng với sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh Tiền Giang nên tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phục hồi phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
 
Hầu hết các chỉ tiêu đề ra đầu năm đều đạt, vượt kế hoạch, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá, sản xuất công nghiệp tăng nhanh trở lại, hoạt động thương mại - dịch vụ, xuất khẩu tăng trưởng tốt, số doanh nghiệp thành lập mới vượt kế hoạch đề ra, an sinh xã hội được đảm bảo, tình hình tội phạm về trật tự xã hội, tai nạn giao thông được kiềm chế.
 
Để chuẩn bị các điều kiện phục vụ tốt nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm theo Chỉ thị 26-CT/TW ngày 23-11-2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 15-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 2719-CV/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:
 
1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Chỉ thị 26-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn 2719-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị này, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.
 
2. Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã:
 
- Tổ chức tốt việc thăm, tặng quà, trợ cấp cho người có công, người cao tuổi, hộ nghèo và thăm các đơn vị tập trung trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui xuân, đón tết.
 
- Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi..., không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan, cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công.
 
- Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.
 
- Chủ động kiểm soát tốt giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là trước, trong và sau Tết Giáp Thìn. Tổ chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán.
 
- Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ.
 
- Nâng cao hiệu quả giải quyết các việc thi hành án có điều kiện thi hành, nhất là các việc còn tồn đọng trước Tết nhằm tạo tâm lý phấn khởi cho người dân, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
 
- Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ đầu năm.
 
3. Sở Công thương chủ trì:
 
- Theo dõi sát, nắm chắc tình hình thị trường, có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, gián đoạn nguồn hàng. Triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp. Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và tăng cường các chương trình khuyến mại các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, có kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá hợp lý.
 
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào dịp cuối năm. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng…
 
4. Sở Tài chính chủ trì:
 
- Phối hợp với Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.
 
- Đẩy mạnh việc thu ngân sách Nhà nước; chủ động trong công tác cân đối ngân sách Nhà nước để đảm bảo thực hiện các khoản chi vào thời điểm cuối năm theo quy định. Phối hợp Kho bạc Nhà nước Tiền Giang thực hiện kiểm soát chi ngân sách Nhà nước chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm.
 
5.  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì:
 
- Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm…) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.
 
- Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công thương, Liên đoàn Lao động tỉnh và các địa phương, nắm bắt tình hình lao động tại các khu, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán.
 
Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.
 
- Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho người dân; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
 
- Theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
 
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì:
 
- Tổ chức tốt các hoạt động vui Xuân, đón Tết, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
 
- Hướng dẫn, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các sai phạm trong tổ chức hoạt động văn hóa, lễ hội.
 
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động trực quan trên các trục đường chính, các trung tâm, nơi công cộng và hướng dẫn nhân dân treo cờ Tổ quốc nhằm tạo khí thế sôi nổi trong đời sống xã hội; tổ chức làm vệ sinh môi trường tạo cảnh quan ở các nghĩa trang liệt sĩ, các tượng đài, khu di tích lịch sử sạch sẽ, khang trang. 
 
- Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; niêm yết công khai giá dịch vụ; triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch, kịp thời xử lý các vi phạm.
 
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì:
 
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, xâm nhập mặn, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi, hạn chế tối đa thiệt hại, bảo đảm ổn định sản xuất.
 
- Phối hợp với Sở Công thương và các địa phương bảo đảm nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá, nhất là gạo, thịt heo và các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá. 
 
- Tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng nông, thủy sản. Phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh, giết mổ trái phép trên địa bàn, đặc biệt là nguồn cung thịt heo, gia cầm trước, trong và sau Tết.
 
8. Sở Y tế chủ trì:
 
- Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh có nguy cơ bùng phát mùa đông - xuân. Theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để bùng phát trong cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vắc xin, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.
 
- Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị…; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.
 
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm công tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
9. Sở Giao thông vận tải chủ trì:
 
- Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết.
 
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.
 
- Phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là các nút giao, các trạm thu phí và khu vực tổ chức Lễ hội.
 
10. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì: 
 
- Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết. 
 
- Định hướng các cơ quan báo, đài và hệ thống thông tin cơ sở thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nội dung Chỉ thị này. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về những thành tựu kinh tế - xã hội, không khí vui Xuân, đón Tết của nhân dân, tình hình sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả, thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy; không đưa những thông tin chưa đủ cơ sở hoặc không có lợi cho sản xuất, kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng trong dịp Tết.
 
11. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang chủ trì:
 
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm và đầu năm; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế.
 
- Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt. Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thông suốt, ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước, trong dịp Tết Nguyên đán.
 
12. Sở Nội vụ chủ trì:
 
- Tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
 
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương.
 
13. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì:
 
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng. 
 
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
 
14. Công an tỉnh chủ trì:
 
- Bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng và các lễ hội đầu năm. Chủ động nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp, không để hình thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự.
 
- Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhất là tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết.
 
- Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy.
 
15. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì:
 
- Đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức, phân công trực Tết.
 
- Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh..., kịp thời phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình kỳ nghỉ Tết theo quy định và chuẩn bị nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết.
 
16. Các doanh nghiệp ngành điện, viễn thông, cấp nước, công trình đô thị, xử lý rác thải... có phương án đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; tập trung cung ứng đủ, liên tục điện, nước sinh hoạt cho nhân dân trong dịp Tết; không để tình trạng rác thải bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.
 
17. UBND các huyện, thành phố, thị xã:
 
- Căn cứ vào tình hình thực tiễn và chỉ đạo của UBND tỉnh, tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước theo đúng quy định tại Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27-11-2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. 
 
- Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây… thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thông văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương.
 
- Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương; quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân.
 
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có kế hoạch tổ chức chu đáo cho nhân dân vui Tết; phát động nhân dân làm tổng vệ sinh nhà cửa, đường phố và tại các công sở đóng trên địa bàn; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
 
P.V
 
 
 
 
 
 
 
.
.
.